Đồng bộ giải pháp thúc đẩy xuất khẩu lao động

Thứ 2, 14.11.2022 | 15:05:59
1,423 lượt xem

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) vừa giải quyết việc làm, vừa nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, hỗ trợ người lao động (NLĐ) tham gia XKLĐ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong 2 năm (2020 và  2021), công tác tuyên truyền về các chính sách ưu đãi khi đi XKLĐ bị chững lại. Năm 2022, khi dịch được kiểm soát, các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, đào tạo, định hướng, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài tiếp tục được khởi động trở lại và có nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, từ đầu năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc tăng cường thẩm định, lựa chọn các đơn vị có uy tín trong việc tư vấn, đào tạo các ngành, nghề phù hợp với nhu cầu lao động của thị trường các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc… Cùng với đó, các đơn vị trực thuộc và phòng chuyên môn của sở phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tuyển dụng, các trường nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền đến các học sinh, sinh viên, NLĐ. Thông qua các hình thức như: phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến; ngày hội tuyển dụng lao động… đã đưa các chính sách về đào tạo nghề, tạo việc làm, định hướng đi XKLĐ, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về các thị trường lao động nước ngoài đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Người lao động tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục lên máy bay đi làm việc tại Nhật Bản

Ông Phạm Đức Huân, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: Thực hiện Thông tư 09 ngày 25/5/2022 của Bộ LĐTB&XH hướng dẫn thực hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH và 2 huyện (Văn Quan, Bình Gia) thành lập Ban chỉ đạo/Ban điều hành và tổ chuyên viên giúp việc hỗ trợ công tác XKLĐ và thực hiện chính sách hỗ trợ theo đúng quy định. Xác định XKLĐ là một giải pháp hữu hiệu trong việc bố trí giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến NLĐ về các chính sách liên quan đến công tác XKLĐ. Theo đó, NLĐ được hỗ trợ các chi phí về đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề; hỗ trợ giới thiệu, tư vấn học nghề; hỗ trợ tiền ăn, ở, làm hộ chiếu, visa; hỗ trợ vay vốn ưu đãi để đi XKLĐ…

Hiện nay, chi phí để NLĐ đi XKLĐ dao động từ 80 đến 120 triệu đồng. Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện công tác XKLĐ cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện tối đa cho người tham gia XKLĐ.

Bà Đinh Thị Thân, Trưởng đại diện Công ty TNHH Đào tạo Nhân lực Á Châu tại Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, đối với NLĐ có nguyện vọng đi XKLĐ sang thị trường Nhật Bản được Công ty hết sức tạo điều kiện. Cụ thể như, NLĐ thiếu vốn được vay vốn không lãi suất, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được miễn học phí… Từ đầu năm 2022 đến nay, công ty đã đào tạo được 75 NLĐ và đưa 61 NLĐ đi làm việc tại Nhật Bản; 14 NLĐ đang chờ xuất cảnh.

Chị Đinh Thị Ngân Hà, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn (Thực tập sinh tại Nhật Bản) cho biết: Tôi đã đến Nhật Bản được 6 tháng và hiện đang làm việc ổn định tại một công ty thuộc tỉnh Saga, công việc chủ yếu là kiểm định hàng may mặc. Trước khi qua Nhật tôi đã có 5 tháng học tiếng Nhật tại Công ty TNHH Đào tạo nhân lực Á Châu tại Lạng Sơn. Mức lương hiện tại của tôi tương đương 30 triệu đồng tiền Việt Nam. Hiện nay tôi vẫn đang cố gắng làm việc chăm chỉ để có mức lương cao hơn.

Theo số liệu thống kê của Sở LĐTB&XH, từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2022, toàn tỉnh đã có khoảng 600 NLĐ đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (tăng gấp gần 10 lần so với số NLĐ đi XKLĐ của năm 2021) với mức thu nhập ổn định trung bình từ 20 đến 40 triệu đồng/tháng. Trong đó, Hữu Lũng, Chi Lăng và Bắc Sơn là 3 huyện có số người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài nhiều nhất tỉnh.

Ông Lăng Văn Mau, Phó Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Hữu Lũng cho biết: Nhờ phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về tạo việc làm, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện có 148 lượt xuất cảnh tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Những kết quả trên cho thấy, XKLĐ đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho NLĐ của tỉnh trong việc tìm kiếm việc làm và có thu nhập ổn định. Đây được coi là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh và các địa phương trong tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/540482-dong-bo-giai-phap-thuc-day-xuat-khau-lao-dong.html

  • Từ khóa