Dồn sức cao điểm “90 ngày đêm” thực hiện quy định của Luật Cư trú

Thứ 4, 16.11.2022 | 09:26:29
861 lượt xem

Luật Cư trú được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 13/11/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021. Theo Khoản 3, Điều 38 của luật này, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, thay vào đó sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử, thông qua căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian qua, Công an tỉnh đã nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết thực hiện quy định này và hiện đang dồn sức thực hiện đợt cao điểm “90 ngày đêm”,

Công an thành phố Lạng Sơn tổ chức cấp CCCD lưu động tại phường Vĩnh Trại

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh cho biết: Đợt cao điểm 90 ngày đêm triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường thực hiện Đề án 06 của Chính phủ do Bộ Công an phát động, thời gian thực hiện từ đầu tháng 10/2022 đến ngày 31/12/2022. Đợt cao điểm tập trung vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như: bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử; cấp tài khoản định danh điện tử; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến… Đây là những yếu tố quan trọng để quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử, thay vì bằng hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy như trước đây.

Để triển khai hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ trong đợt cao điểm, Phòng PC06 đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục khó khăn, hạn chế; tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp phù hợp với đặc điểm tình hình. Đồng thời, gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu công an các đơn vị, địa phương và các tập thể, cá nhân; duy trì chế độ báo cáo và kiểm điểm tiến độ thường xuyên, liên tục, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ đề ra.

Kết quả, từ đầu tháng 10/2022 đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận gần 10.400 hồ sơ CCCD, nâng tổng số căn cước thu nhận được đến nay là hơn 656.700 hồ sơ, chiếm 98,9% và được Bộ Công an ghi nhận, biểu dương là một trong 3 tỉnh đứng đầu cả nước trong thực hiện công tác này. Quá trình thực hiện, lực lượng công an tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về những quy định mới của Luật Cư trú năm 2020. Cùng đó, bổ sung hoàn chỉnh hàng nghìn dữ liệu dân cư, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân.

Thượng tá Cao Văn Hà, Trưởng Công an huyện Chi Lăng cho biết: Từ đầu tháng 10/2022 đến nay, toàn huyện đã thu nhận khoảng 1.200 hồ sơ CCCD, kết hợp cấp định danh điện tử, nâng tổng số hồ sơ CCCD đã thu nhận lên trên 95.000 hồ sơ, đạt hơn 98%. Để đạt kết quả này, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt cấp CCCD lưu động tại cơ sở, gắn với tuyên truyền cho người dân về những quyền lợi sát sườn khi làm CCCD. Từ nay đến hết năm 2022, đơn vị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu còn lại trong đợt cao điểm “90 ngày, đêm”, đẩy mạnh tuyên truyền về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 để người dân nắm được và thực hiện.

Không chỉ lực lượng chức năng, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở cũng đang tích cực hưởng ứng đợt cao điểm “90 ngày đêm”. Bà Đới Thị Hà, Bí thư chi bộ, khối trưởng khối 6, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Những tháng cuối năm 2022, khối tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, những tiện ích của CCCD, định danh điện tử để người dân nắm được và thực hiện, góp phần để địa phương hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra trong đợt cao điểm.

Đợt cao điểm “90 ngày đêm” chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã qua nửa thời gian triển khai và đạt kết quả tích cực. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cán bộ, chiến sĩ công an, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tin rằng, Công an tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong đợt cao điểm, đem lợi ích tốt nhất đến cho người dân.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/540935-don-suc-cao-diem-90-ngay-dem-thuc-hien-quy-dinh-cua-luat-cu-tru.html

  • Từ khóa