Nông dân Thành phố Lạng Sơn: Rộn ràng vụ hoa Tết

Thứ 3, 27.12.2022 | 14:46:10
1,050 lượt xem

Tết Nguyên đán năm 2023 đang đến gần, sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19, dự kiến nhu cầu chơi hoa Tết của người dân sẽ tăng cao, do đó, thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đang tất bật chăm sóc hoa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết.

Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi có dịp đến tham quan mô hình trồng hoa của các hộ dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Ấn tượng đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là những bông hoa đua nhau khoe sắc, lung linh dưới nắng vàng, những luống hoa mọc thành từng hàng chạy dài thẳng tắp thể hiện sự tỉ mẩn của người nông dân. Trên khắp các luống hoa, ai ai cũng tất bật tưới nước, bón phân, làm cỏ… với mong muốn hoa sẽ thật đẹp để bán được giá cao đồng nghĩa với việc gia đình họ sẽ đón một cái tết đủ đầy hơn.

Người dân phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn chăm sóc hoa vụ tết

Là hộ có kinh nghiệm trồng hoa hơn chục năm nay, ông Trần Văn Nhiễm, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng cho biết: Hiện gia đình tôi đang trồng hoa sen đá, hoa hồng… với tổng diện tích hơn 2.000 m2. Để hoa tết đảm bảo chất lượng, ngay từ khâu chọn giống tôi đã phải lưu ý chọn các loại hạt giống, củ, cây con khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Trước khi xuống giống, khâu xử lý đất để phòng nấm, sâu bệnh luôn được tôi làm kỹ càng. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc, ngoài việc tưới, bón phân đúng liều lượng, cần theo dõi dự báo thời tiết để có biện pháp che chắn phù hợp và cắt tỉa đúng kỹ thuật giúp hoa nở đẹp, đúng vào tết.

Không riêng hộ ông Nhiễm, hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn các hộ dân khác cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho hoa vụ tết. Được biết, hiện toàn thành phố có gần 100 hộ trồng hoa với tổng diện tích trên 5 ha. Trong đó, tập trung nhiều ở phường Tam Thanh, phường Chi Lăng, xã Hoàng Đồng… Thị trường tiêu thụ của các loại hoa chủ yếu phục vụ trong thành phố và các huyện trên toàn tỉnh. Điều đáng mừng là hầu hết các hộ trồng hoa đều nhanh nhạy trong tiếp thu khoa học kỹ thuật, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ trồng hoa, đã đem lại cho các hộ thu nhập từ 40 đến 80 triệu đồng/năm.

Bà Hoàng Thị Diện, khối 8, phường Tam Thanh cho biết: Hoa tết là vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm đối với nông dân trồng hoa như chúng tôi. Vì vậy, việc chăm sóc hoa vụ cuối năm đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ, công phu từ khâu ươm giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhất là phải làm sao để hoa nở đúng dịp tết nên những ngày này tôi huy động hết nhân lực trong gia đình để làm cỏ, bón phân, tỉa cành… trên diện tích 8 sào. Bên cạnh đó, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài việc trồng các loại hoa truyền thống như: cúc, lay ơn, đồng tiền,… gia đình tôi trồng thêm 1 sào hoa ly. Mỗi một cành ly đẹp có thể bán với giá 50 – 70 nghìn đồng/cây. Mỗi năm, từ trồng hoa, đã đem lại cho gia đình thu nhập gần 80 triệu đồng/năm.

Theo kinh nghiệm từ các hộ trồng hoa, thời điểm xuống giống cây hoa cho kịp tết thường bắt đầu từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 âm lịch hằng năm, tuy nhiên, cũng tùy từng loại hoa mà thời điểm xuống giống sớm hay muộn. Vì vậy, để hoa nở đúng dịp tết và đạt chất lượng cao, người trồng hoa cần tỉ mỉ trong từng khâu như: gieo trồng hợp lý, chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật và phải đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm, chất dinh dưỡng cho cây để hoa nở đúng dịp tết thì mới cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đoàn Quang Đạt, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) thành phố Lạng Sơn cho biết: Bên cạnh sự chủ động của hội viên, nông dân (HVND), thời gian qua, hội còn đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh nhằm nâng cao kiến thức về mô hình này. Từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức 5 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh cho hơn 250 lượt HVND tham gia. Ngoài ra, hội còn vận động các hộ HVND cùng chung sở thích, đam mê với hoa, cây cảnh để thành lập hợp tác xã (HTX). Tiêu biểu như đầu năm 2022, hội đã vận động thành lập được HTX Hoa lan Mai Pha, xã Mai Pha gồm 10 thành viên có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc hoa lan. Hiện HTX nuôi trồng hàng nghìn giỏ, chậu lan các loại để đáp ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Vụ hoa tết là vụ mà các hộ trồng hoa mong đợi nhất trong năm bởi giá bán hoa tết sẽ cao hơn những ngày thường. Mong rằng, cùng với sự nỗ lực của người dân, thời tiết cũng sẽ thuận lợi để bù đắp cho những nhọc nhằn mà người nông dân đã bỏ ra để họ có thêm khoản tiền mua sắm, đón tết đầm ấm, sung túc hơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/550222-nong-dan-thanh-pho-lang-son-ron-rang-vu-hoa-tet.html

  • Từ khóa