Thời tiết nồm, ẩm ảnh hưởng đời sống người dân

Thứ 6, 10.02.2023 | 14:19:28
1,247 lượt xem

Độ ẩm không khí luôn ở mức trên 80% khiến mọi thứ trở nên ẩm, ướt gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Người dân đã sử dụng nhiều phương pháp để đối phó với kiểu thời tiết này.

Trong những ngày gần đây, do thời tiết nồm nên căn nhà 2 tầng của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) luôn ẩm ướt, nền nhà luôn trơn trượt, nhớp nháp, tường nhà và các vật dụng cũng trong tình trạng “đổ mồ hôi”, thậm chí xuất hiện nấm mốc. Chị Thanh cho biết: Hơn một tuần nay mỗi khi ra, vào nhà là tôi lại phải đóng kín cửa để tránh không khí ẩm vào nhà. Cùng đó, mỗi ngày tôi đều phải lau dọn vài lần vì sợ sàn nhà trơn trượt nguy hiểm cho các con nhỏ. Không chỉ vậy, nồm ẩm còn là nguyên nhân khiến con tôi bị tái phát bệnh viêm phế quản.

Người dân thành phố Lạng Sơn lau dọn nền nhà thường xuyên trong ngày bởi thời tiết nồm, ẩm

Không riêng gia đình chị Thanh, hơn 1 tuần nay, độ ẩm  không khí tại hầu hết các địa phương của Lạng Sơn đều ở mức cao, nhiệt độ duy trì trong khoảng 12 – 22 độ C kèm mưa phùn. Thời tiết nồm ẩm không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dân bởi đây là môi trường lý tưởng để nấm mốc và các loại virus, vi khuẩn phát triển mạnh. Cùng với đó, thời tiết luôn trong trạng thái mưa phùn, lạnh, kèm sương mù khiến cơ thể khó thích nghi và dễ nhiễm các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa.

Bác sỹ Vy Thị Như Quỳnh, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thời tiết nồm, ẩm không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày mà còn khiến cơ thể dễ mệt mỏi, có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trong những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân vào thăm khám, điều trị tại khoa tăng khoảng 30 – 40% so với những ngày trước tết. Phần lớn trong số đó có các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa như: viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm phổi, tiêu chảy… Do đó, ngoài làm sạch không gian sống, người dân cần lưu ý giữ gìn vệ sinh thân thể và đồ dùng cá nhân, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, duy trì luyện tập thể dục… để nâng cao sức đề kháng, sức khỏe cho cơ thể.

Trước thực tế trên, người dân đã có nhiều phương pháp nhằm giữ nhà cửa được khô ráo như: lau dọn nhà cửa thường xuyên bằng khăn khô; đóng chặt cửa để khí ẩm bên ngoài không tràn vào nhà; xông nhà bằng các loại thảo mộc nhằm ngăn ngừa nấm mốc và mùi khó chịu… Nhiều gia đình nhất là những hộ có người già, trẻ nhỏ đã ứng phó với thời tiết nồm, ẩm bằng cách trang bị các loại máy sấy và tủ sấy quần áo, máy hút ẩm… với chi phí từ vài trăm nghìn đến cả chục triệu đồng.

Ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện Lạng Sơn đang trong giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm không khí tăng cao kèm theo mưa phùn, sương mù. Thời tiết này gây bất tiện cho sinh hoạt và ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe con người. Dự kiến hiện tượng này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 11/2. Do đó, người dân cần chủ động các biện pháp để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống. Từ nay đến tháng 4/2023, trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn ra nhiều đợt nồm, ẩm kéo dài từ vài ngày đến 1 tuần.

Theo cơ quan chuyên môn khuyến cáo, vào những ngày nồm ẩm, các gia đình nên sử dụng máy hút ẩm hoặc bật điều hòa chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm trong không khí ở mức 40 – 60%. Sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước gây ẩm ướt và trơn trượt, nguy hiểm khi di chuyển nên cần lau thường xuyên bằng khăn khô, hút ẩm tốt và nên hạn chế dùng thảm trải sàn trong những ngày nồm ẩm vì dễ bị ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát tán gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cùng với đó, người dân khi ra ngoài trong thời tiết nồm ẩm, mưa phùn cần chú ý giữ ấm thân thể, mang theo các vật dụng che mưa như ô, áo mưa… Nếu bị ướt, cần nhanh chóng thay, sấy khô quần áo, làm ấm cơ thể bằng cách uống các loại nước ấm để cơ thể không bị nhiễm lạnh dễ mắc các bệnh hô hấp. Ngoài ra, để tránh nồm ẩm, người dân nên đóng kín cửa, ngăn không khí ẩm vào trong nhà, tuyệt đối không mở cửa để nhờ gió thổi khô hơi nước trong nhà.


Lương Thảo - Hoàng Vương/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/560562-thoi-tiet-nom-am-anh-huong-doi-song-nguoi-dan.html

  • Từ khóa