Phật giáo Lạng Sơn chung tay xây dựng nếp sống văn minh

Thứ 3, 14.02.2023 | 09:21:02
827 lượt xem

Những năm qua, Ban trị sự Giáo hội phật giáo (BTS GHPG) tỉnh đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chư tăng, phật tử và Nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh không chỉ ở các cơ sở tôn giáo mà còn trong đời sống sinh hoạt thường ngày, trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Theo số liệu tổng hợp của BTS GHPG tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 21.000 tín đồ phật tử. Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPG tỉnh cho biết: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, BTS GHPG tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chư tăng, phật tử và Nhân dân trên địa bàn kiên quyết xóa bỏ mê tín, hủ tục trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Chúng tôi thường xuyên lồng ghép trong các buổi giảng đạo tại trụ sở BTS GHPG tỉnh; phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền và trực tiếp tuyên truyền vận động, hướng dẫn tại các hộ dân loại bỏ mê tín dị đoan, bảo đảm thuần phong mỹ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Người dân và du khách tham quan, lễ bái tại chùa Tân Thanh (huyện Văn Lãng)

Đối với việc cưới, việc tang, những năm gần đây, BTS GHPG tỉnh đã căn cứ vào văn bản chỉ đạo của tỉnh, tuyên truyền đến 100% phật tử lồng ghép trong các buổi giảng đạo. Ngoài ra, mỗi khi gia đình phật tử và Nhân dân (người dân không phải là phật tử nhưng mời BTS GHPG đến làm lễ) có việc tang, BTS GHPG tỉnh đã trực tiếp đến nhà, hướng dẫn gia đình thực hiện tang lễ cổ truyền. Trong đó, vận động Nhân dân không làm đám tang kéo dài nhiều ngày; không rắc tiền vàng trên đường đưa tang, không làm nhà táng để đốt gây lãng phí, không xem bói gọi hồn… Bình quân mỗi năm, BTS GHPG tỉnh đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khoảng 60 gia đình phật tử và người dân. Kết quả đến nay, 100% gia đình phật tử tổ chức lễ tang theo nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan.

Bà Hoàng Thị Mơ, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: Khi gia đình tôi có người thân qua đời, tôi đã mời các thầy theo đạo Phật về nhà để làm lễ tang. Theo sự hướng dẫn của các thầy và sự hỗ trợ của những người trong tổ quy tại thị trấn, gia đình tôi đã tổ chức tang lễ trang trọng và tiết kiệm, cắt giảm các nghi lễ rườm rà, không khóc mướn, không rải tiền vàng khi đưa tang…

Cùng với đó, thực hiện văn bản chỉ đạo của trung ương và địa phương về tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, cơ sở thờ tự Phật giáo, ngay từ đầu năm 2023, BTS GHPG tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố Lạng Sơn, Công an thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nếp sống văn minh trong mùa lễ hội với hơn 500 người tham gia. Đồng thời, phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố, Trung tâm Quản lý cửa khẩu tuyên truyền, vận động các gia đình, hộ kinh doanh trong khu vực gần chùa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, không đổi tiền lẻ, không bán hàng rong trước cổng chùa…

Khi đến với những cơ sở tín ngưỡng của Lạng Sơn trong những ngày đầu Xuân Quý Mão, du khách được hòa mình vào không khí lễ hội vui tươi, an toàn và cảm nhận những nét đẹp trong văn hóa tâm linh nơi biên cương. Chị Hoàng Thị Lan Hương, khách du lịch đến từ thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết: Đến Lạng Sơn đi lễ đầu năm, tôi cảm nhận rõ sự khác biệt với những đền chùa đông đúc, xô bồ mùa lễ hội thường gặp ở những nơi khác. Tôi đặc biệt ấn tượng với chùa Tân Thanh, chùa Thành. Hai ngôi chùa này có cảnh quan đẹp, bảng biển chỉ dẫn rõ ràng, không có hiện tượng rải tiền lẻ bừa bãi ở các ban thờ, dâng cúng vàng mã, xin quẻ bói toán…

Không chỉ trong mùa lễ hội, việc thực hiện nếp sống văn minh được BTS GHPG tỉnh thường xuyên tuyên truyền, quán triệt Nhân dân và du khách thực hiện tại các cơ sở tín ngưỡng như: không thắp hương trong khu vực điện thờ, không đốt đồ mã tại các cơ sở thờ tự phật giáo; hướng dẫn Nhân dân cách thả cá, tiễn chân hương ngày 23 tháng Chạp hằng năm, tuyệt đối không thả đồ thờ, chân hương xuống sông Kỳ Cùng gây ô nhiễm nguồn nước. Ban quản lý các chùa còn đặt biển thông báo ngay cổng vào ghi rõ nội quy, những điều không được làm trong khu vực chùa; thông báo qua hệ thống loa hằng ngày để hướng dẫn du khách hành lễ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo văn minh, an toàn.

Những hoạt động thiết thực của BTS GHPG tỉnh đã góp phần hình thành nếp sống văn minh trong từng gia đình và các cơ sở thờ tự, góp phần quan trọng vào việc chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phát huy các giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc.


Ngọc Hiếu/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/561036-phat-giao-lang-son-chung-tay-xay-dung-nep-song-van-minh.html

  • Từ khóa