Sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ 7, 13.05.2023 | 14:53:26
1,735 lượt xem

Chiều 12/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá những kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện chuyên đề

Theo báo cáo tại hội nghị, 2 năm qua, Sở GD&ĐT đã triển khai, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện Chuyên đề, tổ chức kế hoạch triển khai chuyên đề toàn khóa và chuyên đề theo từng năm. Cùng đó, ngành giáo dục tỉnh đã quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tổ chức được hơn 500 cuộc hội thảo chuyên đề cấp huyện và cấp trường để tạo cơ hội cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Giai đoan 2021 – 2025, có 45/232 cơ sở giáo dục mầm non thực hiện điểm chuyên đề trong đó có 5 cơ sở thực hiện mô hình điểm cấp tỉnh và 40 cơ sở thực hiện điểm cấp huyện.

Qua 2 năm triển khai, các trường đã bám sát 5 tiêu chí thực hiện chuyên đề để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tại đơn vị mình. Hiện nay, mạng lưới trường học cơ bản được rà soát, sắp xếp phù hợp, quy mô trường, lớp được mở rộng, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, trẻ được ăn bán trú tăng, 2 buổi/ngày tăng. Các cấp, ngành cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị đáp ứng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Theo đó, môi trường vật chất và tinh thần trong các nhà trường được cải thiện rõ rệt, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. 100% trường đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử, triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh, qua đó tạo tâm lý thoải mái cho trẻ khi đến trường, giúp các bậc phụ huynh yên tâm khi gửi trẻ.

Đại biểu tham luận bổ sung làm rõ hơn kết quả việc thực hiện chuyên đề tại đơn vị mình

Cùng với những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế sau 2 năm thực hiện chuyên đề như: hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ một số đơn vị còn thiếu và chưa đồng bộ, có xã chưa thành lập được trường mầm non, nhiều phòng học bán kiên cố, học tạm, học nhờ. Một số cán bộ, giáo viên còn hạn chế năng lực chuyên môn, chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, bổ sung những kết quả đạt được, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chuyên đề tại đơn vị mình. Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất với phương hướng, giải pháp thực hiện hiệu quả chuyên đề trong thời gian tới. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ như: tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền sâu rộng chuyên đề đến các ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh và cộng đồng. Các trường tập trung triển khai chuyên đề gắn với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn, thân thiện” phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Cùng đó, tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên về chuyên đề, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non…


PHƯƠNG VY

https://baolangson.vn/xa-hoi/581646-so-ket-2-nam-thuc-hien-chuyen-de-xay-dung-truong-mam-non-lay-tre-lam-trung-tam.html

  • Từ khóa