Chiếu bóng lưu động: Kênh tuyên truyền pháp luật về giao thông hiệu quả đến người dân

Thứ 2, 01.04.2024 | 08:35:00
352 lượt xem

Những năm qua, các đội chiếu bóng trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bà con vùng sâu, vùng xa. Trong các buổi chiếu bóng lưu động, người dân còn được tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, trong đó các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Cán bộ Đội chiếu bóng lưu động huyện Lộc Bình dán áp phích thông báo cho người dân các nội dung sẽ được trình chiếu, tuyên truyền 

Chúng tôi có dịp được dự một buổi chiếu phim lưu động tại thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc vào một ngày cuối tháng 3/2024. Tại đây, những thước phim được chiếu có nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt có 1 clip với độ dài gần 15 phút, tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt... Buổi chiếu đã thu hút đông đảo người dân trong thôn cũng như các thôn lân cận đến xem.

Anh Nông Văn Báu, người dân xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc chia sẻ: Hiện nay thời buổi công nghệ hiện đại, chúng tôi được tiếp xúc thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nhiều hơn ngày xưa. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 3 vừa qua, khi tôi được xem những hình ảnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt do Đội Chiếu bóng lưu động của huyện trình chiếu với các nội dung cụ thể như: đã uống rượu, bia không được lái xe, không được chở quá số người quy định, các quy định, quy tắc tham gia giao thông an toàn..., chúng tôi thấy rất dễ hiểu và nhớ được lâu. Qua đó giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết, ý thức tuân thủ các quy định về an toàn giao thông mỗi khi đi trên đường.

Cùng với các kênh tuyên truyền như: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, tuyên truyền lồng ghép thông qua hội họp, tuyên truyền trực quan qua pa-nô, băng – rôn thì việc truyên truyền về đảm bảo ATGT  thông qua các buổi chiếu bóng lưu động là một trong những kênh tuyên truyền rất thiết thực và luôn được Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh thực hiện có hiệu quả.

Ông Phạm Viết Võ, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh cho biết: Hiện nay, trung tâm có 2 phòng nghiệp vụ, 1 rạp chiếu phim và 9 đội chiếu bóng lưu động. Trong năm 2023, các cán bộ của trung tâm đã biên tập, xây dựng được 76 nội dung, 10 clip tuyên truyền cung cấp cho 9 đội chiếu bóng lưu động xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước các buổi chiếu phim có nội dung, chủ đề tuyền truyền về kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, đặc biệt trong đó có 6 nội dung, 1 clip tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt; phục vụ cho 1.538 buổi tuyên truyền tại 423 lượt xã, ước tính khoảng trên 180 nghìn lượt người dân xem và nghe... Trong 3 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã biên tập, phát hành và thực hiện thu âm 15 nội dung tuyên truyền trọng tâm; xây dựng 3 clip, phóng sự hình tuyên truyền về ATGT với chủ đề “Đã uống rượu bia không lái xe”… chiếu tuyên truyền tại 406 thôn trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút gần 35.500 lượt người nghe, xem… với các nội dung: Quy định khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm; đã uống rượu, bia không lái xe tham gia giao thông; phải đi đúng làn đường, phần đường theo quy định, không đi quá tốc độ, không đi lại, chơi đùa trên đường sắt… qua đó nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông.

Thời gian tới, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tiếp tục khai thác các nguồn phim phù hợp, có chất lượng để phục vụ khán giả, chủ động xây dựng, khai thác nguồn phim có nội dung về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt … để tuyên truyền đến Nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Dù có rất nhiều hình thức tuyên truyền về ATGT, nhưng tại các vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ người dân chưa được đồng đều thì hình thức tuyên truyền bằng chiếu các clip có hình ảnh sinh động, thực tế sẽ giúp người dân hiểu, nắm bắt tốt hơn các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt.

Có thể thấy rằng, hình thức chiếu phim lưu động là một kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả đến với người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Mỗi bộ phim, mỗi buổi tuyên truyền của các đội chiếu bóng lưu động, đều có tác động tích cực tới Nhân dân về nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó nâng cao hiểu biết các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần để người dân tham gia giao thông an toàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chieu-bong-luu-dong-kenh-tuyen-truyen-phap-luat-ve-giao-thong-hieu-qua-den-nguoi-dan-5004181.html

  • Từ khóa