Lần đầu tiên thực hiện thu thập thông tin người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam

Thứ 2, 01.04.2024 | 14:29:08
333 lượt xem

​Sáng 1-4, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Thời gian thực hiện điều tra và thu thập thông tin bắt đầu từ ngày 1-4 tới ngày 30-4, trên phạm vi cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định, điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 là cuộc điều tra có quy mô tương đối lớn, đặc biệt đây là cuộc điều tra lần đầu tiên thực hiện thu thập thông tin của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hương cũng nhấn mạnh, điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 sẽ ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong điều tra đã được nghiên cứu và áp dụng, giúp điều tra viên thống kê thu thập thông tin được thuận lợi và kiểm tra số liệu ngay trong quá trình thu thập thông tin.

 Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu tại buổi lễ.

Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 được thực hiện trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện) ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ (Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng; Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị; Hoàng Sa, TP Đà Nẵng; Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Đối tượng điều tra bao gồm: Hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của Quân đội và Công an.

Đơn vị điều tra là hộ dân cư (viết gọn là hộ) bao gồm một người ăn riêng, ở riêng hoặc một nhóm người ở chung và ăn chung. Đối với hộ có từ 2 người trở lên, các thành viên trong hộ có thể có hoặc không có quan hệ ruột thịt, hôn nhân, nuôi dưỡng; có hoặc không có quỹ thu - chi chung.

 Quang cảnh buổi lễ.

Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động thông minh (CAPI).

Tại buổi lễ, ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia; điển hình cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; hoặc hệ thống đăng ký, thống kê hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý. Tuy nhiên, những cơ sở dữ liệu đó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và do vậy vẫn cần tiếp tục cải thiện hạ tầng cơ sở dữ liệu.

Ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cam kết hỗ trợ trong cuộc tổng điều tra.

Cuộc điều tra lần này sẽ thu thập những dữ liệu quan trọng chưa có trong cơ sở dữ liệu dân số hiện tại hoặc các nguồn dữ liệu hành chính khác, như lịch sử sinh sản của phụ nữ, tử vong, di cư, mất cân bằng giới tính khi sinh, khuyết tật, hôn nhân/tảo hôn, trình độ học vấn, lực lượng lao động và nhà ở.

Ông Matt Jackson khẳng định, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cam kết tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam và Tổng cục Thống kê nhằm tạo ra và tối đa hóa việc sử dụng dữ liệu có chất lượng hướng tới thúc đẩy công bằng xã hội và phát triển bền vững ở Việt Nam.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/lan-dau-tien-thuc-hien-thu-thap-thong-tin-nguoi-nuoc-ngoai-sinh-song-tai-viet-nam-770865

  • Từ khóa