Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 27.02.2020 | 14:24:22
459 lượt xem

Tính tới thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Hệ thống giám sát, thông báo dịch được triển khai thường xuyên liên tục, kịp thời cách ly các đối tượng từ Trung Quốc trở về cũng như kiểm soát tốt các đối tượng có yếu tố nguy cơ, đã kịp thời ngăn chặn dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn.

Ngay từ khi có thông báo từ Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc ngày càng tăng cao, và có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh qua biên giới và trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm và cách phòng bệnh. Các hoạt động tuyên truyền đã được thực hiện đồng bộ tại các huyện, thành phố và trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, truyền thông gián tiếp qua tờ rơi, pano, áp phích… giúp người dân ổn định tư tưởng, không hoang mang và tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham gia khám sàng lọc sức khỏe cho người dân trước khi rời khỏi khu vực cách ly tập trung của tỉnh

Sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 2 đội đáp ứng nhanh, 2 đội truyền thông và hậu cần, 1 đội khám sàng lọc người bệnh và 1 đội phun tiêu độc khử trùng. Đồng thời chỉ đạo các đội chuẩn bị sẵn sàng về máy móc, trang thiết bị, hóa chất… đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đột xuất.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đã tổ chức 10 lớp tập huấn chuyên môn về phòng chống dịch bệnh, quy trình cách ly, quy định lấy mẫu bệnh phẩm, cách mặc trang phục bảo hộ đúng quy định, các bước theo dõi giám sát người dân từ Trung Quốc trở về cũng như người dân có yếu tố nguy cơ nhiễm dịch bệnh Covid-19… cho các đội phản ứng nhanh của các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng làm việc tại các cửa khẩu biên giới.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị, ban ngành chuẩn bị 3 khu cách ly tập trung của tỉnh gồm: Trung đoàn 123; Trường Quân sự tỉnh và Tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tiếp nhận người dân từ Trung Quốc trở về cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Các khu vực cách ly này trước và sau khi đưa vào sử dụng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện phun tiêu độc khử trùng thường xuyên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời luân phiên cử cán bộ trong đội đáp ứng nhanh thường trực tại các khu vực cách ly tập trung để xử lý kịp thời khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đội phun tiêu độc khử trùng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, ngoài đảm nhiệm nhiệm vụ tiêu độc khử trùng tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh, còn tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại một số trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn với diện tích hàng chục nghìn mét vuông.

Hệ thống thông báo dịch bệnh của trung tâm được tăng cường cả về thời gian và nhân lực làm việc. Bình thường, cán bộ trực thông báo dịch chỉ có 1 người, thì nay đội ngũ trực thông báo dịch đã tăng cường lên 5 người. Bình thường làm theo giờ hành chính, thì nay phải thường trực làm việc đến 18 giờ, có ngày lên đến 19 giờ/ngày. Nhờ đội ngũ này, danh sách các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam, các đối tượng có nguy cơ cao cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở tập trung và cách ly tại nhà được quản lý chặt chẽ từng ngày. Qua đó các đối tượng có yếu tố tiếp xúc gần, hay từ Trung Quốc trở về được theo dõi thường xuyên về sức khỏe, kịp thời khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh như: sốt, ho, khó thở…

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ khi triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến ngày 21/2/2020, trung tâm đã thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm cho 25/67 người được cách ly tại cơ sở y tế, trong đó, 21 mẫu cho kết quả âm tính. Tổ chức theo dõi tại cộng đồng hơn 12 nghìn trường hợp, theo dõi thường xuyên tại các cơ sở cách ly tập trung hơn 1 nghìn trường hợp. Trong đó, đã cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày cho hơn 500 trường hợp đủ tiêu chuẩn trở về địa phương và gia đình.

Ngoài ra, hàng trăm người là cán bộ y tế, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại biên giới được tập huấn chuyên môn, tập huấn cách phòng, chống dịch bệnh. Gần 100 nghìn mét vuông diện tích khuôn viên, trường lớp, phòng làm việc thuộc các trường học, khu vực các ly được phun hóa chất khử khuẩn. Hàng chục nghìn tờ rơi, pano, áp phích… được cấp phát đến các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, xã và đông đảo người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Các thông tin về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thường xuyên, liên tục được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của Sở Y tế. Đó là những kết quả bước đầu ghi nhận sự nỗ lực của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, góp phần cùng hệ thống chính trị của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona.

                                                   

MINH MẠNH (Trung tâm KS Bệnh tật tỉnh)/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/272723-trung-tam-kiem-soat-benh-tat-no-luc-phong-chong-dich-covid-19.html

  • Từ khóa