Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 20.03.2020 | 08:42:38
717 lượt xem

Theo các chuyên gia y tế, bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm Covid-19, tuy nhiên, người cao tuổi (NCT), nhất là những người có bệnh nền như: hen, đái tháo đường, tim mạch… sẽ có nguy cơ bị nặng hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với NCT trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là cần thiết.

Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Dịch bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, lây truyền từ người sang người. Theo thống kê từ Bộ Y tế, nhóm NCT và nhóm trẻ nhỏ là chiếm tỉ lệ lây nhiễm cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng rơi vào NCT. Sở dĩ như vậy là bởi NCT là nhóm có đa bệnh lý và thường NCT sẽ có 3 bệnh lý mãn tính trở lên khi sống ở ngoài cộng đồng. Các bệnh lý mãn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh xương khớp, phổi mãn tính. Chính vì vậy,  sức đề kháng của NCT giảm hơn so với các nhóm tuổi khác.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc đo thân nhiệt cho bệnh nhân đến khám bệnh

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban đại diện NCT tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, thông tin tuyên truyền cho hội viên các biện pháp phòng bệnh. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban đại diện NCT Lạng Sơn cho biết: Toàn hội hiện có gần 75.000 hội viên, sinh hoạt tại hơn 2.300 chi hội ở các huyện, xã, phường, thị trấn, thôn, bản. Ban đại diện NCT tỉnh đã chỉ đạo các hội cơ sở chủ động phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm, cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới toàn thể hội viên; thực hiện việc đeo khẩu trang nơi đông người; thường xuyên theo dõi những thông tin chính thống trên báo, đài để hiểu rõ hơn tình hình dịch bệnh, tránh tư tưởng hoang mang và chủ quan về tình hình dịch bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Nhờ sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Lạng Sơn đến nay chưa có trường hợp nhiễm Covid-19. Nhân dân nói chung và NCT nói riêng đã nhận thức đúng, đầy đủ về dịch bệnh nguy hiểm này. Bà Hoàng Thị Nhình, 70 tuổi, khối 15, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thường xuyên nghe tuyên truyền về dịch Covid-19 qua Đài Truyền hình Việt Nam cũng như tuyên truyền của Hội NCT phường Hoàng Văn Thụ và Trạm Y tế phường. Nhờ đó, tôi hiểu rõ hơn mức độ nguy hiểm, cách phòng tránh dịch Covid-19. Tôi đã thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với việc chăm sóc sức khỏe cho NCT để phòng chống dịch Covid-19, bác sĩ Dương Anh Dũng cho biết thêm: Ngoài việc duy trì điều trị thường quy các bệnh lý nền, NCT nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, quan trọng là khi có các triệu chứng thì chúng ta phải đi khám ở các cơ sở y tế để có ngay các biện pháp điều trị cũng như cách ly kịp thời.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/276601-cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-phong-chong-dich-covid-19.html

  • Từ khóa