Phân luồng khám, chữa bệnh phòng chống Covid-19 ở Lai Châu

Thứ 3, 21.04.2020 | 09:44:18
496 lượt xem

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đã phân luồng đón tiếp người đến khám, chữa bệnh an toàn

Những ngày này, hàng trăm lượt người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đều được đón tiếp chu đáo và cẩn thận. Ngay khi vào cổng bệnh viện, người dân sẽ được hướng dẫn đến khu tiếp đón, sàng lọc và phân luồng bệnh nhân. Đối với các trường hợp có các biểu hiện ho, sốt hoặc đi về từ các vùng dịch, sẽ được hướng dẫn vào kiểm tra tại khu vực đã được cách ly.

phan luong kham, chua benh phong chong covid-19 o lai chau hinh 1
Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đều được kiểm tra chặt chẽ các yếu tố dịch tễ bệnh Covid-19 ngay từ cổng viện.

Bác sĩ Bùi Tiến Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: Đang là thời điểm giãn cách xã hội, nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện có giảm. Tuy vậy, các quy trình tiếp đón, thăm khám cho người bệnh luôn được thực hiện chặt chẽ, mục tiêu là khám sàng lọc các triệu chứng liên quan đến dịch Covid-19 đối với tất cả các bệnh nhân: “Thời gian tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục nâng cao cảnh giác hơn, rút kinh nghiệm nhiều vấn đề quy trình kỹ thuật hơn, đảm bảo phân luồng từ cổng viện; phối hợp với lực lượng công an phân loại các phương tiện ra vào, kiểm soát chặt chẽ. Và đặc biệt là phân loại bệnh nhân ngay từ cổng viện theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ban chỉ đạo quốc gia; kiểm tra ho, sốt, có đi từ vùng dịch tễ về không, đặc biệt là từ Bệnh viện Bạch Mai hoặc các vùng từ Hà Nội, thì phân luồng khám riêng, đưa vào cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay để tránh bỏ sót”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu hiện có trên 350 giường bệnh, được phân ra làm hai khu khám và điều trị riêng biệt là khu điều trị thông thường và khu điều trị cách ly. Hiện nay, tại khu điều trị cách ly chỉ còn số ít bệnh nhân có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch. Khu điều trị thông thường đang thực hiện điều trị cho hơn 200 bệnh nhân. Nhờ các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nên người dân đến khám tại bệnh viện đã ý thức hơn và tuân thủ đúng, đủ quy trình khám, chữa bệnh, nên đã góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Trần Văn Huynh, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: “Về số lượng người bệnh đến khám theo quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh hạn chế rất là nhiều, bởi vì đang cách ly giãn cách xã hội. Nên chúng tôi đang xem xét điều trị các bệnh nhân mà hiện tại đang điều trị nội trú. Số lượng khách và bệnh nhân đến khám cũng giảm rất là rõ rệt”.

 Tỉnh Lai Châu hiện còn hơn 30 đơn vị thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, trong đó có toàn bộ địa bàn thành phố Lai Châu. Thực hiện chủ trương này, Bệnh viện đa khoa Lai Châu đã bố trí một nửa cán bộ thuộc bộ phận hành chính làm việc tại nhà, các bộ phận làm nhiệm vụ khám, điều trị đi làm trực tiếp, song vẫn luôn được yêu cầu áp dụng nghiêm các biện pháp phòng dịch.

phan luong kham, chua benh phong chong covid-19 o lai chau hinh 2
Các bệnh nhân chờ khám tại khu khám bệnh thông thường.

Giám đốc bệnh viện Bùi Tiến Thanh cho biết thêm, để chủ động ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lai Châu đã hoàn thiện bệnh viện giã chiến, với quy mô trên 200 giường và sẵn sàng kích hoạt khi cần. Hiện tất cả các khu điều trị của bệnh viện cũng đã được khử khuẩn, đảm bảo cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

“Là một bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, giải quyết tất cả những ca bệnh khó nhất của tỉnh Lai Châu từ các huyện chuyển về, nếu bệnh viện mà bị phong tỏa thì sẽ mất chức năng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ đó, người dân sẽ không còn nơi để khám chữa bệnh, đặc biệt là các kỹ thuật cao như mổ xẻ, cấp cứu. Chính vì vậy để giải quyết những vướng mắc này, tỉnh Lai Châu cũng có phương án thành lập bệnh viện giã chiến, kích hoạt vào thời điểm cần thiết nhất khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắt đầu quá tải”.

Tỉnh Lai Châu từng có công dân mắc Covid - 19 là bệnh nhân số 133, song bệnh nhân này đến nay đã được điều trị khỏi bệnh. Với việc thực hiện nghiêm ngặt các quy trình trong đón tiếp, khám và điều trị cho người bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu đang hướng đến mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm nhiễm, lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn./.


Khắc Kiên/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/phan-luong-kham-chua-benh-phong-chong-covid19-o-lai-chau-1039726.vov

  • Từ khóa