Kiến nghị xử lý nhiều người liên quan vụ cao tốc TPHCM - Trung Lương

Thứ 3, 27.10.2020 | 08:49:37
354 lượt xem

Cáo trạng của VKSND Tối cao về vụ án ở cao tốc TP HCM - Trung Lương có nhắc đến vai trò của hai Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Bản cáo trạng vụ án sai phạm tại dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương mà VKSND Tối cao vừa ban hành có nhắc đến vai trò của hai Thứ trưởng Bộ Tài Chính là ông Nguyễn Hữu Chí và bà Nguyễn Thị Minh.

Cụ thể, quá trình xây dựng đề án bán bản quyền thu phí cao tốc, Bộ Tài chính có 3 văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí ký 2 văn bản, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh ký văn bản còn lại.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc")

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kết luận việc Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch hội đồng bán đấu giá, hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải áp dụng nghị định 52 năm 2009 (52/2009/NĐ-CP) của Chính phủ để bán chỉ định đối với tài sản Nhà nước, trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá là chưa phù hợp theo một số nghị định khác của Chính phủ. Cụ thể, việc này chưa phù hợp theo Điều 41 Nghị định 10/2013/NĐ-CP và khoản 1 Điều 37 Nghị định 17/2010/NĐ-CP.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng do quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là tài sản đặc thù có tính chuyên ngành, vì vậy Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm chủ tịch hội đồng bán đấu giá. Bộ Tài chính hướng dẫn áp dụng việc bán chỉ định trong trường hợp: Hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá chỉ có một người đăng ký. 

Ở vụ án này, khi hết thời hạn có 2 đơn vị đăng ký. Nhưng bị can Dương Minh Tuấn chỉ ký giấy mời một đơn vị là Công ty Yên Khánh, và tổ chức bán đấu giá theo hình thức chỉ định, không báo cáo xin ý kiến Bộ Tài chính. Do đó, Công ty Yên Khánh và Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") đã nghiễm nhiên thắng thầu.

Cáo trạng của VKSND Tối cao dẫn kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an và cho rằng, việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an không xem xét xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý kỷ luật về Đảng và Chính quyền đối với những cá nhân có liên quan thuộc Bộ Tài chính là phù hợp./.


Võ Nam/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/kien-nghi-xu-ly-nhieu-nguoi-lien-quan-vu-cao-toc-tphcm-trung-luong-812953.vov

  • Từ khóa