Công an Lạng Sơn: Dồn lực cho “chiến dịch” thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân

Thứ 4, 17.03.2021 | 14:28:50
786 lượt xem

Chia thành các ca kíp, làm việc xuyên ngày, xuyên đêm, tận tuỵ phục vụ Nhân dân, những ngày này, Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đang dồn lực cho “chiến dịch” thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử theo đúng tiến độ…

Làm việc xuyên đêm

Tối 15/3/2021, chiến dịch làm đêm thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân phường Hoàng Văn Thụ của Công an thành phố Lạng Sơn được triển khai. Đồng hồ điểm 24 giờ, nhà đa năng UBND phường vẫn sáng ánh điện. Thời điểm ấy, những công dân cuối cùng của khối 2, khối 3 đến làm thủ tục cũng ra về; còn lại 10 cán bộ, chiến sỹ tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng trước khi đóng máy trở lại đơn vị.

Trung tá Lăng Văn Hiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhằm đảm bảo tiến độ, ngay từ tháng 1/2021, Công an thành phố đã triển khai lưu động tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Hiện tại, đơn vị huy động tối đa lực lượng, chia thành 4 ca trực làm việc liên tục cả ngày và xuyên đêm (từ 7 giờ đến 24 giờ), kể cả thứ bảy và chủ nhật, tiến hành lưu động theo hình thức “cuốn chiếu” ở các xã, phường. Đã nhiều ngày qua, nhiều đồng chí chưa ngày nào rời địa điểm làm việc trước 23 giờ. Công việc dù bận rộn vất vả nhưng xác định đây là trách nhiệm với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sỹ ai cũng cố gắng.

Công an thành phố Lạng Sơn tổ chức lưu động thu nhận hồ sơ CCCD tại nhà đa năng UBND phường Hoàng Văn Thụ vào tối 15/3/2021

Chia sẻ về cảm nhận được giải quyết thủ tục cấp CCCD, anh Nguyễn Tuấn Anh, đường Trần Quốc Toản, khối 1, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Do ban ngày, vợ chồng tôi đi làm, con cái đi học nên không có thời gian đi làm CCCD. Công an tăng cường làm lưu động vào buổi tối rất thuận tiện cho chúng tôi. Tôi thấy thủ tục làm căn cước đơn giản, nhanh gọn, đồng thời được cán bộ công an hướng dẫn rất tận tình, chu đáo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi,  từ đầu tháng 1/2021 đến chiều 15/3/2021, Công an thành phố đã làm thủ tục thu nhận 3.200 hồ sơ CCCD trong tổng số 79.000 bộ hồ sơ theo kế hoạch.

Tương tự Công an thành phố Lạng Sơn, hiện công an 10 huyện trên địa bàn đang đồng loạt ra quân thực hiện “chiến dịch” thu nhận hồ sơ CCCD cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Các đơn vị huy động tối đa lực lượng, không chỉ riêng cán bộ, chiến sỹ đội cảnh sát QLHCVTTXH, mà các cán bộ, chiến sỹ thuộc các đội nghiệp vụ khác cũng được huy động hỗ trợ. Thời gian thực hiện cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày nghỉ, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

   Tăng tốc để về đích đúng tiến độ

Theo kế hoạch, Công an tỉnh phấn đấu đến ngày 1/7/2021 sẽ thu nhận trên 600.000 hồ sơ CCCD. Những ngày này, 100% cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, công an tỉnh và các đội nghiệp vụ Công an 11 huyện, thành phố đều miệt mài làm việc từ sáng đến đêm, căng mình cho “chiến dịch”.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, Công an tỉnh cho biết: Hiện tại, phòng và công an các huyện, thành phố, mỗi đơn vị đều đã được trang bị 2 bộ thu nhận hồ sơ CCCD. Các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và tiến hành tổ chức lưu động ở các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư.

Để đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, công an toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo về thời gian, địa điểm, các loại giấy tờ cần thiết mang theo để công dân thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh tổ chức lưu động, những trường hợp đặc biệt như: người già đau yếu, neo đơn, người có công, tổ cấp CCCD của công an tỉnh và ở các huyện, thành phố sẽ đến tận nhà làm thủ tục, bảo đảm ai thuộc diện trong quy định đều được cấp thẻ…

Được biết, trung bình để hoàn thiện một hồ sơ CCCD cần khoảng 6 phút cho 5 bước, gồm: khai thông tin; thu nhận vân tay; chụp ảnh; kiểm tra thông tin và ký xác nhận. Quá trình thu nhận hồ sơ hầu như không có khó khăn gì, nếu có chỉ là các khâu bị kéo dài thời gian do gặp trường hợp vân tay bị mòn, xước, không rõ nên máy khó thu nhận, thu nhận không thành công phải thao tác lại nhiều lần… Dù vậy, ở từng bước, công dân đến làm thủ tục đều được cán bộ công an tận tình hướng dẫn. Từ đầu năm 2021 đến ngày 15/3/2021, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho khoảng 42.000 trường hợp.

Với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, lực lượng công an Lạng Sơn đã và đang hằng ngày, hằng giờ thực hiện “chiến dịch” thu nhận hồ sơ CCCD. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa, rất cần sự chung tay ủng hộ của Nhân dân trên địa bàn. Khi nhận được thông báo, bà con cần sắp xếp thời gian đến làm thủ tục theo đúng thời gian, địa điểm quy định nhằm góp phần đảm bảo công tác thu nhận hồ sơ CCCD kịp tiến độ đề ra.

Khi đến làm thủ tục cấp CCCD, công dân cần mang theo sổ hộ khẩu và chứng minh Nhân dân cũ để phục vụ tra cứu thông tin, nhất là đối với những trường hợp chưa được cập nhật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện nay, Công an tỉnh đã dừng việc cấp thẻ CCCD mã vạch và chứng minh Nhân dân 9 số nên công dân chắc chắn phải đổi sang thẻ CCCD có gắn chíp điện tử trong thời gian tới…


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/409598-cong-an-lang-son-don-luc-cho-chien-dich-thu-nhan-ho-so-cap-can-cuoc-cong-dan.html

  • Từ khóa