Phòng PC07, Công an tỉnh: Phát huy vai trò chủ công trong cứu nạn, cứu hộ

Thứ 5, 10.06.2021 | 08:58:25
727 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy, nổ, đuối nước, nhảy cầu tự tử. Phát huy vai trò chủ công của mình, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an tỉnh luôn thường trực sẵn sàng chiến đấu, tiếp nhận thông tin và lên đường ứng cứu các vụ việc xảy ra, bảo vệ tài sản và tính mạng Nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, Phòng PC07, Công an tỉnh đã thực hiện cứu nạn cứu hộ (CNCH) 10 vụ, chủ yếu là đuối nước, tự tử, tai nạn giao thông, trong đó riêng từ đầu năm 2021 đến nay là 1 vụ. Điển hình, ngày 22/8/2019, tại ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Nguyễn Văn Lợi, sinh năm 1959, trong ngõ 4, đường Lê Lợi, thành phố Lạng Sơn xảy ra vụ cháy. Khi phát hiện, người dân đã gọi vào đường dây nóng của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh. Ngay lập tức, Phòng PC07 huy động 2 xe chữa cháy và 15 cán bộ, chiến sĩ để dập lửa và triển khai phương án cứu nạn, đưa ông Lợi ra khỏi đám cháy an toàn.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC07, chữa cháy kho chứa thạch đen ở huyện Tràng Định

Trưa 14/4/2021, nhận được tin báo có người đuối nước trên sông Kỳ Cùng, đoạn cầu Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn, nghi do nhảy cầu, đơn vị đã xuất 4 lượt xe, 2 xuồng cao su cùng 26 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường, phối hợp với các lực lượng và chính quyền địa phương cùng người dân triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, nạn nhân được xác định là L.N.A, trú tại đường Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn. Khu vực nạn nhân nhảy xuống, đáy sông sâu khoảng 7 đến 8 m, có nhiều tảng bê tông, cốt thép xây dựng tạo thành các hốc ngầm, cản trở việc tìm kiếm. Lực lượng CNCH đã sử dụng camera chuyên dụng dò tìm dưới nước, kết hợp phương pháp rà quét lòng sông tích cực tìm kiếm. Đến 20 giờ 20 phút cùng ngày, lực lượng đã tìm thấy và đưa được thi thể nạn nhân vào bờ, phối hợp với cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình.

Ngoài ứng cứu, tìm kiếm các nạn nhân trong môi trường nước, cán bộ, chiến sỹ Phòng PC07 cũng luôn chủ động, sẵn sàng CNCH trong các vụ cháy xảy ra trên địa bàn. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị tổ chức chữa cháy và CNCH 25 vụ cháy nhà, cơ sở kinh doanh và nhiều vụ cháy rừng, riêng từ đầu năm 2021 đến nay là 3 vụ cháy nhà, kho và một số vụ cháy rừng. Nhờ vào cuộc kịp thời nên các vụ cháy không gây thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Trưởng Phòng PC07, Công an tỉnh cho biết: Các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là sự cố về điện, chủ quan trong quá trình dọn, đốt thực bì. Đối với các vụ việc trên môi trường nước, thường do người dân chưa có các kỹ năng an toàn, chưa biết bơi, các vụ nhẩy cầu tự tử do vấn đề tâm lý. Trước thực trạng đó, đơn vị luôn ứng trực 24/24 giờ, tiếp nhận và xử lý kịp thời các tin báo về cháy, nổ, đuối nước… để kịp thời CNCH, bảo vệ người và tài sản của cơ quan, tổ chức, Nhân dân.

Mặt khác, Phòng PC07 cũng tích cực thực hiện các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, đuối nước. Trong đó, thường xuyên xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH. Điển hình, trong năm 2020, đơn vị đã chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm tra tại 126 lượt cơ sở; từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm tra tại 130 lượt cơ sở về PCCC và CNCH. Qua kiểm tra, từ đầu năm 2021 đến nay, đã phát hiện, kiến nghị khắc phục 250 tồn tại, thiếu sót; đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp, với số tiền hơn 16 triệu đồng…

Cùng với đó, Phòng PC07 còn đẩy mạnh tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 7 lớp huấn luyện, 7 cuộc tuyên truyền về nội dung này, thu hút 1.120 người tham dự. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trên thực tế, thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc trong môi trường nước để lại hậu quả đau sót, trong đó có những vụ do nguyên nhân chủ quan như nhảy sông tự tử. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của gia đình, cộng đồng trong phát hiện, giải quyết những vấn đề về mặt tâm lý, tránh để các đối tượng bị dồn nén dẫn tới hành vi dại dột. Bên cạnh đó, Nhân dân cần kịp thời báo cho lực lượng chức năng về các vụ cháy, nổ, đuối nước để ứng cứu, giảm thiểu thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra


HOÀNG HUẤN/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/phap-luat/427517-phong-pc07-cong-an-tinh-phat-huy-vai-tro-chu-cong-trong-cuu-nan-cuu-ho.html


  • Từ khóa