Các cấp hội nông dân huyện Bình Gia: Phát huy vai trò trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thứ 2, 28.03.2022 | 15:01:16
877 lượt xem

Những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) huyện Bình Gia đã tích cực phát huy vai trò của hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) đến hội viên nông dân (HVND) bằng những giải pháp thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong HVND và Nhân dân.

HND huyện Bình Gia hiện có 9.178 hội viên. Ông Nông Ngọc Nghinh, Chủ tịch HND huyện cho biết: Hằng năm, các cấp HND đều chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực lồng ghép việc tuyên truyền, PBPL vào các hoạt động của hội, nội dung truyên truyền trọng tâm là các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến nông dân như: đất đai, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông… Từ năm 2020 đến nay, hội đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 1.500 cuộc cho hơn 70.000 lượt người nghe.

HVND huyện Bình Gia tham gia Hội thi “Nhà nông đua tài”

Công tác tuyên truyền, PBPL được các cấp hội chủ động thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt như: thông qua các hội nghị, buổi sinh hoạt chung, qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, sân khấu hóa, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, các hội thi… Đáng chú ý, hội còn tuyên truyền, PBPL thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo để việc tuyên truyền đatạt hiệu quả hơn. Cụ thể, từ năm 2020, HND các xã, thị trấn đều thành lập một tài khoản Facebook, Zalo, ngoài việc cập nhật các hoạt động chung thì hội còn thường xuyên đăng tải các văn bản, quy định của pháp luật để người dân theo dõi và nắm được mọi lúc, mọi nơi. Anh Hoàng Văn Hiếu, thôn Nà Cốc, HVND xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Tôi có sử dụng Facebook và năm 2021 thấy HND xã có thành lập tài khoản Facebook của hội nên tôi đã kết bạn và thường xuyên theo dõi trang. Tôi thấy đây là một kênh thông tin rất hữu ích không chỉ cung cấp nhiều kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi mà chúng tôi còn thường xuyên được đọc các văn bản, quy định về pháp luật rất gần gũi với đời sống như: quy định về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… giúp chúng tôi tăng thêm sự hiểu biết cần thiết và áp dụng vào thực tế.

Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, PBPL, việc thành lập và duy trì các câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” thường xuyên được các cấp hội chú trọng. Hiện toàn huyện có 19 CLB “Nông dân với pháp luật” tại 19/19 xã, thị trấn với gần 500 thành viên làm nòng cốt. Các CLB thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tập hợp những người am hiểu pháp luật và sinh hoạt định kỳ 1-2 lần/quý. Nội dung sinh hoạt được đổi mới và chú trọng phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn… Các CLB không chỉ tuyên truyền một chiều mà còn tăng cường đối thoại, giải đáp thắc mắc của HVND, mỗi thành viên lại trở thành tuyên truyền viên tích cực đến những người xung quanh mình. Từ đó, CLB ngày càng phát huy hiệu quả, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp hầu như không còn.

Ông Hoàng Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Thuật, Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã cho biết: CLB thành lập từ năm 2012 với 30 thành viên và sinh hoạt định kỳ theo quý với các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống nông dân. Theo đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi sinh hoạt với nội dung tập trung vào các chuyên đề pháp luật cụ thể, phù hợp với thực tế để HVND nắm và thực hiện. Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, toàn xã không có tình trạng khiếu nại vượt cấp, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, số vụ tranh chấp, khiếu kiện giảm qua các năm. Đơn cử năm 2021, xã tiếp nhận 2 vụ tranh chấp (giảm 1 vụ so với năm 2020), hòa giải thành công 2/2 vụ.

Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng tuyên truyền về pháp luật, các cấp hội còn chủ động tạo điều kiện cho cho cán bộ, thành viên các CLB “Nông dân với pháp luật” tham gia các cuộc tập huấn do HND tỉnh, huyện tổ chức. Đơn cử như năm 2021, hội đã phối hợp với HND tỉnh tổ chức tập huấn cho 200 đồng chí là hội viên, chi hội trưởng, chi hội phó HND và thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn.

Bằng những giải pháp thiết thực trên, công tác tuyên truyền, PBPL đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong HVND. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, không có đơn thư khiếu kiện kéo dài, hay phát sinh các điểm nóng trong các cấp hội, thúc đẩy phong trào nông dân phát triển. Tính đến hết năm 2021, toàn huyện có 869 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (tăng gần 50 hộ so với năm 2019); 6.582 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 109,7% kế hoạch).

“Thời gian qua, các cấp HND huyện Bình Gia luôn là đơn vị dẫn đầu trong việc tuyên truyền, PBPL đến HVND, đây cũng là đơn vị có số CLB “Nông dân với pháp luật” được thành lập nhiều nhất trong các huyện, thành phố. Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành vi, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn”.

Bà Hoàng Thị Huế, Trưởng Ban Xây dựng hội, HND tỉnh


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/489602-cac-cap-hoi-nong-dan-huyen-binh-gia-phat-huy-vai-tro-trong-tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat.html

  • Từ khóa