Hiệu quả từ mô hình đảm bảo an ninh, trật tự “Công an – Ngân hàng” ở phường Vĩnh Trại

Thứ 2, 09.10.2023 | 14:25:35
657 lượt xem

Mô hình liên kết đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) “Công an – Ngân hàng” ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng công an với các ngân hàng trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.


Công an phường Vĩnh Trại trao đổi thông tin với Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Lạng Sơn

Phường Vĩnh Trại là địa bàn có nhiều trụ sở ngân hàng nhất trên địa bàn thành phố Lạng Sơn với 11 ngân hàng. Để đảm bảo an ninh, an toàn tại các ngân hàng, cuối tháng 9/2021, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) phường Vĩnh Trại đã triển khai xây dựng mô hình liên kết đảm bảo ANTT “Công an – Ngân hàng”.

Mô hình “Công an – Ngân hàng” được thành lập với 12 thành viên gồm đại diện công an phường và đại diện 11 đơn vị ngân hàng trên địa bàn. Các thành viên đã tổ chức ký kết và thống nhất ban hành quy chế phối hợp với 4 chương, 10 điều. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên đối với công tác phối hợp phát hiện, phòng ngừa, xử lý các vụ việc và cung cấp, trao đổi các thông tin phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi lôi kéo cán bộ, công nhân viên trong ngân hàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng uy tín, chính sách của ngân hàng để thực hiện các hành vi sai phạm trong việc vay tín dụng, thế chấp…

Trung tá Phùng Anh Nguyên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 138 phường, Trưởng Công an phường Vĩnh Trại cho biết: Thực hiện mô hình, lực lượng công an phường đã tích cực tuyên truyền pháp luật đến cán bộ, công nhân viên của các ngân hàng về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngân hàng, hoạt động quảng cáo cho vay “tín dụng đen”; tuyên truyền các ngân hàng lắp đặt hệ thống camera an ninh nối trực tiếp đến công an phường và công an tỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, chủ động nắm tình hình để phối hợp với các ngân hàng xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra.

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng công an phường đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm được 60 lượt cho hơn 800 lượt cán bộ, công nhân viên ngân hàng và Nhân dân trên địa bàn; dán hơn 100 áp phích có nội dung liên quan đến PCCC, phòng chống pháo nổ và tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật cho 100% cán bộ, nhân viên của 11/11 ngân hàng. Cùng đó, công an phường cũng tuyên truyền, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống xảy ra tại các ngân hàng như gây rối trật tự công cộng, cướp giật tài sản… cho lực lượng bảo vệ ngân hàng; phối hợp tổ chức diễn tập PCCC tại các ngân hàng…

Chị Trần Thị Thảo Vy, Trưởng Phòng Hành chính – Nhân sự – Ngân quỹ, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Để hoạt động kinh doanh an toàn, ổn định, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT. Hiện chi nhánh đang có 12 nhân viên bảo vệ, phân ca trực, canh gác 24/24 giờ. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với công an phường để phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng. Trong năm 2022, chúng tôi đã phối hợp ngăn chặn nhóm đối tượng sử dụng chứng minh thư Nhân dân giả để mở tài khoản ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Được biết, từ khi thực hiện mô hình đến nay, các đơn vị thường xuyên phối hợp, trao đổi với lực lượng công an trong công tác đảm bảo ANTT. Từ nguồn tin của các ngân hàng, lực lượng công an phường đã phối hợp ngăn chặn kịp thời 1 đối tượng có hành vi sử dụng chứng minh nhân dân giả để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp xử lý 1 trường hợp là nhân viên ngân hàng hoạt động quảng cáo cho vay “tín dụng đen”; cung cấp 3 thông tin tố giác tội phạm (liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng tại trục đường Lê Lợi, phường Vĩnh Trại)…

Mô hình “Công an – Ngân hàng” đã và đang phát huy hiệu quả, giúp công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các ngân hàng trên địa bàn phường Vĩnh Trại ngày càng được thắt chặt, qua đó góp phần giúp hoạt động của hệ thống các ngân hàng luôn ổn định, đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng theo chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Từ đó, góp phần hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Với những hiệu quả mang lại, vừa qua, Công an thành phố Lạng Sơn đã nhân rộng mô hình này trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, đồng thời, tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh triển khai nhân rộng mô hình “Công an – Ngân hàng” trên toàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/615900-hieu-qua-tu-mo-hinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-cong-an-ngan-hang-o-phuong-vinh-trai.html

  • Từ khóa