Sử dụng mạng máy tính lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai bị cáo lĩnh án

Thứ 3, 16.01.2024 | 08:09:55
526 lượt xem

Sáng 15/1, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội danh “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, đối với 2 bị cáo: Hồng Văn Tuấn, sinh năm 1993, trú tại xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và Nguyễn Văn Sơn, sinh năm 1985, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.

Hai bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh phát hiện tài khoản số 32810001198687 của Ngân hàng BIDV có biểu hiện nghi vấn hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, kết quả xác minh xác định được chủ tài khoản trên mang tên Nguyễn Văn Sơn.

Kết quả điều tra xác định, khoảng đầu tháng 2/2023, theo yêu cầu của Tuấn về việc thu thập và bán tài khoản ngân hàng cho công ty Trung Quốc đặt tại Campuchia, Sơn đã đăng ký tài khoản ngân hàng mang tên mình rồi chuyển thông tin tài khoản cho Tuấn để Tuấn bán cho công ty Trung Quốc. Sau khi đã bán tài khoản, thấy tài khoản có 200 triệu đồng, các bị cáo đã có thủ đoạn khóa tài khoản, chiếm quyền sử dụng tài khoản và chiếm đoạt số tiền trên.

Về nguồn gốc số tiền 200 triệu đồng mà các bị cáo đã chiếm đoạt, là của bà Đ.V.T, sinh năm 1968, trú tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Đây là số tiền bà T bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt và sử dụng tài khoản đã mua của các bị cáo để nhận và chuyển tiền. Bà T bị lừa đảo qua hình thức một đối tượng gọi cho bà tự xưng là nhân viên của cửa hàng Điện Máy Xanh, nói bà thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi hợp tác với hệ thống của cửa hàng và yêu cầu bà tải 1 ứng dụng để mua và bán hàng, với lợi nhuận cao.

Tại phiên tòa 2 bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Hội đồng xét xử tuyên án

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh mạng, quyền sở hữu tài sản của người khác, ảnh hưởng hoạt động các tổ chức tín dụng; gây mất an ninh trật tự, hoang mang trong quần chúng Nhân dân.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, các tình tiết, Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo phạm tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, bị cáo Tuấn nhận mức án 6 năm 6 tháng tù, Sơn 5 năm tù.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/637451-su-dung-mang-may-tinh-lua-dao-chiem-doat-tai-san-hai-bi-cao-linh-an.html

  • Từ khóa