Vì sao chưa thể kết tội cựu giám đốc PV Coating?

Chủ nhật, 08.03.2020 | 17:15:04
620 lượt xem

TP HCM - Bản án cáo buộc nguyên giám đốc PV Coating Trần Đức Minh tham ô 48 tỷ đồng bị hủy do căn cứ kết tội yếu, vi phạm tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm...

Quyết định được TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra hôm 3/3, khi xem xét đơn kêu oan của Trần Đức Minh (58 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần bọc ống dầu khí Việt Nam - PV Coating) đối với bản án 16 năm tù TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên về tội Tham ô tài sản.

PV Coating thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam - PVGas, sở hữu 52,94% vốn Nhà nước, đóng tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu). Cuối năm 2013, công ty ký hợp đồng với công ty mẹ, thực hiện bọc ống chống ăn mòn và bêtông gia trọng cho dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1. Ông Minh bị cho là chỉ đạo cấp dưới nhập vật tư cao hơn thực tế, điều chỉnh hồ sơ, đưa hơn 836 tấn hạt nhựa và 6 loại vật tư khác (100 tấn) trị giá 48 tỷ đồng ra ngoài gửi rồi chiếm đoạt.

Bị cáo Minh và đồng phạm trong lần ra tòa hồi tháng 5/2019. Ảnh: Nguyễn Khoa.

Ông Minh (đeo kính) và các bị cáo tại tòa sơ thẩm hồi tháng 5/2019. Ảnh: Nguyễn Khoa.

Theo TAND Cấp cao, hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ xác định Minh phạm tội này. HĐXX phân tích, cấp sơ thẩm kết tội các bị cáo Tham ô tài sản dựa vào 2 căn cứ là "bàn bạc đưa vật tư về gửi ở kho bên ngoài tại Đồng Nai mà không có hợp đồng gửi giữ và chi phí"; "điều chỉnh số liệu vật tư cho khớp với hợp đồng dự tính ban đầu là nhằm chiếm đoạt tài sản của công ty". Tuy nhiên, hồ sơ vụ án thể hiện, 7 loại vật tư này là một phần rất lớn trong dự án và được chuyển thẳng từ cảng về kho ở Đồng Nai chứ không phải chuyển về kho của PV Coating rồi mới chuyển ra ngoài. Trên thực tế vật tư gửi tại kho bên ngoài vẫn vận chuyển về công ty để thực hiện dự án.

Trần Đức Minh và các bị cáo đều có lời khai nguyên nhân chuyển vật tư đến kho bên ngoài là "kho của PV Coatting không còn chỗ trống". Nội dung này phù hợp với hồ sơ vụ án thể hiện "cuối năm 2014 PV Coating gửi 66 tấn bi sắt cùng nhiều vật tư khác trong 13 container... bên ngoài công ty", việc gửi vật tư không có hợp đồng và giá tiền.

Hiện, sổ sách của Công ty PV Coating còn thể hiện số vật tư này (tức là không bị thiệt hại). Trong khi bị cáo Minh khai việc chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh số liệu sau khi vật tư đã chuyển ra kho bên ngoài là để phù hợp với các quyết toán. Việc cấp sơ thẩm căn cứ vào lời khai của các bị cáo để buộc tội một số nhân viên cấp dưới có vai trò đồng phạm với Minh nhằm chia nhau tài sản chiếm đoạt cũng "chưa có cơ sở".

HĐXX phúc thẩm cũng cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Theo toà, ông Nguyễn Tuấn Thành là Phó giám đốc PV Coating kiêm Chủ tịch Hội đồng kiểm kê tài sản. Lời khai của bị cáo Bùi Nhật Vinh (nguyên phó Chủ tịch Hội đồng kiểm kê tài sản) và một số bị cáo khác đều thể hiện đã báo cáo cho ông Thành biết 7 loại vật tư đang để ngoài kho của công ty.

Đoạn ghi âm bị cáo Vinh nộp cho cơ quan điều tra thể hiện ông Thành biết rất rõ số vật tư này để ở kho bên ngoài nhưng không kiểm kê, bàn giao. Tuy nhiên cơ quan điều tra không đề cập, xử lý trách nhiệm của ông Thành.

Toà phúc thẩm cũng chỉ ra nhiều vi phạm tố tụng của cấp dưới. Cụ thể, PVGas và Ban quản lý dự án khí Đông Nam bộ có vai trò người có quyền lợi liên quan trong vụ án, song cấp sơ thẩm không đưa 2 đơn vị này vào tham gia tố tụng.

Dự án Nam Côn Sơn hiện chưa quyết toán vật tư, chưa thanh lý hợp đồng thực hiện bọc ống dẫn khí với PV Coating. Cấp sơ thẩm xác định PV Coating có tư cách bị hại trong vụ án là không chính xác, mà phải là Ban quản lý dự án khí Đông Nam bộ.

PV Coating ký hợp đồng mua nguyên liệu vật tư với công ty của Hong Kong bằng tiếng Anh, nhưng các cơ quan tố tụng dùng tài liệu này làm chứng cứ (không dịch ra tiếng Việt) là sai quy định.

Quá trình điều tra, Bộ Công an trưng cầu Văn phòng Giám định tư pháp Sài Gòn giám định hoạt động tài chính kế toán trong dự án. Tuy nhiên, đơn vị này không có chức năng giám định kết cấu, chỉ có chức năng giám định tài chính; không chỉ ra phương pháp giám định xác định thiệt hại là gì.

Hồi tháng 5/2019, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định các bị cáo Phạm Ngọc Minh (43 tuổi, nguyên phó giám đốc); Bùi Nhật Vinh; Nguyễn Thị Hà Nhung (38 tuổi, nguyên trưởng phòng Tài chính kế toán) là đồng phạm Tham ô tài sản của Trần Đức Minh, tuyên 10-11 năm tù. 3 bị cáo khác trong công ty bị phạt 2-3 năm tù treo về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Làm đơn kháng cáo kêu oan, các bị cáo cho rằng toàn bộ tài sản vẫn nằm trong sự quản lý của doanh nghiệp, đã bàn giao cho công ty, không gây thiệt hại.

Trong khi đó VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với các bị cáo. Trước hôm diễn ra phiên xử, VKS rút toàn bộ kháng nghị.

Hải Duyên/vnexpress.net

https://vnexpress.net/phap-luat/vi-sao-chua-the-ket-toi-cuu-giam-doc-pv-coating-4065973.html

  • Từ khóa