“Người anh” gần gũi của các nữ chiến sĩ mới

Thứ 3, 12.05.2020 | 15:08:24
962 lượt xem

Trong sinh hoạt, học tập, huấn luyện, tiểu đội trưởng là người cán bộ luôn luôn gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ chiến sĩ, trong đó có những nữ chiến sĩ mới.

Tại thao trường huấn luyện của Đại đội BB21, Trường Quân sự Quân khu 7 (QK7) chứng kiến các đồng chí tiểu đội trưởng tỉ mỉ hướng dẫn các nữ chiến sĩ trong luyện tập bắn bài 1 súng tiểu liên AK mới thấy hết sự sâu sát, vất vả của đội ngũ tiểu đội trưởng.

“Người anh” gần gũi của các nữ chiến sĩ mới
Trung sĩ Nguyễn Trang Thanh Long hướng dẫn động tác điều lệnh cho các chiến sĩ nữ.

Đại úy Nguyễn Đức Tuyên, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 21, cho biết: “Tiểu đội trưởng là “chìa khóa” để đơn vị nâng cao chất lượng huấn luyện và hoàn thành tốt khóa huấn luyện chiến sĩ năm 2020. Là người trực tiếp hướng dẫn và tổ chức luyện tập, phân công giao nhiệm vụ và duy trì việc chấp hành các chế độ, điều lệnh, điều lệ, nền nếp sinh hoạt, học tập của chiến sĩ tiểu đội mình phụ trách. Mặt khác, khoảng cách về tâm lý, lứa tuổi giữa tiểu đội trưởng và chiến sĩ mới không nhiều, đó là điều kiện thuận lợi, giúp tiểu đội trưởng dễ gần gũi, phát hiện khó khăn, vướng mắc của nữ chiến sĩ mới, từ đó tìm ra cách thức hướng dẫn, động viên giúp đỡ chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

“Người anh” gần gũi của các nữ chiến sĩ mới
Tiểu đội trưởng đang kiểm tra đường ngắm cho nữ chiến sĩ mới.

Theo Đại úy Nguyễn Đức Tuyên, giai đoạn đầu huấn luyện chiến sĩ mới chủ yếu tập trung vào luyện tập điều lệnh đội ngũ, bắn súng AK, nên vai trò của tiểu đội trưởng rất quan trọng, vì vậy đơn vị thường xuyên tiến hành bồi dưỡng cho tiểu đội trưởng về phương pháp duy trì tiểu đội luyện tập, chỉnh sửa, đôn đốc nhắc nhở, sửa tập cho bộ đội; rút kinh nghiệm trong các đợt luyện tập. Những buổi sinh hoạt ngoài giờ, cán bộ các cấp trang bị thêm kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng, cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của nữ chiến sĩ mới để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, trong thời gian qua, chất lượng huấn luyện của từng tiểu đội luôn ổn định, bảo đảm, góp phần vào nâng cao chất lượng huấn luyện chung của đơn vị.

Khi thấy nữ chiến sĩ Ong Thị Thu Hà, Tiểu đội 8, Trung đội 3 lúng túng khi thực hiện động tác đi đều, Trung sĩ Nguyễn Trang Thanh Long, Tiểu đội trưởng đã hướng dẫn tỉ mỉ, nên chỉ sau thời gian ngắn Hà đã thực hành động tác khá thuần thục.

“Người anh” gần gũi của các nữ chiến sĩ mới
Tiểu đội trưởng sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cùng chiến sĩ mới.

Theo Trung sĩ Nguyễn Trang Thanh Long, để nữ chiến sĩ mới yên tâm tư tưởng, đội ngũ tiểu đội trưởng cùng cán bộ trung đội, đại đội phải thường xuyên sâu sát, gần gũi nắm tâm tư, nguyện vọng; kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, giúp chiến sĩ yên tâm huấn luyện, rèn luyện kỷ luật đạt hiệu quả cao.

Chiến sĩ mới Ngô Thị Hiền, Tiểu đội 9, Trung đội 3 cho biết: “Những cô gái chân yếu, tay mềm bước chân vào môi trường quân ngũ nên không tránh khỏi những lạ lẫm, khó khăn trong thời gian đầu quân ngũ. Một số nội dung huấn luyện, mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng với đặc thù tâm sinh lý nữ giới, chúng em vẫn gặp nhiều khó khăn; khi được các đồng chí tiểu đội trưởng giúp đỡ tận tình, chúng em đã hoàn thành được các nội dung huấn luyện”.

Nhờ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tiểu đội trưởng nên đã tạo ra những chuyển biến tích cực về chất lượng huấn luyện. Đây là nhân tố quan trọng giúp các nữ chiến sĩ mới hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, công tác.


Bài và ảnh: GIA TÚ - ĐỨC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nguoi-anh-gan-gui-cua-cac-nu-chien-si-moi-617569

  • Từ khóa