Chung sức đồng lòng, bám dân xây cơ sở

Thứ 4, 17.06.2020 | 14:37:21
519 lượt xem

Những năm gần đây, kết quả công tác dân vận (CTDV) của LLVT Quân khu 2 được Ban Dân vận Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đánh giá cao.

Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham mưu tích cực, chủ động về CTDV của các cơ quan, đơn vị LLVT quân khu, nhằm cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp về CTDV, tạo tiền đề xây dựng “thế trận lòng dân” vùng Tây Bắc ngày càng vững mạnh.

Những ngày tháng 5 vừa qua, đồng bào các dân tộc xã Pá Mỳ (Mường Nhé, Điện Biên) không khỏi vui mừng được đón cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 (Quân khu 2) về giúp xây dựng nông thôn mới. Đây là một trong những xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé, được Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn xác định đưa vào kế hoạch tổ chức hành quân dã ngoại, huấn luyện, kết hợp làm CTDV năm 2020. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Trung tá Chu Đại Phong, Phó chủ nhiệm Chính trị trung đoàn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đến từng thôn, bản, giúp đỡ gia đình người có công, hộ nghèo sửa chữa nhà cửa, phát quang bụi rậm, hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện nếp sống văn minh; cùng các lực lượng ở địa phương mở đường giao thông đến tận các thôn, bản xa nhất trong xã. Sự có mặt cùng các hoạt động giúp dân thiết thực của bộ đội khiến không khí ở xã vùng cao Pá Mỳ chẳng khác nào ngày hội, bộ mặt nông thôn vùng biên thêm khởi sắc.

Chung sức đồng lòng, bám dân xây cơ sở

Cán bộ Đội sản xuất số 5, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 379 (Quân khu 2) hướng dẫn nhân dân trên địa bàn nhổ mạ, trồng lúa nước.

Đại tá Nguyễn Như Bách, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2, cho biết: Quân khu 2 là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh. Địa bàn quân khu rộng, giao thông đi lại không thuận lợi, đặc biệt, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn. Do đó, chủ trương của Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân khu trong lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành CTDV là hướng mạnh vào tham gia cùng nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, xây dựng nông thôn mới, giúp nhân dân giảm nghèo bền vững; trong đó chú trọng các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đúng như khẳng định của Đại tá Nguyễn Như Bách, tìm hiểu thực tế tại các đơn vị thuộc Quân khu 2, nhất là đơn vị đóng quân trên địa bàn biên giới, chúng tôi đều ghi nhận hiệu quả của CTDV được các đơn vị triển khai thực hiện. Trong đó phải kể đến vai trò của cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) ở các đoàn kinh tế-quốc phòng (KTQP), những người ngày đêm bám dân, bám bản, góp phần cùng các lực lượng giữ vững sự ổn định cho cả một vùng biên cương Tổ quốc. Ví như cách làm của Đoàn KTQP 345. Căn cứ vào thực tế địa phương, Đảng ủy, chỉ huy đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội sản xuất phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã trong vùng dự án tiến hành khảo sát, nắm chắc các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để có kế hoạch tham gia xây dựng cơ sở chính trị. Cán bộ, nhân viên, TTTTN trực tiếp đến từng thôn, bản tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ; đưa các loại cây, con giống cho năng suất và giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng.

Hay như sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên, TTTTN Đoàn KTQP 356 đối với 8 xã biên giới huyện Phong Thổ (Lai Châu) cũng vậy. Tới bản Hoang Thèn, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, hỏi chuyện về cây lúa lai và câu chuyện cấy lúa lai hai vụ, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: "Lúa của bộ đội Đoàn 356 đấy". Hỏi ra mới biết, mấy năm trở lại đây, được sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên, TTTTN Đội sản xuất số 1, Đoàn KTQP 356, người dân bản Hoang Thèn đã phát triển thành công mô hình trồng lúa lai hai vụ. Nhờ đó, cuộc sống của người dân, nhất là những hộ nghèo cơ bản đã ổn định. Anh Phù La Bu, bản Hoang Thèn, hồ hởi kể: “Nói thật là lúc bộ đội 356 bảo cách trồng cây lúa hai vụ, dân bản mình không tin lắm đâu. Vì bao đời nay, bản mình chỉ trồng lúa nương thôi. Nhưng khi thu hoạch, thấy cây lúa cho nhiều thóc, bằng cả mấy vụ trước đây, nên dân bản mới tin và làm theo đấy. Mấy năm nay, bản Hoang Thèn mình, nhà ai cũng đủ lúa ăn đến cả vụ sau cán bộ à...”.

Tìm hiểu kết quả CTDV tại các đơn vị thuộc Quân khu 2, chúng tôi được biết, nhiều năm qua, cấp ủy các cơ quan, đơn vị đều có nghị quyết chuyên đề về tiếp tục đổi mới và tăng cường CTDV trong thời kỳ mới, lấy chất lượng tiến hành CTDV làm cơ sở đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và hiệu quả công tác xây dựng cơ sở chính trị trên địa bàn đóng quân. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, LLVT quân khu đã tổ chức hành quân dã ngoại kết hợp làm CTDV tại 320 xã, giúp nhân dân trên địa bàn 9 tỉnh, với hơn 20 vạn ngày công; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 3.000 lượt người; tu sửa hàng nghìn mét đường bê tông; nạo vét 1,8km kênh mương nội đồng; giúp hơn 3.200 hộ dân xóa đói, giảm nghèo. Cùng với đó, LLVT Quân khu 2 còn xây dựng, bàn giao 77 nhà tình nghĩa tặng gia đình người có công với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng…

Theo Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của CTDV, Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân khu lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT quân khu bám sát cơ sở, tăng cường phối hợp nắm chắc tư tưởng nhân dân, tình hình tôn giáo, dân tộc, ngăn chặn kịp thời các vụ việc có thể gây mất ổn định chính trị. Cùng với đó, không ngừng nhân rộng mô hình “dân vận khéo”, “đơn vị dân vận tốt” trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cho rằng, từ những kết quả, kinh nghiệm tiến hành CTDV ở địa bàn chiến lược như Quân khu 2, các cơ quan, đơn vị LLVT trong cả nước nói chung, Quân khu 2 nói riêng cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về CTDV. Cùng với đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tiến hành CTDV; tích cực bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác, có cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp, nhằm thu hút, động viên đội ngũ cán bộ làm CTDV, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đặc biệt, cần phát huy triệt để sức mạnh tổng hợp trong nhân dân, cộng hưởng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị để CTDV ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực.


Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chung-suc-dong-long-bam-dan-xay-co-so-623193

  • Từ khóa