Động lực mới cho cuộc vận động lớn

Thứ 7, 04.07.2020 | 10:31:29
813 lượt xem

Đến nay, Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50) đã bước sang năm thứ 25, với 5 lần sơ kết. Có thể khẳng định, qua 25 năm phát động, CVĐ 50 đã thực sự trở thành động lực để toàn quân, nhất là ngành kỹ thuật khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác bảo đảm kỹ thuật trong mọi tình huống.

CVĐ 50 cũng làm chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người lao động toàn quân về công tác kỹ thuật, tạo thành sức mạnh tổng hợp, có sự lan tỏa ngày càng rộng rãi…

Chuyển biến rõ rệt nhờ cuộc vận động

Mặc dù đã đến Tiểu đoàn 577 (Cục Hậu cần, Quân chủng Phòng không-Không quân) nhiều lần, nhưng mỗi lần trở lại, chúng tôi đều được chứng kiến những đổi thay của cảnh quan đơn vị, nhất là trong khu kỹ thuật. Trở lại đơn vị lần này, chúng tôi chứng kiến đơn vị đang tập trung hoàn thành tiến độ xây dựng khu nhà để xe hoạt động thường xuyên và niêm cất, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) với diện tích gần 1.000m2. Trung tá Nguyễn Đình Cần, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 577, phấn khởi cho biết: “So với 13 năm trước, khi mới chuyển đến, đơn vị như có một sự “lột xác”. Sau khi xây dựng xong khu nhà xe, chắc chắn công tác bảo đảm kỹ thuật của tiểu đoàn sẽ được nâng cao hơn nữa. Có được cơ ngơi, chất lượng phương tiện, khu nhà xe, khu kỹ thuật như hiện nay, một phần lớn là nhờ CVĐ 50. Chính CVĐ 50 đã làm thay đổi nhận thức của anh em cán bộ, lái xe đơn vị về công tác kỹ thuật, giúp mỗi người tự giác chấp hành nghiêm các nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật, nhất là “ngày kỹ thuật”, “giờ kỹ thuật”; từ đó nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, giúp các phương tiện luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cao, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh, bảo đảm an toàn”.

Cùng các đồng chí chỉ huy đi thăm khu kỹ thuật, nhà xe trên con đường nội bộ được làm mới bằng bê tông kiên cố, chúng tôi chứng kiến những phương tiện dù đã trên 30 năm sử dụng, với nhiều chủng loại khác nhau nhưng vẫn được bảo quản, bảo dưỡng, chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng, luôn trong tình trạng “sạch trong, bóng ngoài”. Các xe đều được sắp xếp theo từng chủng loại, có gắn biển, bảng, số xe tại cửa, rất thuận tiện cho công tác theo dõi, quản lý. Đó cũng chính là một trong những yếu tố giúp tiểu đoàn đạt được thành tích 13 năm liền an toàn tuyệt đối.

Động lực mới cho cuộc vận động lớn

Bảo dưỡng xe chuyên dụng tại Lữ đoàn 414, Quân khu 4. Ảnh: Hoàng Thái. 

Tiểu đoàn 577 chỉ là một nét chấm phá nhỏ trong bức tranh chung về sự chuyển biến tích cực nhờ thực hiện CVĐ 50 của toàn quân những năm gần đây. Đến làm việc tại các đơn vị, bước vào khu kỹ thuật, có thể nhận thấy nội dung CVĐ 50 đã được triển khai thực hiện đồng bộ, lan tỏa rộng rãi, nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực, ăn sâu vào tiềm thức của tất cả cán bộ, nhân viên, thợ kỹ thuật. Đánh giá chung về những kết quả nổi bật trong thực hiện CVĐ 50 giai đoạn 2015-2020 vừa qua, Thiếu tướng Trần Minh Đức, Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo CVĐ 50 Bộ Quốc phòng (BQP), cho biết: CVĐ 50 thời gian qua đã được các cơ quan, đơn vị toàn quân hưởng ứng, triển khai toàn diện trên tất cả 4 mục tiêu, nội dung. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm kỹ thuật của toàn ngành. Nổi bật là, CVĐ 50 đã giúp các đơn vị duy trì chất lượng, tính năng kỹ thuật, sự đồng bộ của VKTBKT thế hệ cũ, bước đầu làm chủ VKTBKT hiện đại, công nghệ cao, mới được mua sắm; đồng thời khai thác hiệu quả VKTBKT sau cải tiến, nâng cấp. Các chương trình cải tiến, diesel hóa xe ô tô quân sự, xe thiết giáp… đến nay đều đạt kết quả tốt, có tính thực tiễn cao. Hệ thống cơ sở bảo đảm kỹ thuật như kho tàng, trạm, xưởng, nhà máy được củng cố, đầu tư, nâng cấp cơ bản, đáp ứng yêu cầu cất giữ, sửa chữa, sản xuất VKTBKT và vật tư kỹ thuật theo phân cấp. Mục tiêu tiết kiệm được nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả; thông qua ứng dụng các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, toàn quân đã tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng.

Một trong những kết quả đáng mừng khác trong thực hiện CVĐ 50 giai đoạn 2015-2020 là tình hình trật tự, an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, toàn quân không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Số ki-lô-mét an toàn của xe ô tô quân sự ngày càng tăng cao. Riêng năm 2019, toàn quân đạt 9,7 triệu ki-lô-mét/vụ A, B, so với chỉ tiêu đề ra đã vượt 94%. Trong toàn quân, có nhiều đơn vị 5 năm liền không để xảy ra các vụ việc mất an toàn giao thông.

Tiếp tục triển khai toàn diện, nâng cao hiệu quả thực hiện

Để đạt được những kết quả trên, có thể khẳng định, CVĐ 50 đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Quân ủy Trung ương, BQP và ban chỉ đạo CVĐ 50 các cấp; sự sát sao, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan kỹ thuật các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy trong việc triển khai tổ chức thực hiện, nhờ đó, CVĐ 50 ngày càng thiết thực, hiệu quả, sinh động, phù hợp với đặc thù đơn vị. Sự thành công của CVĐ 50 thời gian qua cũng khẳng định, giữa cơ quan kỹ thuật và các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nhất là ở các đơn vị cơ sở.

Mặc dù thu được nhiều kết quả quan trọng, song nếu phân tích, đánh giá kỹ, việc thực hiện CVĐ 50 ở các cơ quan, đơn vị vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là, việc ứng dụng khoa học, công nghệ và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong quản lý, khai thác, làm chủ VKTBKT, nhất là VKTBKT công nghệ cao chưa được đẩy mạnh. Việc thực hiện các quy định, chỉ thị về công tác an toàn nói chung, an toàn trong huấn luyện nói riêng vẫn còn một số bất cập. Mặc dù tai nạn giao thông tính chung tuy có giảm, nhưng đối với các phương tiện cá nhân, số vụ tai nạn lại tăng, tỷ lệ vi phạm do lỗi chủ quan, do sử dụng rượu, bia vẫn còn. Đặc biệt, có hiện tượng đáng báo động, đó là các vụ tai nạn giao thông do xe ô tô cá nhân có xu hướng tăng.

Để CVĐ 50 tạo được sức sống lâu bền, tiếp tục lan tỏa rộng rãi, đem lại hiệu quả thiết thực, tại Hội nghị sơ kết thực hiện CVĐ 50 cấp BQP lần thứ 5 vừa được tổ chức, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng BQP, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ 50 BQP, cho biết: CVĐ 50 đã được xác định là CVĐ chỉ có bắt đầu mà không có kết thúc. Chính vì vậy, thực hiện CVĐ 50 là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Thượng tướng Bế Xuân Trường cũng yêu cầu, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện toàn diện CVĐ 50, trong đó, tập trung vào việc tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác bảo đảm kỹ thuật, góp phần thực hiện thắng lợi 4 mục tiêu, nội dung CVĐ. Cùng với đó, tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc mất an toàn, nhất là an toàn giao thông do lỗi chủ quan gây ra. Đồng chí cũng chỉ đạo, quá trình thực hiện CVĐ, các cơ quan, đơn vị cần gắn nội dung CVĐ 50 với các phong trào thi đua trong toàn quân, CVĐ lớn của các cấp, các ngành, tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, giúp toàn quân hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.


Bài và ảnh: VĂN CHIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dong-luc-moi-cho-cuoc-van-dong-lon-626051

  • Từ khóa