Nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho lực lượng tác chiến điện tử toàn quân

Thứ 5, 23.07.2020 | 14:29:04
714 lượt xem

Trước yêu cầu nghiên cứu khoa học và công nghệ (KHCN), bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cho trang thiết bị tác chiến điện tử (TCĐT), ngày 22-7-1980, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam ký Quyết định số 361/QĐ-TM thành lập Trung tâm Kỹ thuật TCĐT 80.

Ngay sau khi ra đời, Trung tâm Kỹ thuật TCĐT 80 đã khắc phục khó khăn, xây dựng lực lượng, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong khoảng 10 năm đầu, trung tâm đã thực hiện thành công nhiều công trình nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực TCĐT.

Khi đư­ợc điều động về Cục TCĐT (Bộ Tổng Tham mưu) năm 1992, trung tâm đ­ược xác định là cơ sở kỹ thuật đầu cuối của ngành TCĐT, thực hiện chức năng BĐKT cho vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) ngành TCĐT toàn quân; nghiên cứu KHCN lĩnh vực TCĐT; sản xuất vật tư kỹ thuật và đồng bộ trang bị khí tài TCĐT phục vụ huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu cho ngành. Với yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao hơn, trung tâm từng bước xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp phòng thí nghiệm, trạm xưởng, kho tàng; bắt tay triển khai thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu KHCN các cấp, kịp thời đưa vào chế thử và sản xuất thiết bị khí tài cấp chiến thuật trang bị cho các đơn vị TCĐT toàn quân. Các sản phẩm đều phù hợp với nhu cầu sử dụng và thực hiện nhiệm vụ của bộ đội TCĐT, góp phần nâng cao chất lượng, trình độ, khả năng SSCĐ và hoàn thành nhiệm vụ cho các đơn vị TCĐT.

Nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho lực lượng tác chiến điện tử toàn quân

Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tác chiến điện tử 80 sản xuất đồng bộ vật tư trang bị. Ảnh: ĐỨC CHIỂN

Từ năm 2004, trung tâm được giao thực hiện nhiệm vụ sản xuất các loại vật tư kỹ thuật phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa và đồng bộ trang bị khí tài TCĐT. Cán bộ, nhân viên của đơn vị đã nghiên cứu, sản xuất, nhập kho kỹ thuật của ngành được hơn 300 chủng loại vật tư­; cơ bản đáp ứng yêu cầu BĐKT cho trang bị khí tài TCĐT; tiết kiệm đáng kể kinh phí. Đến nay, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của trung tâm đã sửa chữa, phục hồi và đưa vào sử dụng hầu hết các chủng loại khí tài TCĐT thế hệ cũ, từng bước làm chủ khả năng khắc phục hỏng hóc và sửa chữa trang thiết bị khí tài TCĐT thế hệ mới.

Những năm gần đây, trước yêu cầu và xu hướng phát triển của quân đội và ngành TCĐT, trung tâm đã hai lần được cấp trên ra quyết định về điều chỉnh tổ chức, ban hành biểu biên chế mới. Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 xác định: TCĐT là một trong 5 ngành được ưu tiên tiến thẳng lên hiện đại. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, trung tâm được tăng cường, bổ sung lực lượng cán bộ kỹ thuật từ các cơ sở đào tạo và các đơn vị TCĐT toàn quân; hạ tầng sơ sở của đơn vị được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại. Có được thuận lợi đó, trung tâm đã chú trọng việc quy hoạch, tạo nguồn và xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ phù hợp với nhu cầu sử dụng và phát triển của đơn vị; coi trọng công tác huấn luyện tại chức, kết hợp giữa tổ chức huấn luyện tập trung với tự học, tự nghiên cứu của cá nhân; thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo khoa học, trao đổi nghiên cứu. Nhờ đó, có những bước đột phá sâu rộng hơn, đặc biệt trong BĐKT và nghiên cứu KHCN lĩnh vực TCĐT. Nhiều sản phẩm đề tài KHCN của đơn vị được đánh giá hoàn thành xuất sắc, được phép sản xuất ứng dụng hàng loạt tại các đơn vị. Qua 40 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, nhân viên không ngừng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường và đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ, xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Chủ động, sáng tạo, khoa học, đoàn kết và đổi mới”.

Trước những tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiệm vụ của trung tâm đòi hỏi ngày càng cao, nhất là trong công tác tham mưu đề xuất với cấp trên về công tác BĐKT cho VKTBKT thế hệ mới để xây dựng lực lượng TCĐT cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trong thời gian tới, Trung tâm Kỹ thuật TCĐT 80 xác định tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, thường xuyên xây dựng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng nền nếp chính quy và nâng cao chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu của các đơn vị TCĐT. Trung tâm tập trung nghiên cứu, xác định đúng đắn mục tiêu, nhiệm vụ, triển khai nghiên cứu KHCN ngành TCĐT phù hợp, hiệu quả, sát yêu cầu thực tiễn. Đồng thời tiếp tục xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng đơn vị chính quy, khoa học và hiện đại, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-chat-luong-bao-dam-ky-thuat-cho-luc-luong-tac-chien-dien-tu-toan-quan-627563

  • Từ khóa