Để chiến sĩ mới tin tưởng, sẻ chia

Thứ 3, 16.03.2021 | 09:28:27
271 lượt xem

Sau gần 3 tuần nhập ngũ, đến nay, chiến sĩ mới (CSM) thuộc Trung đoàn 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng) đã dần quen với môi trường quân ngũ, tích cực tham gia vào các hoạt động của đơn vị. Có được kết quả trên, bên cạnh chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về nơi ăn, chỗ ở, đội ngũ cán bộ các cấp thuộc Trung đoàn 50 còn thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ CSM, đặc biệt là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn.

CSM Nguyễn Mạnh Hiếu thuộc Trung đội 12, Đại đội 1B, Tiểu đoàn 1, quê ở xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, mồ côi bố từ nhỏ. Hiếu lớn lên trong tình yêu thương và chăm sóc của mẹ. Những ngày đầu mới về đơn vị, vì thương mẹ sức khỏe yếu, lại ở nhà một mình nên Hiếu buồn chán, ít giao tiếp với mọi người. Sớm nắm bắt được tâm tư này, Trung úy Nguyễn Hồng Quảng, Chính trị viên Đại đội 1B đã chủ động gặp Hiếu để an ủi, động viên. Sự sẻ chia, đồng cảm thường xuyên của cán bộ, chỉ huy các cấp đã giúp Hiếu vui vẻ hơn, tích cực tham gia vào hoạt động chung của đơn vị. Cuối tuần vừa rồi, Hiếu được đại đội biểu dương có thành tích tốt trong tham gia các phong trào của phân đội.

Nhớ lại những ngày đầu mới về đơn vị, Hiếu tâm sự: “Hôm tôi lên đường nhập ngũ thì mẹ bị ốm, lại là lần đầu xa gia đình, bước vào môi trường mới nên thấy rất buồn và nhớ nhà. Lúc đó, chỉ huy trung đội, đại đội đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ về những ngày đầu quân ngũ của bản thân. Buổi tối, các anh còn cho tôi mượn điện thoại gọi về nhà hỏi thăm sức khỏe của mẹ. Sự gần gũi, thân tình của các anh dần giúp tôi cảm nhận đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Trung úy Nguyễn Hồng Quảng cho biết: “Muốn giúp chiến sĩ, trước tiên phải nắm được hoàn cảnh gia đình của từng người. Vì vậy, ngay ngày đầu nhận CSM, chúng tôi đã kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ quân nhân để nắm lý lịch. Trên cơ sở đó, chúng tôi phân loại những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, sau đó phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ riêng. Qua giao ban nắm bắt hằng ngày, những đồng chí này đều đã hòa nhập rất tốt, chấp hành nghiêm nền nếp, chế độ quy định”.

Năm 2021, trong số CSM của Trung đoàn 50 có hơn 50 đồng chí hoàn cảnh gia đình khó khăn, như bố mẹ ly hôn, ốm đau, bố mất, mẹ mất, thậm chí mồ côi cả bố lẫn mẹ phải ở với ông bà. Đặc điểm chung của chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn khi mới vào đơn vị thường tâm trạng buồn chán, ngại tiếp xúc. Đặc biệt, một số đồng chí còn tự ti, ngại chia sẻ khiến cho công tác nắm, quản lý tư tưởng của chỉ huy đơn vị đối với những đồng chí này rất khó khăn. Vì vậy, bên cạnh nắm lý lịch thông qua hồ sơ, Trung đoàn 50 chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt đợt sinh hoạt “tâm sự đồng đội” từ cấp tổ đến tiểu đoàn để CSM chia sẻ tâm tư, tình cảm của bản thân. Ngoài ra, chỉ huy các phân đội còn chủ động liên lạc với gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt để tìm hiểu rõ hơn các mối quan hệ, sở trường, sở thích của từng người. Từ đó, đơn vị phối hợp cùng gia đình quân nhân có biện pháp phù hợp nhất để giáo dục, động viên, giúp chiến sĩ yên tâm công tác.

“Trong rất nhiều biện pháp đã triển khai thì biện pháp quan trọng, quyết định nhất để giúp CSM nói chung và CSM có hoàn cảnh khó khăn nói riêng nhanh chóng hòa nhập đó là phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp”-Trung tá Nguyễn Văn Việt, Chính ủy Trung đoàn 50 khẳng định. Để thực hiện tốt biện pháp trên, theo anh Việt, cán bộ phải thực sự thân thiết như người anh, người bạn để CSM tin tưởng tìm đến tâm sự mỗi khi gặp khó khăn, đồng thời giải quyết thỏa đáng, đúng quy định những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của chiến sĩ. Trong công việc, cán bộ phải “cầm tay chỉ việc”, kiên trì giúp đỡ để CSM thích nghi dần. Đây cũng là lý do những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn luôn lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm để thành lập khung huấn luyện CSM. 

Hiện nay, CSM ở nhiều đơn vị trong toàn quân đang dần quen với nền nếp, chế độ, hoạt động trong môi trường quân đội, tình hình tư tưởng ổn định, yên tâm thực hiện nhiệm vụ, nhưng cá biệt vẫn còn CSM có biểu hiện buồn chán, nhớ nhà, nhớ người thân. Từ kinh nghiệm quản lý tình hình tư tưởng CSM nói chung, CSM có hoàn cảnh khó khăn nói riêng của Trung đoàn 50, các đơn vị huấn luyện CSM cần tăng cường giáo dục, xây dựng tinh thần đoàn kết, sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ nhau giữa các chiến sĩ, kết hợp với tổ chức tốt hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vào giờ nghỉ, ngày nghỉ để luôn tạo bầu không khí vui vẻ, lành mạnh, giúp CSM yêu mến, gắn bó với đơn vị, tích cực tham gia huấn luyện, giành kết quả cao ngay từ những ngày đầu.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-chien-si-moi-tin-tuong-se-chia-654228

  • Từ khóa