“Thương hiệu” của tuổi trẻ Hải quân

Chủ nhật, 25.04.2021 | 08:34:36
888 lượt xem

Hưởng ứng giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo mang tên anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh, những năm qua, tuổi trẻ Quân chủng Hải quân đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, công nghệ, tạo ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có hàm lượng khoa học cao, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh đã trở thành “thương hiệu” của tuổi trẻ Hải quân, thiết thực góp phần xây dựng quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trở về đơn vị sau lễ trao Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh năm nay, Đại úy Lâm Anh Vũ, Trợ lý Kỹ thuật, Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 351 (Vùng 3 Hải quân) không giấu được niềm phấn khởi, tự hào: “Khi biết tin đoạt giải A, tôi rất vui mừng. Chúng tôi ấp ủ, nghiên cứu sáng kiến “Hệ thống chuyển nguồn tự động ATS” nhằm khắc phục những khó khăn trong quá trình công tác tại đơn vị”. Theo anh, với đặc thù là đơn vị kỹ thuật có các khí tài ra-đa, thông tin hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, có những lúc nhân viên trạm nguồn không thể có mặt kịp thời để thao tác bật máy chuyển điện cho các hoạt động của đơn vị khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Mặc dù đơn vị đã được trang bị thiết bị chuyển điện, nhưng khó làm chủ và khi hư hỏng thì chi phí sửa chữa rất cao. Qua thời gian sử dụng, thiết bị cũ bắt đầu hư hỏng, một số tính năng không còn đáp ứng được yêu cầu của công việc. Xuất phát từ thực trạng trên, Lâm Anh Vũ đã mày mò nghiên cứu, cho ra đời “Hệ thống chuyển nguồn tự động ATS” trên cơ sở tận dụng các mô tơ ray của hệ thống cũ. Hệ thống này có sơ đồ kết nối, lắp đặt và sửa chữa đơn giản, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, giúp bộ đội nhanh chóng nắm chắc và làm chủ trang bị.

“Thương hiệu” của tuổi trẻ Hải quân
 Cán bộ trẻ Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2 Hải quân thuyết trình sáng kiến tổ hợp ngư lôi bắn tập.

Năm nay, Vùng 3 Hải quân có 12 đề tài, sáng kiến đoạt Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ X, trong đó có 1 giải A, 4 giải B, 7 giải C và 1 giải khuyến khích. Để có được kết quả này, hằng năm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn vùng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, quan tâm, khích lệ để khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ trẻ trong tham gia nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị.

Vùng 3 Hải quân là một trong những minh chứng điển hình cho sức hấp dẫn, lan tỏa của Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh. Theo Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, Phó chính ủy Quân chủng Hải quân, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh, giải thưởng là sân chơi ý nghĩa, phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ Hải quân. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong quân chủng đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút ngày càng nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua đó phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ; cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ khoa học trẻ, đoàn viên, thanh niên phát huy năng lực, trí tuệ, khắc phục khó khăn, say mê tìm tòi, sáng tạo.

Một trong những dấu ấn nổi bật của giải thưởng là lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và tổ chức đoàn trong toàn quân chủng đã nhận thức đúng, xác định rõ mục đích, ý nghĩa và vai trò, sức sáng tạo của tuổi trẻ cũng như phong trào tuổi trẻ sáng tạo. Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh thường xuyên được tuyên truyền sâu rộng ở các đơn vị. Tham gia Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ X năm nay có 90 tập thể, cá nhân, với 10 đề tài và 80 sáng kiến. Nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, lao động, sản xuất, làm lợi cho đơn vị nhiều tỷ đồng.

Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của tuổi trẻ Hải quân còn được khẳng định ở sân chơi sáng tạo của tuổi trẻ toàn quân. Tính riêng trong năm qua, tuổi trẻ quân chủng có 34 đề tài, sáng kiến tham gia Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 20 và đoạt 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 8 giải khuyến khích. Các công trình đoạt giải nhất, nhì, ba đều được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Điển hình như các công trình nghiên cứu của Vùng 2 Hải quân; Học viện Hải quân; Cục Kỹ thuật quân chủng...


Bài và ảnh: HẢI NAM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thuong-hieu-cua-tuoi-tre-hai-quan-657750

  • Từ khóa