Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Chủ nhật, 25.04.2021 | 00:00:00
370 lượt xem

Dù chỉ diễn ra trong ngày 24-4, nhưng Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới (HNQPBG) Việt-Trung lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp với các hoạt động ý nghĩa, qua đó chứng tỏ quyết tâm của quân đội hai nước trong việc tiếp tục xây dựng và bảo vệ đường biên giới chung hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Dòng chảy chính trong quan hệ song phương

Sáng 24-4, chương trình Giao lưu HNQPBG Việt-Trung lần thứ 6 chính thức bắt đầu với Lễ đón Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tại Cửa khẩu Đông Hưng, Trung Quốc sang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tham gia các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ giao lưu.

Chương trình giao lưu lần này diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, bao gồm các hoạt động diễn ra tại hai tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

Sau Lễ đón được tiến hành trang trọng tại Cửa khẩu Đông Hưng, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã thực hiện nghi lễ chào cột mốc biên giới, tô sơn cột mốc và chụp ảnh chung.

Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Hai Bộ trưởng và đại biểu hai nước tới dự Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt-Trung.

Tiếp đó, trong khuôn khổ Giao lưu, Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa cùng Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước đã hội đàm tại thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Hai bên nhất trí cho rằng, trong chặng đường hơn 70 năm qua kể từ khi Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, hữu nghị và hợp tác luôn là dòng chảy chính trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc, thời gian qua, các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai nước, hai Bộ Quốc phòng nói chung, và giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai nước nói riêng cũng không ngừng được thúc đẩy. Nhờ đó, tình hình biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục ổn định, hòa bình, đường biên giới và hệ thống mốc quốc giới, cũng như trật tự, an toàn khu vực biên giới chung được giữ vững. 

Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng hai bên luôn tích cực, chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thực chất, hiệu quả như: Tổ chức các cuộc tuần tra song phương, phát huy cơ chế hội đàm, kết nghĩa, gặp gỡ trực tiếp và thông qua điện đàm, trao đổi thư tín... Đặc biệt, với vai trò là những lực lượng tiên phong ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, lực lượng biên phòng hai bên thường xuyên duy trì liên lạc, kịp thời phát hiện, xử lý và thông báo cho nhau các trường hợp công dân mỗi nước xuất nhập cảnh trái phép, từ đó góp phần ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh qua biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì các hoạt động giao thương vùng biên. 

Đồng thời, hai bên đánh giá kể từ khi chương trình Giao lưu HNQPBG Việt – Trung được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 đến nay, các nội dung hợp tác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, có tính lan tỏa, trở thành một trong những hoạt động biểu tượng và rất có ý nghĩa đối với hợp tác quốc phòng song phương. Do đó, thời gian tới, Bộ Quốc phòng hai nước cần tiếp tục duy trì tổ chức chương trình giao lưu với nội dung, hình thức không ngừng đổi mới. Cùng với đó có thể phối hợp tổ chức các hoạt động diễn tập ứng phó sự cố thiên tai và dịch bệnh qua biên giới; duy trì và phát huy các giá trị của các công trình hữu nghị, tiếp tục xây dựng các công trình nhà hữu nghị, kịp thời hỗ trợ, động viên các hộ dân khu vực biên giới có hoàn cảnh khó khăn của mỗi nước thông qua hỗ trợ sinh kế, tặng học bổng khuyến học…

Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Bộ trưởng Phan Văn Giang tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa.

Cũng tại thành phố Đông Hưng, Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ về việc tiếp tục hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Viện Chiến lược quốc phòng (Bộ Quốc phòng Việt Nam) và Viện Khoa học Quân sự Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Ví dụ điển hình về quyết tâm chính trị trong điều kiện bình thường mới

Sau khi kết thúc các hoạt động tại Trung Quốc, chiều 24-4, Giao lưu HNQPBG Việt-Trung lần thứ 6 tiếp tục diễn ra với các hoạt động tại tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam), mở đầu bằng Lễ đón Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa và các thành viên trong đoàn Trung Quốc tại Cửa khẩu Hoành Mô, Việt Nam.

Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã thực hiện nghi lễ chào cột mốc biên giới, tô sơn cột mốc, trồng cây hữu nghị.

Trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu tại Việt Nam, Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa cũng cắt băng khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt-Trung tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; tặng quà Nhà văn hóa để nhân dân hai nước ở khu vực giáp biên tổ chức các hoạt động chung và tặng quà các hộ nghèo ở khu vực biên giới.

Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Hai Bộ trưởng trồng cây lưu niệm tại cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam)

Phát biểu tại Lễ cắt băng khánh thành Nhà văn hóa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bày tỏ vui mừng khi thấy người dân hai nước ở biên giới vui vẻ, hạnh phúc, an cư lạc nghiệp và cho rằng quân đội hai nước nên tiếp tục ủng hộ, tăng cường trao đổi hữu nghị để đưa hợp tác biên giới ngày càng phát triển thịnh vượng, cùng xây dựng thôn, xã, thị trấn biên giới tươi đẹp, hài hòa, phát triển.

Về phần mình, Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh những năm vừa qua, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn duy trì được đà phát triển trên cơ sở nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung. Bộ trưởng Phan Văn Giang cũng cho rằng, chương trình Giao lưu lần này là một trong những ví dụ điển hình về quyết tâm chính trị, tình cảm hữu nghị, gắn bó của Quân ủy Trung ương, lực lượng vũ trang, các địa phương và nhân dân vùng biên giới của hai nước trong điều kiện bình thường mới; đồng thời mong muốn sau khi được đưa vào sử dụng, Nhà văn hóa sẽ là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa tinh thần thường xuyên, qua đó xây dựng tình cảm gắn bó, tương trợ lẫn nhau giữa quân và dân hai nước ở khu vực biên giới.

Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc
 Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp.
Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc
 
Dấu mốc mới trong hợp tác biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Nhân dân khu vực biên giới chào mừng đoàn đại biểu hai nước tới tham gia chương trình Giao lưu

Giao lưu HNQPBG Việt – Trung lần thứ 6 kết thúc tốt đẹp vào cuối giờ chiều 24-4, đánh dấu thêm một kỳ giao lưu biên giới thành công giữa quân đội hai nước.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/doi-ngoai/doi-ngoai-quoc-phong/dau-moc-moi-trong-hop-tac-bien-gioi-viet-nam-trung-quoc-657730

  • Từ khóa