Cùng chăm lo cho dân quân tự vệ

Thứ 6, 07.05.2021 | 08:37:38
740 lượt xem

Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị không chỉ là một trong những địa phương dẫn đầu Quân khu 4 về thành tích huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) mà việc xây dựng lực lượng cũng đạt kết quả nổi bật. Đó là thành quả từ tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực vượt khó của mỗi cán bộ, chiến sĩ và sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Một ngày tháng 4, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra công tác huấn luyện DQTV tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch kiểm tra không được báo trước nhưng nền nếp, chế độ, thời gian huấn luyện vẫn được cán bộ, chiến sĩ các địa phương, đơn vị duy trì nghiêm túc. Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của Trung đội Dân quân cơ động xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, mặc dù trời nắng nóng nhưng đội hình huấn luyện vẫn bảo đảm đủ 100% quân số, có cả cán bộ của Đảng ủy, UBND xã đến động viên. Sau khi trung đội trưởng phổ biến nội dung luyện tập, từng tiểu đội nhanh chóng cơ động về vị trí quy định, luyện tập các tư thế vận động trên chiến trường. Các chiến sĩ dân quân thực hành động tác lăn, lê, bò, trườn đúng yếu lĩnh, đẹp mắt không khác gì chiến sĩ đơn vị chủ lực.   

Cùng chăm lo cho dân quân tự vệ
Dân quân Cụm 1 huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị thi đua huấn luyện giỏi. 

Đồng chí Nguyễn Đức Diện, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Triệu Trung, phấn khởi nói: “Nhờ làm tốt công tác quản lý, động viên nên quân số tham gia huấn luyện của xã luôn bảo đảm đầy đủ. Đến nay, mới qua 2/3 thời gian huấn luyện nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ trong trung đội đã luyện tập khá thuần thục các phương án chiến đấu và sẵn sàng phối hợp cùng các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn...”.

Thượng tá Nguyễn Anh Ngân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Triệu Phong cho biết: “Công tác tổ chức huấn luyện cho lực lượng DQTV được cấp ủy, chính quyền từ huyện tới các xã, thị trấn quan tâm. Trên thao trường luôn có cán bộ của Đảng ủy, UBND cùng các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, thị trấn tới động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ".

Ngoài nội dung về chuyên ngành quân sự do cán bộ của ban CHQS cấp huyện và xã đảm nhiệm lên lớp thì công tác giáo dục chính trị cho dân quân đều do bí thư đảng ủy, chính trị viên các xã, thị trấn trực tiếp giảng dạy. Thông qua các buổi lên lớp, bí thư đảng ủy các xã, thị trấn hiểu hơn về tình hình thực tế của cán bộ, chiến sĩ dân quân địa phương mình, từ đó có những chỉ đạo sát, đúng, hiệu quả.

Theo Thượng tá Nguyễn Thuận Huệ, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, hiện nay, 100% cơ quan, xí nghiệp, các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh và khối cơ quan dân-chính-đảng cấp huyện đều xây dựng lực lượng tự vệ và ban CHQS theo đúng quy định. 100% cán bộ chủ chốt ban CHQS cấp xã được đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, trong đó 95% có trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Cùng với việc xây dựng lực lượng DQTV đủ về số lượng thì cấp ủy, chính quyền các cấp ở Quảng Trị hết sức coi trọng việc nâng cao chất lượng. Theo đó, thông qua hoạt động, phong trào thi đua các địa phương, cơ quan, xí nghiệp để phát hiện, lựa chọn những thanh niên tích cực đưa vào lực lượng DQTV. Đối với việc phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, hằng năm, huyện ủy giao chỉ tiêu cho các cấp ủy trực thuộc và đưa vào nghị quyết lãnh đạo, lấy đó là một trong những tiêu chí bình xét tổ chức đảng cuối năm.

Từ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp và với những biện pháp phù hợp nên hiện nay, DQTV ở tỉnh Quảng Trị đạt 1,9% dân số; tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt hơn 33%. Lực lượng DQTV thực sự là nòng cốt, xung kích ở cơ sở, là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nhất là trong các tình huống thiên tai, hỏa hoạn.


Bài và ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG/dqnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/cung-cham-lo-cho-dan-quan-tu-ve-658761


  • Từ khóa