Bộ đội vận tải thầm lặng tham gia phòng, chống dịch

Thứ 7, 08.05.2021 | 08:50:55
787 lượt xem

Trung úy QNCN Bùi Xuân Tuấn, lái xe thuộc Trung đội 1, Đại đội 33, Tiểu đoàn 679, Lữ đoàn 971 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) từ đầu năm 2020 đến nay chưa nghỉ phép. Dù rất nhớ vợ và hai con nhỏ, song anh đành gác lại để ưu tiên thực hiện nhiệm vụ.

Tham gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, Bùi Xuân Tuấn cùng đồng đội thường xuyên túc trực để vận chuyển trang, thiết bị, vật tư y tế và đưa công dân đi cách ly. Dù có muốn về tranh thủ cũng khó, bởi anh và đồng đội phải thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng dịch. 

Bộ đội vận tải thầm lặng tham gia phòng, chống dịch
Xe của Tiểu đoàn 679, Lữ đoàn Vận tải 971 tiếp nhận, vận chuyển vật tư y tế phục vụ phòng,
chống dịch Covid-19. Ảnh: THĂNG BẢY

Khi được hỏi về số giờ cầm lái trong năm, Bùi Xuân Tuấn cười, chia sẻ: “Chúng tôi không thể tính được, chỉ biết rằng, trừ những ngày tuân thủ cách ly theo quy định sau mỗi chuyến tiếp xúc, chở công dân trong PCD Covid-19 thì hầu hết thời gian còn lại chúng tôi đều tham gia thực hiện nhiệm vụ vận tải của đơn vị”.

Khi thực hiện nhiệm vụ, Bùi Xuân Tuấn và các đồng đội ở Tiểu đoàn 679 thường xuyên phải vào vùng tâm dịch. Vì thế, các anh phải nắm vững những quy định và thuần thục các bước phòng dịch. Mang mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách tiếp xúc... là điều mà anh và đồng đội luôn phải thuộc nằm lòng. Quá trình vận chuyển người đi cách ly, đội xe luôn độc lập để bảo đảm phòng dịch, hạn chế tối đa tiếp xúc với người và phương tiện khác ngoài vùng dịch. “Gần như chỉ có anh em trong đội xe trực tiếp hỗ trợ lẫn nhau cả về công tác kỹ thuật và phòng dịch”, Bùi Xuân Tuấn chia sẻ.

Hoạt động độc lập theo tổ, đội trong thời gian dài, để luôn bảo đảm quân số làm nhiệm vụ, Tiểu đoàn 679 nói riêng và Lữ đoàn Vận tải 971 nói chung đã lập ra các đội xe tham gia PCD Covid-19. Mỗi đội có khoảng 15 người gồm: Chỉ huy, các lái xe, phụ xe và thợ sửa chữa. Các đội hoạt động xoay vòng, gối lượt. Khi đội số 1 hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển công dân và về điểm cách ly thì đội xe số 2 lên đường; khi đội này xong nhiệm vụ thì đội hoàn thành thời gian cách ly sẽ thay thế để bảo đảm có lực lượng liên tục làm nhiệm vụ. Theo Thiếu tá Nguyễn Danh Đức, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 679: Nếu như vận chuyển người đi cách ly, mỗi lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định PCD thì khi vận chuyển vật tư y tế lại phải bốc xếp rất cẩn thận, tỉ mỉ bởi giá trị hàng hóa rất lớn và dễ vỡ, hư hỏng...

Với nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, từ năm 2020 đến nay, toàn lữ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển hơn 3.700 lượt người về các khu cách ly; vận chuyển hơn 460 tấn hàng cứu trợ trong nước, hơn 8 tấn vật tư y tế. Lữ đoàn Vận tải 971 là một trong những điển hình trong thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19 của ngành vận tải quân sự, năm 2020 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.


DUY VĂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bo-doi-van-tai-tham-lang-tham-gia-phong-chong-dich-658887

  • Từ khóa