Đề cao trách nhiệm và chủ động các phương án bảo đảm an toàn bầu cử

Thứ 6, 14.05.2021 | 00:00:00
623 lượt xem

Chỉ còn 9 ngày nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước. Với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đoàn 4 đã và đang hoàn tất công tác chuẩn bị để cuộc bầu cử diễn ra đúng pháp luật, an toàn, thành công.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đề cao trách nhiệm

Tham dự buổi kiểm tra của Ban chỉ đạo bầu cử Quân đoàn 4 tại Sư đoàn 9, chúng tôi rất ấn tượng với hệ thống cờ, pa nô, áp phích, khẩu hiệu chào mừng bầu cử được trang trí khá đẹp, thống nhất dọc các tuyến đường, hội trường và khuôn viên đơn vị. Cùng với đó là những bồn hoa, cây cảnh mới được bổ sung tạo nên vẻ đẹp tự nhiên, xanh mát. Đại tá Nguyễn Hữu Thắng, Phó chính ủy Sư đoàn 9 chia sẻ: “Xác định rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền từ sớm với nhiều hình thức, phương pháp thích hợp. Chúng tôi chú trọng tuyên truyền, cổ động trực quan để tác động trực tiếp vào nhận thức, tư tưởng của bộ đội, kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác để mọi cán bộ, chiến sĩ phấn khởi, hào hứng tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân”.

Đề cao trách nhiệm và chủ động các phương án bảo đảm an toàn bầu cử
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 71 nghiên cứu thông tin, chương trình hành động của các ứng cử viên. 

Cùng với hình thức cổ động trực quan, cấp ủy, chỉ huy các cấp Sư đoàn 9 tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ nắm vững mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và pháp luật về bầu cử. Sư đoàn đã tổ chức chương trình phát thanh nội bộ tuyên truyền bầu cử; triển khai mô hình “Tổ tuyên truyền lưu động” ở các đơn vị hoạt động khá hiệu quả, nhấn mạnh trách nhiệm của cử tri với lá phiếu của mình; hướng dẫn bộ đội tích cực nghiên cứu lý lịch, thông tin để bầu chọn những ứng cử viên tiêu biểu, xứng đáng...

Tại Lữ đoàn Pháo binh 434, Ban chỉ đạo bầu cử Quân đoàn 4 đánh giá cao mô hình “Hộp thông tin tuyên truyền bầu cử”. Mô hình này là sản phẩm trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn, tích hợp các văn bản chỉ đạo, lý lịch ứng cử viên, tóm tắt những công việc phải làm của cử tri trong ngày bầu cử; thời gian diễn ra bầu cử, số lượng đại biểu được bầu... Hộp thông tin được gắn chắc chắn trên tường ở từng đại đội và khu vực bỏ phiếu để 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc lý lịch, chương trình hành động của ứng cử viên và nhiệm vụ của cử tri tham gia bỏ phiếu. Binh nhì Võ Quốc Nam, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn Pháo binh 434) tâm sự: “Tôi đã đọc nhiều lần tiểu sử các ứng cử viên. Với kiến thức, trách nhiệm của mình, tôi sẽ lựa chọn những đại biểu có đức, có tài, bầu đúng, bầu đủ đại biểu; đồng thời tuyên truyền cho đồng đội tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm công dân và các quy định về cuộc bầu cử".

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Quân đoàn 4 đã quán triệt tới mọi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm “5 nhớ”, gồm: Nhớ mang theo thẻ cử tri, nhớ điểm bỏ phiếu, nhớ thời gian bầu cử, nhớ nhắc những người xung quanh đi bầu cử và nhớ thực hiện “5K”; đồng thời liên hệ chặt chẽ với ủy ban bầu cử địa phương để tiếp nhận, trang trí khu vực bầu cử; niêm yết danh sách cử tri; danh sách, lý lịch và chương trình hành động của các ứng cử viên để thuận tiện cho cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, nghiên cứu; phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn đơn vị.

Phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn

Đứng chân trên nhiều địa bàn, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 4 đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thiếu tướng Phạm Xuân Thuyết, Tư lệnh quân đoàn chia sẻ: Quân đoàn tổ chức 13 điểm bầu cử. Đảng ủy, Bộ tư lệnh đã giao Ban chỉ đạo bầu cử của quân đoàn chỉ đạo, liên hệ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, xây dựng kế hoạch phòng, chống cháy, nổ, tổ chức luyện tập thuần thục phương án xử trí các tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Các đơn vị có đông cử tri được thành lập khu vực bỏ phiếu phải lên phương án chi tiết bảo đảm an toàn, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để giữ gìn an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử.

Đề cao trách nhiệm và chủ động các phương án bảo đảm an toàn bầu cử
Lãnh đạo Quân đoàn 4 kiểm tra nhận thức của bộ đội về cuộc bầu cử. 

Theo chỉ đạo của Bộ tư lệnh quân đoàn, Cục Chính trị và các cơ quan, đơn vị thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố và cơ quan chức năng các quận, huyện, xã, phường trao đổi thông tin, rà soát danh sách cử tri, thành lập 13 tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu trong phạm vi quân đoàn. Theo Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 4: Ban chỉ đạo bầu cử quân đoàn luôn bám sát ủy ban bầu cử các địa phương, chủ động cử gần 100 cán bộ làm công tác bầu cử tham gia tập huấn đầy đủ kỹ năng, nghiệp vụ và công tác bảo đảm an toàn; phối hợp nhịp nhàng từ khâu tuyên truyền, thống kê danh sách cử tri, phân chia khu vực bầu cử đến cách thức bỏ phiếu, nắm tư tưởng, dư luận nhân dân để có biện pháp điều chỉnh hợp lý. Quân đoàn tổ chức in đủ phiếu bầu cho 100% cán bộ, chiến sĩ theo màu quy định, có 10% số lượng phiếu dự trữ sẵn sàng cho các tình huống.

Cơ quan tham mưu quân đoàn cũng dự báo tình huống an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ có thể xảy ra và chuẩn bị lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời, hiệu quả. Các đơn vị làm nhiệm vụ A2 tổ chức trực chiến 100%, sẵn sàng tham gia cùng lực lượng công an, thanh niên xung phong giải tỏa ách tắc giao thông, tụ tập đông người gây mất ổn định trong ngày bầu cử...

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 4 đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết, khoa học trong công tác phòng, chống dịch trên tinh thần chủ động tuân thủ nghiêm ngặt quy định “5K” của Bộ Y tế. Tại mỗi điểm bầu cử bố trí từ 3 đến 4 vị trí khử khuẩn, có 2 tổ quân y tham gia hướng dẫn y tế cho các cử tri và sẵn sàng xe cứu thương túc trực. Quân đoàn đã huy động các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 4 tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch cho từng điểm bầu cử; phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 dự kiến tình huống phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để xử lý và chuyển đi cách ly kịp thời, không để ảnh hưởng tới cuộc bầu cử... Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó chính ủy quân đoàn, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử Quân đoàn 4 nhấn mạnh: “Chúng tôi đã xác định mốc thời gian cụ thể cho từng khối, nhóm, đơn vị tham gia bầu cử để tránh tập trung đông người. Sau khi mỗi đơn vị bỏ phiếu xong sẽ dành 5 phút cho lực lượng quân y phun xịt khử khuẩn khu vực bầu cử rồi mới điều hành đơn vị tiếp theo vào bỏ phiếu; xử lý khử khuẩn phiếu bầu và thùng phiếu, bảo đảm giữ khoảng cách 2m giữa các cử tri; phân luồng ra, vào một chiều, quyết tâm thực hiện bầu đúng, bầu đủ, bầu xong sớm, góp phần để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công”.


Bài và ảnh: CHÂU GIANG - LÊ CẦU/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-cao-trach-nhiem-va-chu-dong-cac-phuong-an-bao-dam-an-toan-bau-cu-659493

  • Từ khóa