Hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật”

Thứ 3, 18.05.2021 | 14:23:19
648 lượt xem

Những năm qua, tác động tiêu của xã hội hiện đại, các tệ nạn xã hội cùng cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn đã gây ảnh hưởng tới tư tưởng của không ít cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Trước thực trạng này, Lữ đoàn 202 (Quân đoàn 1) đã đề ra, vận dụng nhiều biện pháp thiết thực nhằm xây dựng tinh thần lạc quan, thái độ tích cực, hành vi ứng xử đúng đắn cho các quân nhân. Trong đó, “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” là mô hình tỏ rõ tính hiệu quả.

Đầu tháng năm, cái nắng đầu mùa dường như “oi bức” hơn đối với các chiến sĩ mới đang miệt mài huấn luyện trên thao trường của Lữ đoàn 202. Nhìn vào kết quả huấn luyện nội dung bắn súng, ném lựu đạn đạt cao của Binh nhì Thái Tùng Lâm (Tiểu đội 8, Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 198), ít ai biết rằng, khi mới về đơn vị, Lâm nhỏ bé và sức khỏe yếu hơn đồng đội. Cũng bởi tự ti, nghĩ mình không thể theo kịp mọi người, sẽ làm đội hình của trung đội chậm lại… nên nhiều lúc Thái Tùng Lâm chán nản, trầm tư, ít giao tiếp... Nắm bắt được sự việc, các thành viên trong “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” của đơn vị nhanh chóng sử dụng các biện pháp “nghiệp vụ”, thường xuyên quan tâm, động viên, hướng dẫn, giúp đỡ Lâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chỉ trong một thời gian ngắn, Lâm đã có chuyển biến tích cực và đề ra cho mình một kế hoạch thời gian cụ thể để phấn đấu. Vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, Lâm chủ động rèn luyện thêm để có được kết quả như hiện nay.

Hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật”

“Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” của Lữ đoàn 202 chia sẻ kỹ năng sống với chiến sĩ. 

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, hiệu quả hoạt động của “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” đã góp phần không nhỏ giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững được kỹ năng sống, hiểu được những vấn đề còn vướng mắc và tự quyết định hướng giải quyết một cách đúng đắn; nâng cao sự hiểu biết về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị; xây dựng tinh thần lạc quan, thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, thông qua hoạt động của mô hình còn giúp cấp ủy, chỉ huy nắm chắc tình hình tư tưởng, sức khỏe, nhận thức về pháp luật, điều lệnh, điều lệ, kỹ năng sống của bộ đội. Từ đó, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động, giảm thiểu vi phạm kỷ luật, pháp luật, giữ vững ổn định đơn vị.

Những năm qua, “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” ở Lữ đoàn 202 thường xuyên quan tâm, chủ động nắm bắt, xác định chính xác những đồng chí có biểu hiện về tư tưởng để thảo luận, đề ra nội dung, biện pháp trợ giúp, động viên những trường hợp có biểu hiện không an tâm công tác, giúp đỡ những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, chiến sĩ về những vấn đề kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và những tác động tiêu cực đối với đời sống tâm lý bộ đội. Chính từ việc trực tiếp tư vấn cho hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ về giới tính, sức khỏe, các chế độ chính sách, kỹ năng sống, học tập, công tác..., “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” đã góp phần làm cho tình hình tư tưởng, kỷ luật của bộ đội có nhiều chuyển biến tích cực; nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất; quan hệ cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới, quan hệ trong và ngoài đơn vị đều hài hòa; những biểu hiện lệch chuẩn luôn được phát hiện và khắc phục nhanh chóng, triệt để và có tính giáo dục, lan tỏa sâu rộng trong đơn vị.

Theo Đại tá Đào Hoàng Long, Chính ủy Lữ đoàn 202, Quân đoàn 1 cho biết, để nâng cao hoạt động của mô hình “Tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật” thời gian tới, đơn vị tập trung quan tâm xây dựng, kiện toàn cơ cấu thành viên Tổ tư vấn phù hợp, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng, trao đổi, bàn biện pháp thống nhất hình thức, nội dung hoạt động cho các thành viên trong tổ. Các thành viên trong tổ phải là những đồng chí thực sự gương mẫu về đạo đức, lối sống; thực hiện nói đi đôi với làm, tuyên truyền, tư vấn gắn với hành động cụ thể trong thực tiễn. Từ đó, tổ tư vấn sẽ thực sự là chỗ dựa tin cậy, là nơi để cán bộ, chiến sĩ bộc lộ tâm tư, nguyện vọng và được giải quyết kịp thời.


Huy Ninh/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hieu-qua-mo-hinh-to-tu-van-tro-giup-tam-ly-suc-khoe-phap-luat-659877

  • Từ khóa