Hành trang cho tương lai

Thứ 7, 26.06.2021 | 10:56:24
950 lượt xem

Bản lĩnh, tự tin, có định hướng tương lai rõ ràng là cảm nhận của chúng tôi khi trò chuyện cùng các chiến sĩ Đoàn 275 (Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) khi các em chuẩn bị xuất ngũ, trở về quê hương. Với các chiến sĩ, năm tháng học tập, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ tại đoàn sẽ là khoảng thời gian đẹp nhất của tuổi thanh xuân, là động lực để họ vững bước vào tương lai...

Trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

15 giờ 45 phút, trước sân Đội 3, Đoàn 275, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Binh nhất Trần Văn Thắng và Hạ sĩ Vũ Thế Đường cẩn thận chỉnh đốn quân phục cho thật nghiêm ngắn, đúng quy định. Thấy tôi chăm chú dõi theo từng động tác của hai đồng đội, Đại úy Thái Bá Tài, Chính trị viên phó Đội 3, Đoàn 275, “khoe" khéo: "Thắng và Đường nhập ngũ năm 2019. Hai đồng chí sẽ cùng hơn 200 chiến sĩ của Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Thế nhưng mỗi chiến sĩ luôn xác định rõ dù ngày mai xuất ngũ thì hôm nay càng phải thực hiện nghiêm túc các quy định, nền nếp của đơn vị, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ”.

Hành trang cho tương lai
Giúp đồng đội chỉnh đốn trang phục trước khi nhận nhiệm vụ. 

Quả thực, chưa tới một tuần nữa là thời điểm các chiến sĩ nhập ngũ tháng 3-2019 ở Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ kết thúc thời gian quân ngũ, trở về quê hương, thế nhưng trong khuôn viên Đoàn 275, không khí học tập, rèn luyện, chấp hành kỷ luật của các chiến sĩ vẫn duy trì hết sức nghiêm túc, nền nếp.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Binh nhất Trần Văn Thắng cho biết: “Nghĩ đến giây phút chia tay, rời đơn vị trở về quê hương, gia đình, trong tôi thật nhiều cảm xúc đan xen. Thời gian phục vụ trong đơn vị không còn nhiều, vì vậy chúng tôi vô cùng trân trọng mỗi nhiệm vụ được giao, từng phiên trực mình thực hiện. Với tôi, những tháng ngày ở đây sẽ là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình”.

Không riêng gì Binh nhất Trần Văn Thắng mà hầu hết các chiến sĩ Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều có suy nghĩ tương tự. Với các chiến sĩ Đoàn 275 nói riêng, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chung, khoảng thời gian học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, trong đơn vị đặc biệt, làm nhiệm vụ đặc biệt quả thực vô cùng đáng nhớ. Ở đó, các chiến sĩ trẻ đã được tôi luyện bản lĩnh, sự tự tin, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; học cách vượt qua khó khăn để chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng chính bản thân mình...

Hành trang vững chắc cho tương lai

“Quê tôi ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Bố mẹ tôi làm ruộng, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, hằng tháng tôi đều trích một phần phụ cấp dành gửi về hỗ trợ bố mẹ. Khi xuất ngũ, tôi dự định sẽ theo khóa học nghề điện lạnh. Sau này sẽ cố gắng mở một cửa hàng nhỏ để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ”-Hạ sĩ Vũ Thế Đường bộc bạch với chúng tôi về những dự định trong tương lai.

Giống như Vũ Thế Đường, phụ cấp hằng tháng của Binh nhất Trần Văn Thắng được chia làm hai phần. Một phần dành để chi tiêu cho bản thân, một phần dành tiết kiệm. Được 3 tháng là Thắng lại xin phép chỉ huy đơn vị tranh thủ ra bưu điện gửi khoản tiền tiết kiệm được về hỗ trợ bố mẹ ở quê. Thắng cho biết: “Trước khi nhập ngũ, tôi luôn mơ ước sẽ có một nghề ổn định để phụ giúp gia đình nhưng điều kiện chưa cho phép. Qua những buổi sinh hoạt, tư vấn định hướng tương lai của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cùng những chia sẻ của các thế hệ đàn anh đi trước, sau khi xuất ngũ, tôi dự định sẽ đăng ký học lái xe. Tấm thẻ học nghề chúng tôi được nhận dịp xuất ngũ sẽ giúp tôi hoàn thiện ước mơ này”.

“Xuất ngũ trở về địa phương, hành trang của mỗi chiến sĩ là sự rắn rỏi về thể chất, vững vàng về tư tưởng, trưởng thành trong suy nghĩ... Ngoài ra, mỗi chiến sĩ còn được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội và một thẻ học nghề miễn phí. Thông qua các buổi sinh hoạt, học tập, định hướng của cán bộ, chỉ huy đơn vị kết hợp với gia đình đối với chiến sĩ sau khi xuất ngũ, có nhiều đồng chí đã xác định rõ cho mình con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai”, Thượng tá Nguyễn Văn Vượng, Chính ủy Đoàn 275, khẳng định.

Gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ của những chiến sĩ đang chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ tại Đoàn 275, chúng tôi tin tưởng rằng, trở về quê hương sau thời gian thử thách trong môi trường quân ngũ, họ sẽ luôn giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ cận vệ Lăng trong mọi hoàn cảnh.


Kim Anh - Đức Thi/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hanh-trang-cho-tuong-lai-663562

  • Từ khóa