“Lũy thép” chống dịch trên biên giới

Thứ 7, 03.07.2021 | 10:15:48
1,062 lượt xem

Đồn Biên phòng Thuận (BĐBP tỉnh Quảng Trị) quản lý tuyến biên giới dài 13km toàn bộ trên sông Sê Pôn. Trước đây, bà con hai bên biên giới thường qua lại trao đổi hàng hóa, thăm hỏi lẫn nhau, nhưng từ khi có dịch Covid-19, việc qua lại biên giới đã tạm dừng.

Đồn Biên phòng Thuận thành lập 16 chốt kiểm soát phòng, chống dịch và ngăn chặn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép tại các địa bàn xung yếu, nơi đường mòn lối mở, bến sông... 

Thượng tá Tạ Đình Hoạt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thuận dẫn chúng tôi đi thực địa. Sông Sê Pôn đang vào mùa cạn, có đoạn nước chỉ ngang đầu gối, là điều kiện thuận lợi để các đối tượng vượt biên trái phép. Anh Hoạt cho biết: “Để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép, đơn vị thành lập thêm một tổ cơ động tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường chính, tăng cường hoạt động về đêm. Tổ tuyên truyền đến từng nhà dân vận động bà con chấp hành đúng pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, mật phục, kịp thời phát hiện và xử lý những đối tượng đưa đón người XNC trái phép”.

“Lũy thép” chống dịch trên biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận tăng cường tuần tra đêm ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. 

Đến thăm điểm chốt tại bản 3, một trong những chốt trọng điểm của Đồn Biên phòng Thuận trên sông, chúng tôi được Trung tá QNCN Hoàng Ngọc Linh chia sẻ về những khó khăn, vất vả của anh em: “Xác định chống dịch là nhiệm vụ lâu dài nên chúng tôi coi chốt là nhà. Tuy quân số không nhiều, phải đi gần 3 cây số để lấy nước về sinh hoạt hằng ngày nhưng việc tuần tra kiểm soát, đặc biệt vào ban đêm được chúng tôi thực hiện rất chặt chẽ”.

Địa bàn tỉnh Quảng Trị có gần 200km đường biên giới giáp nước bạn Lào, 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, có nhiều đường mòn, lối mở nên công tác phòng, chống XNC trái phép gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vận động các hộ dân, chủ phương tiện, các nhà nghỉ sát biên giới không tiếp tay cho đối tượng XNC trái phép. Để gia cố “lá chắn thép” chống dịch, BĐBP tỉnh đã thành lập 117 chốt cố định, 23 chốt lưu động; triển khai 3 lớp vành đai chống dịch cả vòng trong và vòng ngoài. Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị cũng điều động gần 200 cán bộ, chiến sĩ lên biên giới chi viện cho BĐBP.

THÁI ĐĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/luy-thep-chong-dich-tren-bien-gioi-664206


  • Từ khóa