Văn Lãng – điểm sáng thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

Thứ 3, 06.07.2021 | 17:05:34
926 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Lãng đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Nông Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS huyện Văn Lãng cho biết: Cơ quan quân sự huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện Luật NVQS một cách thiết thực, hiệu quả thông qua công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Đồng thời, quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, công dân chống, trốn tham gia NVQS, lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành công tác quốc phòng, quân sự.

Lực lượng vũ trang huyện Văn Lãng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới

Để đưa Luật NVQS đi vào cuộc sống, trước mỗi đợt tuyển quân, cơ quan quân sự phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. Thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn, khối, phố và hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn phổ biến về thực hiện Luật NVQS, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiến sĩ Hoàng Khánh Vinh thuộc Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Tôi quê ở xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng. Với ước mơ được khoác trên mình màu xanh áo lính, tôi đã viết đơn tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ năm 2021; trải qua hơn 3 tháng huấn luyện, tôi đã quen với cuộc sống quân ngũ, chấp hành nghiêm túc giờ giấc và tính kỷ luật. Từ khi vào môi trường quân đội, tôi thấy mình chững chạc hơn.

Bằng các biện pháp đồng bộ, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện đều thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành của công dân trong thực hiện Luật NVQS. Đồng thời, cơ quan quân sự, công an, y tế đã chủ động phối hợp làm tốt công tác quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ với trang bị y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, huyện Văn Lãng luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị, không có trường hợp nào phải bù đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe. Điểm nổi bật là năm 2021, tỷ lệ công dân tình nguyện xung phong nhập ngũ tăng cao. Toàn huyện có tổng số 112 thanh niên nhập ngũ (trong đó có 46 thanh niên viết đơn xung phong).

Đồng chí Hà Minh Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bắc La cho biết: Xác định việc triển khai thực hiện Luật NVQS năm 2015 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự địa phương, cơ quan quân sự xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, tham mưu cho chính quyền kiện toàn Hội đồng NVQS; bổ sung, hoàn chỉnh quy chế hoạt động, phân công vai trò, trách nhiệm, quyền hạn đến từng thành viên Hội đồng NVQS. Từ đó, phát huy vai trò, trách nhiệm từng thành viên phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Từ năm 2016 đến nay, xã luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.Tiêu biểu, năm 2021, xã hoàn thành 133% chỉ tiêu.

Có thể thấy, huyện Văn Lãng đã có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân và tinh thần tự giác chấp hành Luật NVQS của thanh niên trên địa bàn. Tháng 5/2021, UBND huyện Văn Lãng được Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Luật NVQS, giai đoạn 2016 – 2021.

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/432884-van-lang-diem-sang-thuc-hien-luat-nghia-vu-quan-su.html

  • Từ khóa