Rèn luyện toàn diện qua diễn tập sát thực

Thứ 7, 10.07.2021 | 09:40:37
1,128 lượt xem

Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) vừa hoàn thành diễn tập chỉ huy-tham mưu một bên, hai cấp trên bản đồ có một phần thực binh cho các đơn vị miền Trung (diễn tập “MT-21”). Cuộc diễn tập đã rèn luyện toàn diện cho bộ đội, góp phần nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của lực lượng PK-KQ ở miền Trung.

Tham quan kíp chiến đấu của Đại đội 2 (Trung đoàn Pháo PK 224, Sư đoàn 375) tiến hành thu hồi, cơ động, triển khai khí tài từ vị trí thường xuyên đến khu vực diễn tập “MT-21”, chúng tôi thấy hành động người chỉ huy và thao tác của bộ đội khá chuẩn xác, thành thục. Sau khi chỉ huy đơn vị hoàn thành công tác chuẩn bị chiến đấu, Đại úy Nguyễn Như Thông, Đại đội trưởng Đại đội 2 chia sẻ: “Để hoàn thành mục tiêu, yêu cầu của cuộc diễn tập “MT-21”, đơn vị đã chú trọng huấn luyện, rèn luyện bộ đội thuần thục từ động tác cá nhân đến hiệp đồng phân đội, nhất là huấn luyện đêm; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt tại khu vực thao trường dã ngoại”.

Rèn luyện toàn diện qua diễn tập sát thực
Kíp chiến đấu Đại đội 2 (Trung đoàn Pháo phòng không 224, Sư đoàn 375) làm công tác chuẩn bị chiến đấu trong diễn tập “MT-21”.

Tìm hiểu thực tế và trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn Pháo PK 224, chúng tôi được biết, để bảo đảm cho diễn tập “MT-21”, đơn vị đã chủ động triển khai đầy đủ hệ thống công sự, trận địa, nơi ăn ở, sinh hoạt tại khu vực thao trường dã ngoại theo quy định. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn miền Trung diễn biến phức tạp nên Ban chỉ đạo diễn tập “MT-21” đã quyết định thay đổi việc triển khai vị trí dã ngoại để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Chỉ chưa đầy một ngày, trong điều kiện thời tiết nắng nóng 40 độ C, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt hệ thống công sự, trận địa cũng như nơi ăn ở dã ngoại theo đúng yêu cầu đề ra.

Rèn luyện toàn diện qua diễn tập sát thực
Giao nhiệm vụ cho Đội tìm kiếm cứu nạn đường không (Trung đoàn Không quân 930, Sư đoàn 372) trong diễn tập.

Trực tiếp theo dõi từng vấn đề huấn luyện trong các giai đoạn của cuộc diễn tập “MT-21”, chúng tôi nhận thấy đội ngũ cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị đã nắm được thứ tự, nội dung các bước công tác chỉ huy tham mưu tác chiến trong quá trình chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), tổ chức chuẩn bị, thực hành và khôi phục chiến đấu.

Chẳng hạn, trong giai đoạn chuyển trạng thái SSCĐ, các kíp trực nhận và truyền lệnh tín hiệu chuyển trạng thái đúng trình tự, bảo đảm thời gian, khẩu lệnh to, rõ. Hoạt động của người chỉ huy và chính ủy đã bao quát, bám sát nhiệm vụ của đơn vị; nắm vững chức trách, thực hiện đủ nội dung các bước công tác theo quy định. Các phân đội thuộc Sư đoàn 375 như: Đại đội 2 (Trung đoàn Pháo PK 224); Tiểu đoàn 178 (Trung đoàn Tên lửa 282)... làm nhiệm vụ thực binh, thu hồi, cơ động, triển khai khí tài từ vị trí thường xuyên đến khu vực dã ngoại làm công tác chuẩn bị chiến đấu trong điều kiện ban đêm đều bảo đảm đúng thời gian, an toàn tuyệt đối.

Giai đoạn thực hành chiến đấu, từ sở chỉ huy sư đoàn đến các đơn vị canh trực nghiêm túc, chuyển cấp kịp thời, đưa các lực lượng vào cấp 1 theo các giai đoạn chiến đấu phù hợp với nhiệm vụ và kế hoạch chiến đấu đã phê chuẩn. Người chỉ huy và kíp chiến đấu nghiên cứu đánh giá tình hình, hạ quyết tâm tiêu diệt địch, sử dụng lực lượng hợp lý, đánh đúng đối tượng. Công tác hiệp đồng giữa lực lượng PK với KQ bảo đảm tốt; xử trí kịp thời, đúng các tình huống trong chiến đấu.

Trung tá Đoàn Thế Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn KQ 929 (Sư đoàn 372) chia sẻ: “Cuộc diễn tập lần này chia làm 4 giai đoạn, với 9 vấn đề huấn luyện. Đây là những nội dung rất thực tế, sát với từng tình huống cụ thể. Qua cuộc diễn tập đã rèn luyện, nâng cao trình độ toàn diện cho bộ đội, đặc biệt là trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng PK và KQ”.

Đánh giá về kết quả cuộc diễn tập “MT-21”, Đại tá Vũ Hồng Sơn, Phó tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ khẳng định: “Nét mới năm nay là quân chủng có sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong diễn tập. Kết quả cho thấy, các đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, sử dụng thành thạo các trang thiết bị; tổ chức thực hành diễn tập nghiêm túc, chặt chẽ, xử trí các tình huống theo đúng ý định của ban đạo diễn, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thông qua diễn tập tiếp tục giúp quân chủng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án, kế hoạch tác chiến sát với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

NGUYỄN VĂN CHUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ren-luyen-toan-dien-qua-dien-tap-sat-thuc-664936


  • Từ khóa