Khắc phục khó khăn, tận tình chu đáo, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ

Thứ 4, 28.07.2021 | 08:17:38
1,142 lượt xem

Quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển, Đoàn 871, Tổng cục Chính trị (TCCT) luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Cách đây 50 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân, dân ta đã và đang giành được nhiều thắng lợi to lớn, có ý nghĩa chiến lược quan trọng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời tạo cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ lâu dài cho quân đội, Bộ Tổng Tham mưu (BTTM) đã chỉ thị cho Bộ tư lệnh 300 tổ chức khung trực thuộc Bộ Quốc phòng tương đương cấp sư đoàn. Khung có nhiệm vụ phục hồi sức khỏe, bồi dưỡng chính trị, nâng cao trình độ quân sự, tổ chức các lớp học văn hóa cho cán bộ, chiến sĩ, thương binh sau thời gian chiến đấu liên tục, gian khổ trên chiến trường. Quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc chủ trương của cấp trên, đầu tháng 8-1971, Đoàn 871 Bộ Quốc phòng (sau này là Đoàn 871, TCCT) được thành lập. Ngày 7-8-1971, Đảng ủy Đoàn 871 được cấp trên chỉ định tiến hành họp phiên đầu tiên, ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Đây là sự kiện rất quan trọng đối với đơn vị mới thành lập và ngày 7-8 hằng năm được Bộ Quốc phòng công nhận là ngày truyền thống của Đoàn 871, TCCT.

Khắc phục khó khăn, tận tình chu đáo, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ
Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị thăm, động viên học viên Quân đội nhân dân Lào học tập tại Đoàn 871 (tháng 11-2000). Ảnh: GIANG NGUYỄN  

Quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển với nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với tiến trình nhiệm vụ của cách mạng, quân đội và TCCT, Đoàn 871 luôn trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc, mục tiêu chiến đấu của quân đội; giữ vững nguyên tắc và sáng tạo trong quán triệt vận dụng, cụ thể hóa đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào thực tiễn công tác. Nội bộ đoàn luôn đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật, ghi nhiều dấu ấn trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, được cấp trên ghi nhận, tin tưởng và biểu dương, khen ngợi kịp thời.

Ngược dòng thời gian, vào những ngày đầu thành lập, quân số biên chế không nhiều, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến-tất cả để chiến thắng”, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 871 đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nhanh chóng ổn định, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. Chỉ tính riêng 3 năm (1971-1973), đoàn đã tổ chức nhiều lớp học văn hóa, bồi dưỡng lý luận chính trị, quân sự, phục hồi sức khỏe và giải quyết các chế độ, chính sách đầy đủ, chu đáo cho hơn 6.000 cán bộ, chiến sĩ về từ các chiến trường. Cùng với thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ đột xuất, có ý nghĩa chính trị to lớn. Tiêu biểu như nhiệm vụ T72, đoàn đón tiếp, bồi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và thực hiện các chính sách cho 16.278 cán bộ, quân nhân, dân chính đảng bị địch bắt được trao trả theo Hiệp định Paris. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ T74, đoàn đón nhận 500 cán bộ, chiến sĩ chiến đấu ở chiến trường Lào bị địch bắt, được trao trả về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thực hiện một số chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Sau khi miền Nam giải phóng đến những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, nhiệm vụ của quân đội và của đoàn có sự phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện và hoàn cảnh mới. Đoàn đã chủ động vượt khó, tự lực, tự cường xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt... Từ năm 2009 đến nay, Đoàn 871 đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, TCCT và các đơn vị trong toàn quân tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, đổi mới phong cách và tác phong làm việc, tập trung giải quyết những khâu yếu, mặt yếu, những nhiệm vụ trọng tâm then chốt, tạo sự chuyển biến tiến bộ đồng đều trong toàn đơn vị. Đoàn đã tổ chức được nhiều lớp học ngoại ngữ với nhiều thứ tiếng cho hàng nghìn học viên; thường xuyên quản lý, bảo đảm cho gần 3.000 học viên quân sự học tập, nghiên cứu ở hơn 30 cơ sở đào tạo, học viện, nhà trường trong nước và hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với nhiều ngành học, bậc học khác nhau. Đoàn đã tổ chức bảo đảm phục vụ cho 556 hội nghị, lớp tập huấn của Bộ Quốc phòng và TCCT.

Thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự và hợp tác quốc tế giúp nước bạn Lào, Campuchia, đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, trao đổi, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội. 10 năm qua, đoàn đã tổ chức 26 khóa đào tạo tiếng Việt cho gần 1.500 học viên quân sự Lào và học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia đủ điều kiện học tập tại các học viện, nhà trường tại Việt Nam. Trực tiếp đưa đón, bảo đảm phục vụ gần 100 lớp tập huấn cho Quân đội nhân dân Lào với hơn 1.000 lượt cán bộ tham gia; 15 lớp tập huấn cho Quân đội Hoàng gia Campuchia với hơn 400 lượt cán bộ tham gia. Những kết quả đó đã góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia nói chung và quân đội 3 nước nói riêng.       

Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 871 không quản khó khăn, vất vả, đoàn kết một lòng xây đắp nên truyền thống vẻ vang: “Khắc phục khó khăn, tận tình chu đáo, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ”. Với những thành tích đã đạt được trong 50 năm qua, Đoàn 871 vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Hữu nghị (do Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và hạng Ba, cùng nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, TCCT và BTTM trao tặng. Đảng bộ đoàn nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện; nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (7-8-1971 / 7-8-2021), Đoàn 871 vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khac-phuc-kho-khan-tan-tinh-chu-dao-san-sang-nhan-va-hoan-thanh-moi-nhiem-vu-666709


  • Từ khóa