Công an huyện Lộc Bình – Đơn vị dẫn đầu vận động Nhân dân giao nộp vũ khí

Thứ 5, 19.08.2021 | 14:23:23
977 lượt xem

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh về tổ chức triển khai thi hành Luật “Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ”(VK, VLN, CCHT), Công an huyện (CAH) Lộc Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Lộc Bình là huyện miền núi, biên giới, do thói quen từ trước đây, khi đi làm nương rẫy một số người dân vẫn sử dụng súng kíp, súng tự chế để săn bắn động vật. Thượng tá La Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng CAH Lộc Bình cho biết: Hằng năm, CAH đã chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường vận động thu hồi và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2020, CAH đã ban hành Kế hoạch số 276/KH-CAH về “Tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”. Đồng thời, thường xuyên tổ chức lực lượng xuống địa bàn, phối hợp với công an các xã, thị trấn, trưởng các thôn, bản, khu phố nắm bắt tình hình, truyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Người dân tự giác giao nộp vũ khí cho Công an huyện Lộc Bình

Là cơ quan thường trực, CAH đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thông qua các cuộc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về VK, VLN, CCHT. Từ năm 2020 đến nay, CAH Lộc Bình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện và cơ sở tổ chức tuyên truyền tập trung tại 21/21 xã, thị trấn được 42 buổi với gần 12 nghìn lượt người tham dự. Ngoài ra, đơn vị vận động cá biệt gần 100 trường hợp thuộc các địa bàn trọng điểm. Nội dung tập trung tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu tàng trữ VK, VLN, CCHT là nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng; sử dụng súng săn bắn dẫn đến hủy hoại môi trường, sinh thái tự nhiên của các loài động vật là vi phạm pháp luật. Từ đó, nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp và cam kết không tái phạm. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, Nhân dân đã tự giác giao nộp cho cơ quan công an các cấp 148 khẩu súng các loại, 14 linh kiện chế tạo súng, 10 quả lựu đạn, 433 viên đạn các loại, 4 công cụ hỗ trợ, 18 vũ khí thô sơ các loại.

Ông Đặng Văn Thanh ở thôn Đoàn Kết, xã Ái Quốc cho biết: Qua nghe tuyên truyền về tác hại của sử dụng trái phép vũ khí, tàng trữ vật liệu nổ ở trong nhà là rất nguy hiểm, có thể dẫn tới mất an toàn cho mọi người trong gia đình và hàng xóm, tôi nhận thấy việc tàng trữ vũ khí là vi phạm pháp luật, vì vậy, bản thân đã tự giác mang súng đến giao nộp cho Công an xã Ái Quốc.

Cùng với tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở còn chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, xử lý các đối tượng có hoạt động sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT nhằm tăng tính răn đe, giáo dục ý thức pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn. Điển hình, hồi 19 giờ, ngày 5/8/2021, tổ công tác do Công an xã Lợi Bác chủ trì, phối hợp với Đội An ninh, CAH Lộc Bình phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng đang có hành vi sử dụng súng săn bắn trái phép trên địa bàn thôn Nà U, xã Lợi Bác. Qua kiểm tra, 4 đối tượng mang theo 4 khẩu súng (trong đó, có 2 khẩu súng bắn đạn ghém, 2 khẩu súng hơi khí nén), 4 đèn pin, 7 viên đạn ghém, 1 hộp kim loại bên trong chứa nhiều viên đạn chì.

Thượng tá Nguyễn Tiến Quân, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Từ năm 2020 đến nay, CAH Lộc Bình là đơn vị điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT của lực lượng Công an tỉnh. Qua đó, góp phần ngăn chặn tội phạm do sử dụng VK, VLN, CCHT gây ra, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã trên địa bàn huyện Lộc Bình nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/442893-cong-an-huyen-loc-binh-don-vi-dan-dau-van-dong-nhan-dan-giao-nop-vu-khi.html

  • Từ khóa