Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch và huấn luyện chuyên sâu

Thứ 6, 27.08.2021 | 08:34:20
860 lượt xem

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ, các đồn biên phòng (Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk) kết hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và tăng cường huấn luyện chuyên sâu...

Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch và huấn luyện chuyên sâu
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn trong quá trình tuần tra kết hợp thực hành xử lý tình huống gặp dấu vết khả nghi.

Đồn Biên phòng Yok Đôn có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài 13,456km tiếp giáp với Campuchia. Hiện nay, đơn vị đang triển khai 2 chốt cố định và hằng ngày duy trì 3 đến 4 tổ tuần tra, kiểm soát, mật phục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép không để dịch bệnh lây lan qua biên giới, vì vậy, hầu hết quân số phân tán thực hiện nhiệm vụ trên biên giới.

Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch và huấn luyện chuyên sâu
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn thực hiện nhiệm vụ tuần tra kết hợp với huấn luyện chuyên sâu.  

Theo Thiếu tá Y Tiêu Kmăn, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Yok Đôn, để bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ, kết hợp tăng cường huấn luyện chuyên sâu, Chi ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã đổi mới tổ chức phương pháp huấn luyện bằng phương pháp huấn luyện chuyên sâu kết hợp với thực hiện nhiệm vụ. Phương pháp này được áp dụng ngay trên các chốt cố định kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị và các tổ đội tuần tra, mật phục. Thay vì trước đây hầu như các nội dung huấn luyện phải tập trung quân số về đơn vị huấn luyện thì nay các nội dung huấn luyện được triển khai ngay tại các bộ phận và được thực hiện chính trong nhiệm vụ hằng ngày của bộ đội.

Cụ thể như, đối với nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bao gồm các bài huấn luyện tổ, đội biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới; tổ đội biên phòng tổ chức phục kích; tập kích; truy lùng… những nội dung này được triển khai với quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, mật phục của bộ đội. Trong quá trình tuần tra, người chỉ huy tổ, đội tuần tra, kiểm soát cũng chính là giáo viên huấn luyện, thành viên trong đội hình tuần tra chính là học viên được bồi dưỡng huấn luyện, tình huống và phương pháp xử lý đúng với nội dung bài huấn luyện và đúng với nhiệm vụ thực tế bộ đội đang thực hiện.

Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch và huấn luyện chuyên sâu

Cán bộ Đồn Biên phòng Yok Đôn đang thực hành bắn đạn thật súng tiểu liên AK bài 2c. 

Thực tế cho thấy, tại các tổ chốt thực hiện nhiệm vụ địa hình chiến đấu là thực tế, con người thực tế, nhiệm vụ cũng thực tế vì vậy khi huấn luyện sẽ thuận lợi cho bộ đội trong việc hình dung, xử lý các tình huống trong quá trình huấn luyện sát với tình hình thực tế chiến đấu.

Khi kết hợp giữa huấn luyện và quá trình thực hiện nhiệm vụ, bộ đội sẽ có ý thức cao hơn, nhìn thấy ngay ưu điểm, hạn chế trong quá trình huấn luyện cụ thể như đối với các động tác vận động cá nhân nếu như trước đây tập trên các thao trường sẽ không có lớp thảm thực vật, vật che khuất che đỡ bộ đội thực hành cũng không cảm nhận được động tác sai nhưng khi thực hiện nội dung này trong điều kiện thực tế trong rừng nếu vận động sai thì sẽ phát ra tiếng động, không bảo đảm được yếu tố bí mật, như thế quân nhân sẽ tự giác chỉnh sửa. Đặc biệt, khi đã được huấn luyện thuần thục, thì khi có tình huống xảy ra trên biên giới bộ đội sẽ chủ động và thực hiện theo đúng “Kịch bản” đã được huấn luyện trước đó.

Kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch và huấn luyện chuyên sâu
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn huấn luyện kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 2c.

Đối với các nội dung huấn luyện tập trung, huấn luyện bắt buộc trên thao trường như huấn luyện kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; kỹ thuật bắn súng ngắn K54; súng Trung liên… đơn vị đã xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể phù hợp với từng đối tượng, từng nhiệm vụ và mốc thời gian, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để không bị chồng chéo làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ khác. Vì vậy trong quá trình huấn luyện đơn vị luôn thực hiện theo hình thức huấn luyện cuốn chiếu, xoay vòng, đổi tập. Nghĩa là từng bộ phận sẽ luyện tập theo từng khung giờ, sau đó đổi tập, xoay vòng cho các bộ phận khác.

Đại úy Nguyễn Phi Lành, Chốt trưởng chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Đồn Biên phòng Yok Đôn cho biết: “Trước đây tập trung huấn luyện trên các thao trường bộ đội có thể nắm và hiểu rõ các nội dung huấn luyện qua các mô hình, mô phỏng, nhưng khi áp dụng vào thực tế nhiều đồng chí còn lúng túng, nhất là số chiến sĩ mới. Nhưng khi áp dụng phương pháp huấn luyện ngay thực địa, bộ đội dễ hiểu và nắm chắc nội dung”...

Được hướng dẫn và huấn luyện ngay trong quá thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới, chiến sĩ Đỗ Đình Sơn tâm sự: “Khi thực hiện phương pháp huấn luyện này tôi cảm nhận như mình đang thực hành chiến đấu vậy. Tôi hình dung được địch và đối tượng đang ở đâu, cách thức hoạt động của đối tượng đó như thế nào và cách đánh bắt, chiến đấu của bộ đội. Từ đó, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải thực hiện kỹ chiến thuật cá nhân phải nhanh, dứt khoát và chuẩn xác cao”..

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 26-8, Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Đắk Lắk cho biết, phương pháp huấn luyện chuyên sâu kết hợp với thực hiện nhiệm vụ đang được các đồn biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh Đắk Lắk triển khai và áp dụng hiệu quả, nhất là với huấn luyện chuyên ngành. Kết hợp huấn luyện với làm nhiệm vụ sẽ tiết kiệm được thời gian, kinh phí và vật chất bảo đảm, lại tranh thủ được kinh nghiệm, kiến thức của những đồng chí đi trước. Mặt khác, bộ đội được huấn luyện trực tiếp trên các trang bị, phương tiện, vũ khí theo biên chế, sát với chức trách, nhiệm vụ, bảo đảm huấn luyện đúng với tình huống thực tế.

NGỌC LÂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ket-hop-chat-che-giua-phong-chong-dich-va-huan-luyen-chuyen-sau-669486


  • Từ khóa