Chủ động để không bị động

Thứ 6, 27.08.2021 | 00:00:00
1,044 lượt xem

Hầu như năm nào các tỉnh trên địa bàn Quân khu 4 cũng gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra.

Với tinh thần chủ động đối phó với những tình huống trong mùa mưa bão năm 2021, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động các phương án phòng, chống bão lụt (PCBL), tìm kiếm cứu nạn (TKCN), kịp thời hỗ trợ nhân dân...

Bảo đảm chỉ huy xuyên suốt mọi tình huống

Thời gian gần đây, những trận mưa lớn kéo dài tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) khiến nhiều tuyến đường sạt lở, gây ách tắc giao thông. Cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã có mặt kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mường Lát và lực lượng dân quân các xã Quang Chiểu, Pù Nhi cùng một số xã lân cận được huy động giúp dân. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét được lực lượng chức năng sơ tán đến nơi an toàn. Không chỉ ở Mường Lát, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn Quân khu 4, trước, trong và sau những đợt mưa bão, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đều có mặt kịp thời chỉ đạo các lực lượng khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại cho nhân dân.

Đại tá Phạm Văn Dũng, Phó tham mưu trưởng Quân khu 4 cho biết: "Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu, Đảng ủy quân khu đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ PCBL, TKCN. Với phương châm “phòng hơn chống” nên ngay từ đầu năm, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này và xác định công tác PCBL, TKCN là nhiệm vụ “chiến đấu thời bình”. Quân khu chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bổ sung, kiện toàn ban chỉ huy PCBL, TKCN các cấp, gắn vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy đối với nhiệm vụ PCBL, TKCN của địa phương mình".

Chủ động để không bị động
LLVT thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế luyện tập phương án cứu đê sông Bồ (tháng 4-2021). 

Trên cơ sở đó, Bộ tư lệnh quân khu chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức các đợt tập huấn, huấn luyện nâng cao khả năng PCBL, TKCN; xác định những địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra bão lụt, lũ ống, lũ quét; có kế hoạch thành lập sở chỉ huy tiền phương để chỉ huy công tác PCBL, TKCN; phân công các đồng chí trong thường vụ đảng ủy trực tiếp chỉ huy trên các hướng khi có tình huống; duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực chiến trong mùa mưa bão.

Chủ động thực hiện “4 tại chỗ” 

Đến thời điểm hiện tại, Quân khu 4 đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo một số địa phương tổ chức diễn tập PCBL, chủ động theo phương châm “4 tại chỗ”. Từng địa phương phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị chủ lực đứng chân trên địa bàn trong huy động lực lượng, phương tiện, đồng thời xây dựng và luyện tập những phương án PCBL, TKCN theo địa bàn, nhiệm vụ đảm nhiệm.

Trực tiếp chỉ đạo Tiểu đoàn vượt sông 4 huấn luyện bổ sung một số nội dung về nhiệm vụ PCBL, TKCN, Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 414 chia sẻ: "Bước vào mùa mưa bão năm nay, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sẵn sàng ứng phó kịp thời với thiên tai, sự cố với phương châm “4 tại chỗ”. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực huấn luyện chuyên sâu chương trình cứu hộ, cứu nạn, tập trung vào một số nội dung, khoa mục mới theo nhiệm vụ trên giao, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng cơ động lực lượng tham gia giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo kế hoạch xác định".

Là tỉnh thường xuyên chịu tác động, ảnh hưởng của mưa bão, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung, kiện toàn ban chỉ huy PCBL, TKCN, làm tốt các công tác chuẩn bị, phát huy vai trò các tổ dân phố và từng gia đình trong công tác PCBL. Từ những kinh nghiệm tích lũy, năm nay, Ban chỉ đạo PCBL, TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các địa phương tập trung chuẩn bị tốt công tác PCBL, TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó chú trọng chuẩn bị về lực lượng và lương thực, thực phẩm.

 Chúng tôi về thị xã Hương Trà, một địa phương ven biển của tỉnh Thừa Thiên Huế, đến thời điểm này các thôn, xóm, khu phố của địa phương đều thành lập tổ xung kích đảm nhiệm công tác PCBL khi có tình huống xảy ra. Các xã, phường giao nhiệm vụ cho trung đội dân quân cơ động phối hợp với các lực lượng túc trực tại UBND xã khi có tình huống bão lụt. Về lương thực, thực phẩm, Ban chỉ huy PCBL thị xã Hương Trà quy định mỗi hộ gia đình và các xã, thị trấn phải chuẩn bị đủ nhu cầu sử dụng từ 5 ngày trở lên, các vật chất phục vụ công tác PCBL, TKCN được tập kết sẵn ở các điếm canh đê.

 Không chỉ Lữ đoàn 414 và tỉnh Thừa Thiên Huế, các địa phương, đơn vị trên địa bàn quân khu cũng chủ động chuẩn bị cho nhiệm vụ PCBL, TKCN đều được bảo đảm đầy đủ theo kế hoạch, không để bị động, bất ngờ khi bão lũ xảy ra. 

THĂNG NGỌC/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-de-khong-bi-dong-669551


  • Từ khóa