Những ngày “Hướng về phía bình minh”

Thứ 2, 13.09.2021 | 08:59:22
566 lượt xem

Những ngày này, nhận được cuộc gọi của các cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa với bao lời động viên chân tình, lời chúc sớm chiến thắng đại dịch, chúng tôi-những cán bộ đoàn, cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên trong quân đội lại nhớ cồn cào những ngày được đến với quần đảo thân thương cách đây ít tháng. Vượt qua mênh mông sóng cả, hành trình “Hướng về phía bình minh” của chúng tôi mang theo tình yêu, sự tri ân và những cảm xúc thật thiêng liêng về biển, đảo và những người con ưu tú nơi tuyến

Tham gia đoàn công tác, các cán bộ đoàn, cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên quân đội cùng một số đồng chí khác được biên chế thành Tổ Núi Le A. Đây cũng là lần đầu tiên các thành viên đến với hành trình đặc biệt, đầy ý nghĩa này. Với vinh dự và trách nhiệm cao, ngay sau khi trưởng đoàn giao nhiệm vụ, từng thành viên xác định tốt tư tưởng, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, phân công nhiệm vụ cụ thể. Mặc dù còn “bồng bềnh, lâng lâng” khi ở những hải lý đầu tiên, các hạt nhân nòng cốt của tổ ngay lập tức xông xáo, hăng hái, vui vẻ cùng vào bếp với chiến sĩ nuôi quân. Tiếng nói cười vui vẻ, í ới phân công nhiệm vụ, giành những việc làm phù hợp... vang dội khắp khu chế biến. Ở đó không còn ai là chiến sĩ đảm nhiệm phục vụ và không còn ai là đại biểu của đoàn công tác, mà tất cả như một, là những người đồng đội rất đỗi thân tình. Trong buổi tối đầu tiên trên tàu, khi chương trình phát thanh nội bộ phát tin “Tổ Núi Le A đoàn kết, nghĩa tình, lập công, quyết thắng”, một cảm xúc vinh dự, tự hào, ấm áp yêu thương len lỏi trong tâm trí những người trẻ chúng tôi.

Những ngày “Hướng về phía bình minh”
Đoàn cán bộ thanh niên quân đội tặng quà lưu niệm Liên chi đoàn đảo Song Tử Tây. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Đến với từng đảo, điểm đảo, nhà giàn, được ngắm nhìn tận mắt, bắt tay, ôm siết những chiến sĩ kiên trung nơi tuyến đầu Tổ quốc, chúng tôi như được gặp lại người thân công tác xa lâu ngày trở về, rưng rưng xúc động chẳng muốn rời. Tại đây, những cán bộ đoàn đến với từng chiến sĩ, trò chuyện, hướng dẫn các điệu nhảy múa tập thể trong quân đội, hát đồng ca, chụp ảnh lưu niệm... Đâu đó vang lên lời hát: “Ôi! Tôi đứng đây giữa biển trời bao la...” trong niềm xúc động khi đứng trước vẻ đẹp hùng vĩ của hòn đảo thân thương, hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc. Trường Sa hôm ấy như xanh hơn bởi những cây bàng quả vuông, tra, phong ba... được chăm sóc cẩn thận, bên cạnh các vườn rau xanh ngày một nhiều hơn.

Đặc biệt, tại đây, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt để các tổ chức đoàn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Các đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, nhưng từ đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, triển khai toàn diện công tác thanh niên quân đội, đạt hiệu quả thiết thực. Có nhiều mô hình sáng lên hình ảnh, sắc màu của tuổi trẻ nơi đây như: “Đảo thanh niên kiểu mẫu”; “Đảo thanh niên 4 tốt”; “Đảo thanh niên chính quy, mẫu mực”; “Vườn hoa thanh niên”; “Vườn rau thanh niên”... Với tấm lòng và sự sẻ chia, tuổi trẻ các đơn vị tham gia đoàn công tác trao tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo nhiều phần quà, chất chứa tình yêu với những người đồng chí, đồng đội nơi tuyến đầu.

Cũng trong hành trình, đoàn công tác tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa. Những giọt nước mắt chẳng thể nén nổi vào trong, với tấm lòng thành kính, tri ân, đoàn thả hoa và hạc giấy để tưởng niệm những chiến sĩ quả cảm. Tại thị trấn Trường Sa, đoàn dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng nghĩa trang liệt sĩ, trồng cây lưu niệm, tặng quà và tham gia đêm giao lưu nghệ thuật với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo. Xúc động xiết bao khi chúng tôi được tham dự lễ kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa, ôn lại những trang sử hào hùng, thành tích đặc biệt xuất sắc của quân, dân trên đảo. Chúng tôi tin rằng, truyền thống và những thành tích đó sẽ được quân, dân Trường Sa tiếp tục gìn giữ, phát huy.

Khép lại hành trình “Hướng về phía bình minh” với nhiều hoạt động ý nghĩa, điều lắng lại trong mỗi thành viên của đoàn công tác nói chung, những cán bộ đoàn, cán bộ đảm nhiệm công tác thanh niên quân đội nói riêng không chỉ là sự trải nghiệm được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển, thấu hiểu hơn biết bao công sức, nước mắt, mồ hôi và cả máu xương của cha anh đã đổ xuống cho sự trường tồn của Trường Sa mà còn là nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.


Bài và ảnh: TRẦN HỒNG MINH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-ngay-huong-ve-phia-binh-minh-671050

  • Từ khóa