Chi hội CCB Khối 1+2 phường Đông Kinh: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ 4, 15.09.2021 | 08:46:36
1,770 lượt xem

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) khối 1+2, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đã tích cực kết hợp với các lực lượng khác để giải quyết, xử lý các vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân, các trường hợp vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội…

Trong những năm qua, Chi hội CCB khối 1+2, phường Đông Kinh đã nhận được sự tuyên dương, ghi nhận của các cấp chính quyền và Nhân dân. Chi hội đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của các hội CCB cấp trên, của UBND phường, thành phố. Tiêu biểu, vừa qua, chi hội vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cựu chiến binh Chi hội khối 1+2, phường Đông Kinh tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật cho người dân

Có được thành tích trên là do chi hội đã có nhiều cách làm hiệu quả mang đến kết quả cao trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Chi hội CCB khối 1+2 hiện có 95 hội viên, trong đó, nhiều hội viên xung kích tham gia tổ bảo vệ dân phố, tổ COVID cộng đồng, người có uy tín… Cụ thể những năm gần đây, chi hội đã tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phòng, chống tội phạm trong cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, đồng thời xây dựng các mô hình tại khu dân cư góp phần đảm bảo ANTT.

Cụ thể, trong công tác tuyên truyền truyền, chi hội đã kết hợp với Công an phường và các tổ chức, đoàn thể của khối phố phổ biến, tuyên truyền trên 70 buổi cho 2.600 lượt hội viên và Nhân dân về nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, kết hợp cùng các tổ bảo vệ dân phố đôn đốc, nhắc nhở các hộ dân chấp hành tốt quy định của pháp luật mỗi quý 2 lần; lồng ghép tuyên truyền cho người dân qua các cuộc họp của khối, các buổi sinh hoạt chi hội được 80 cuộc cho trên 5.000 lượt; tuyên truyền cho 60 hộ dân kinh doanh tuân thủ theo quy định phòng, chống dịch. Cùng với đó, chủ động nắm bắt, theo dõi những người đã chấp hành xong án phạt tù, những người được đưa vào trường giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện, người chưa thành niên phạm tội… Từ đó động viên, định hướng để các đối tượng hòa nhập cộng đồng, tiến tới làm ăn lương thiện.

Ông Nhữ Ngọc Hùng, Chi hội trưởng Chi hội CCB khối 1+2 cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, chi hội cũng xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản nhằm phòng, chống tội phạm như: mô hình tổ liên gia, mô hình 1+3 (1 gia đình CCB gương mẫu phối hợp với 3 hộ dân liền kề tạo thành 1 cụm điểm tựa về phòng, chống tội phạm) từ cuối năm 2018. Đặc biệt, mô hình 1+3 đã thu hút sự tham gia của 100% hội viên và đem lại hiệu quả cao trong đảm bảo ANTT.

Ông Vi Văn Tấn, người dân khối 1+2, phường Đông Kinh cho biết: Nhờ được các CCB tuyên truyền, người dân chúng tôi đã được nâng cao nhận thức, hiểu biết hơn về pháp luật. Tổ bảo vệ dân phố, các CCB tuần tra đều đặn mỗi đêm giúp chúng tôi an tâm hơn, nhờ đó, tại khối không còn tình trạng trộm cắp vặt.

Với những cách làm trên, những năm qua, chi hội đã thường xuyên nắm bắt tình hình hội viên và tình hình ANTT trên địa bàn. Từ năm 2014 đến nay, chi hội đã kết hợp với Tổ bảo vệ dân phố giải quyết trên 110 vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân; phát hiện và phối hợp giải quyết gần 60 vụ vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; cung cấp thông tin cho lực lượng công an và UBND phường để có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn 20 vụ việc; tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời gần 40 vụ; tham gia bảo vệ hiện trường hơn 3 vụ tai nạn trên địa bàn, tham gia sơ cứu và đưa đi cấp cứu 1 người bị nạn; tổ chức tuần tra 1 lần/tuần được trên 350 lượt…

 Ông Phương Minh Tiến, Chủ tịch Hội CCB phường Đông Kinh cho biết: Năm 2014, sau khi có Chương trình phối hợp số 04/CTr-BCA-HCCB giữa Bộ Công an và Trung ương Hội CCB Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước, chúng tôi đã triển khai đến các chi hội tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phòng, chống tội phạm trong cán bộ, hội viên và Nhân dân. Chi hội CCB khối 1+2 phường Đông Kinh đã rất tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đây cũng là đơn vị tiêu biểu của Hội CCB phường trong triển khai công tác này.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/448344-chi-hoi-ccb-khoi-12-phuong-dong-kinh-phat-huy-pham-chat-bo-doi-cu-ho-trong-bao-ve-an-ninh-to-quoc.html



  • Từ khóa