Đồn Biên phòng Na Hình thực hiện tốt Chỉ thị số 01

Thứ 3, 28.09.2021 | 14:46:53
737 lượt xem

Những năm qua, Đồn Biên phòng Na Hình (BPNH) và cấp ủy, chính quyền cơ sở đã phối hợp thực hiện chặt chẽ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Qua đó, huy động các tập thể và gia đình sinh sống ở khu vực biên giới hưởng ứng tham gia, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Đồn BPNH có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 22 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Thanh Long, Thụy Hùng và Trùng Khánh (huyện Văn Lãng). Thiếu tá Doãn Đức Giang, Chính trị viên phó Đồn BPNH cho biết: Đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể 3 xã tổ chức tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Nhất là đối với các thôn, bản giáp biên, các gia đình có đất canh tác sát biên giới nắm chắc đường biên giới, gắn canh tác sản xuất với bảo vệ biên giới, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì thông tin, phản ảnh kịp thời tình hình để bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền xã phối hợp xử lý.

Cán bộ Đồn Biên phòng Na Hình và các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID-19

Điểm nổi bật, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn đã có sức lan tỏa. Hiện nay, các xã duy trì hoạt động 27 tổ an ninh tự quản tại các thôn, bản và 122 gia đình tham gia, phối hợp với bộ đội biên phòng (BĐBP) quản lý đường biên, cột mốc và giữ gìn ANTT địa bàn. Từ năm 2020 đến nay, Nhân dân trên địa bàn đã cung cấp 56 tin cho lực lượng chức năng liên quan đến bảo vệ chủ quyền biên giới và ANTT. Trong đó có 26 tin giá trị giúp BĐBP và chính quyền các xã phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc, góp phần giữ vững ổn định tình hình địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Anh Chu Cảnh Phương ở thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng cho biết: Hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, gia đình tôi đã ký kết phối hợp với BĐBP tự quản khoảng 600 m đường biên và cột mốc. Quá trình chăm sóc rừng khu vực biên giới, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, gia đình tôi sẽ thông báo ngay cho BĐBP và cấp ủy, chính quyền xã.

Cùng với đó, qua làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của các cấp, các ngành và bà con ở khu vực biên giới về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” ngày càng được nâng lên. Qua đó, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động quản lý, tuần tra bảo vệ biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Tính từ năm 2020 đến nay, Đồn BPNH cùng chính quyền các xã và Nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia các hoạt động tuần tra, kiểm soát biên giới. Đồng thời, tổ chức phát quang, tu sửa đường tuần tra, phát quang thông tầm nhìn biên giới, quan sát, giám sát việc cải tạo, xây dựng các công trình trên biên giới của phía Trung Quốc. Cụ thể, đã tổ chức tuần tra biên giới, kiểm soát, phát quang thông tầm nhìn biên giới được trên 60 lần với hơn 1 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và Nhân dân các xã tham gia. Từ đó, góp phần giữ vững đường biên, cột mốc, không có vụ việc phức tạp vi phạm pháp luật, hiệp định, quy chế về quản lý biên giới trên đất liền giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Đồng chí Phù Văn Tỳ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trùng Khánh cho biết: Xã Trung Khánh có trên 7 km đường biên giới quốc gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng của xã vùng biên, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực triển khai, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Do đó, đã có 43 gia đình trên địa bàn có đất canh tác sát biên giới ký kết phối hợp với BĐBP tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới.

Với kết quả đó, năm 2021, Đồn BPNH đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/451216-don-bien-phong-na-hinh-thuc-hien-tot-chi-thi-so-01.html


  • Từ khóa