“Vọng gác kiểu mẫu” trong dịch ở đơn vị vệ binh

Thứ 4, 27.10.2021 | 14:24:55
968 lượt xem

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang từ cuối tháng 4 đến nay, Tiểu đoàn Vệ binh 46 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 2) đã nhanh chóng tham mưu, đề xuất, triển khai mô hình “Vọng gác kiểu mẫu” trước tình huống mới. Cũng nhờ hiệu quả của mô hình này, cơ quan quân đoàn luôn được bảo đảm an toàn dù dịch bệnh trên địa bàn có diễn biến hết sức phức tạp.

“Vọng gác kiểu mẫu” trong dịch ở đơn vị vệ binh
Chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh 46 kiểm tra thân nhiệt đối với người và phương tiện ra vào cơ quan Quân đoàn 2 

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp theo chân chỉ huy Tiểu đoàn Vệ binh 46 đi kiểm tra công tác canh phòng của cán bộ, chiến sĩ. Vào thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát nhưng các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt vẫn duy trì rất nghiêm công tác phòng, chống dịch. Từ kính chống giọt bắn, khẩu trang, nước rửa tay khô cho đến công tác kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế… đều được cán bộ, chiến sĩ duy trì chặt chẽ. Theo Đại úy Nguyễn Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn Vệ binh 46, những việc làm trên chính là cụ thể hóa của nội dung “Mẫu mực trong phòng chống dịch” trong mô hình “Vọng gác kiểu mẫu” của đơn vị.

Theo đó, thực hiện quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào cơ quan, đơn vị, nội dung “Mẫu mực trong phòng, chống dịch” được Tiểu đoàn Vệ binh 46 bổ sung thêm và đẩy lên hàng đầu trong các nội dung của mô hình “Vọng gác kiểu mẫu”. Bên cạnh đó, các nội dung như: “Mẫu mực trong thực hiện chức trách nhiệm vụ”, “Mẫu mực về lễ tiết tác phong trong tuần tra, canh gác”, “Mẫu mực trong duy trì, thực hiện các quy định canh trực, sẵn sàng chiến đấu” được đơn vị duy trì và thực hiện cao hơn một bậc.

“Vọng gác kiểu mẫu” trong dịch ở đơn vị vệ binh
Trực ban điều lệnh kiểm tra lễ tiết, tác phong bộ đội trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Chúng tôi được biết, để thực hiện hiệu quả các nội dung của mô hình “Vọng gác kiểu mẫu”, ngay từ đầu, Tiểu đoàn Vệ binh 46 đã tập trung triển khai tập huấn, kiện toàn, sắp xếp, bố trí, tổ chức lực lượng; bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất. Cùng với đó, công tác giáo dục, thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ cũng được đơn vị thực hiện kỹ càng.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải tự giác kiểm tra lễ tiết tác phong cá nhân, bảo đảm đúng quy định. Quá trình gác phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tập trung quan sát, kiểm tra chặt chẽ, hướng dẫn người và phương tiện ra vào mục tiêu theo đúng quy định, điều lệnh cũng như các quy tắc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đội ngũ cán bộ các cấp của đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cũng như bồi dưỡng các kỹ năng, nghiệp vụ cho bộ đội. 

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Chức, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu, Quân đoàn 2, nội dung “Mẫu mực trong phòng, chống dịch” trong mô hình “Vọng gác kiểu mẫu” do Tiểu đoàn Vệ binh 46 tham mưu, đề xuất và thực hiện là một điểm mới, thể hiện khả năng thích ứng tốt khi có tình huống của đơn vị. Thực hiện mô hình này còn giúp tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tiểu đoàn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; trở thành là điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua.

NGUYỄN LỢI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vong-gac-kieu-mau-trong-dich-o-don-vi-ve-binh-675526

  • Từ khóa