Tự sửa ô tô để vận chuyển hàng

Thứ 6, 07.01.2022 | 08:50:20
588 lượt xem

Đầu năm 1971, trên địa bàn Quân khu Trị Thiên, Mỹ-ngụy đánh phá, ném bom ngăn chặn mọi tuyến đường vận tải chi viện hàng hóa, vũ khí cho chiến trường của quân ta. Đặc biệt, tháng 1-1971, chúng mở cuộc hành quân Lam Sơn 719 hòng đánh phá, cắt đường tiếp tế và các cơ sở hậu phương của ta chi viện cho miền Nam.

Thời điểm bấy giờ, Đại đội Vận tải 69 (Đại đội 69), Binh trạm 212, thuộc Cục Hậu cần, Quân khu Trị Thiên rất khan hiếm xăng. Trong tình thế cấp bách đó, chỉ huy Cục Hậu cần, Quân khu Trị Thiên xuống tận A Lưới (Thừa Thiên Huế)-nơi Đại đội 69 đóng quân, trực tiếp động viên và chỉ thị đến phân đội: “Trong thời gian chờ nguồn nhiên liệu trên cấp, bảo đảm cho xe ô tô phục vụ chiến đấu, các đồng chí lái xe chủ động gùi hàng hóa, súng, đạn tiếp tế cho các đơn vị theo yêu cầu của chỉ huy”.

Vào trung tuần tháng 1-1971, tôi và đồng chí Nguyễn Văn Toán (chiến sĩ lái xe vừa từ miền Bắc vào nhận nhiệm vụ tại Đại đội 69) được Đại đội trưởng Nguyễn Đức Long phân công nhiệm vụ gùi gạo từ Kho 81 (đèo A Pông) đến Bệnh viện 94. Lúc bấy giờ, Bệnh viện 94 thương binh nhiều và đang thiếu lương thực, thực phẩm. Mờ sáng, chúng tôi men theo đường 45 để tới Kho 81 nhận gạo. Chuyến gùi gạo đầu tiên, khi vừa qua khỏi ngầm A Túc, tôi phát hiện một chiếc xe nhãn hiệu Hoàng Hà ba cầu, còn rất mới, được các đồng chí bộ đội công binh trực ở ngầm A Túc dùng cành cây ngụy trang và đang khẩn trương dò, gỡ mìn quanh khu vực xe.

Tự sửa ô tô để vận chuyển hàng

Bộ đội vận tải trong chiến tranh. Ảnh tư liệu 

Trong lúc chờ đợi bộ đội công binh làm nhiệm vụ, chúng tôi tìm hiểu và được biết chiếc xe này của Bộ tư lệnh Trường Sơn vào trả hàng xong không kịp quay ra, vì quân địch bắn phá mạnh. Vì yêu cầu nhiệm vụ, đồng chí lái xe phải gửi xe cho lực lượng trực ở ngầm A Túc và hành quân về đơn vị dưới sự chỉ dẫn của các chiến sĩ giao liên. Vừa nghe xong, tôi nảy ra ý nghĩ: Sử dụng chiếc xe này để vận chuyển gạo thì một chuyến được vài tấn, vừa rút ngắn thời gian và công sức của cả đại đội trong vận chuyển hàng hóa, vừa đáp ứng tốt nhu cầu lương thực của các viện đang chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh. Tôi lúc đó rất tự tin là mình sẽ điều khiển được chiếc xe thực hiện nhiệm vụ, vì trước khi nhập ngũ tôi là lái xe kiêm thợ sửa chữa ô tô của Công ty vận tải hàng hóa Hà Nội. Thế là tôi bàn với anh Toán và cả hai quyết định ở lại đợi bộ đội công binh dò, gỡ mìn xong, xem tình trạng xe thế nào.

Khi nghe chúng tôi trình bày ý định muốn sử dụng chiếc xe làm phương tiện vận chuyển hàng hóa, các anh bộ đội công binh rất phấn khởi, đẩy nhanh tốc độ thực hiện nhiệm vụ. Sau khi đã gỡ hết bom, mìn, khu vực an toàn, tôi và anh Toán đến kiểm tra, nhận bàn giao xe từ các anh bộ đội công binh. Rất may, chiếc xe còn già nửa bình xăng, có hư hỏng nhưng dễ khắc phục. Mặc dù lúc đó máy bay Mỹ đánh phá rất ác liệt nhưng bất chấp hiểm nguy, tôi và anh Toán cơ động ra đèo Nồi Đồng (đường 45), tìm những chiếc xe bị bom Mỹ đánh hỏng nằm dưới vực để tháo, gỡ các phụ tùng thích hợp về thay thế. Sau hai ngày đêm chỉ ăn lương khô và uống nước suối, chúng tôi đã sửa xong chiếc xe, tiếng máy nổ ròn rã trong niềm vui của hai anh em tôi và các đồng chí bộ đội công binh.

Khi màn đêm vừa xuống, chúng tôi đánh xe tới Kho 81 và nhận được gần 4 tấn gạo đưa về Binh trạm 212. Khi chúng tôi về đến nơi, cả binh trạm đều bất ngờ. Mọi người vui mừng đề nghị chúng tôi kể lại câu chuyện sửa chữa xe ô tô. Sau đó, chúng tôi được chỉ huy binh trạm biểu dương. Các đồng đội ở Binh trạm 212 làm phép so sánh, nếu chỉ dùng sức hai người, trong trường hợp thuận lợi đi lấy gạo thì mỗi người chỉ gùi được 30kg gạo. Thêm vào đó là phải đi bộ mất chừng 3-4 ngày đường, mỗi ngày tiêu thụ hết 4kg gạo/2 người thì lượng gạo mang về thực chất còn 45-50kg gạo/lượt. Nhưng chuyến đi của chúng tôi đã vận chuyển được số gạo gấp cả trăm lần. Đặc biệt hơn, chỉ một chuyến hàng này mà kịp thời cung cấp lương thực không chỉ cho cả Binh trạm 212, Bệnh viện 94 mà cả các bệnh viện khác trên địa bàn... Sau đó, chiếc xe ô tô đã được Đại đội 69 giữ lại để tiếp tục chở hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam.


ĐỖ TUẤN ĐẠT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/nghe-thuat-quan-su-vn/tu-sua-o-to-de-van-chuyen-hang-682682

  • Từ khóa