Cao Lộc: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại bãi đỗ xe tạm thời

Thứ 6, 07.01.2022 | 14:12:32
1,031 lượt xem

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và có địa điểm dừng, nghỉ cho các lái xe trong khi chờ thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn, UBND huyện Cao Lộc đã tổ chức vận hành bãi đỗ xe tạm thời thuộc khu trung chuyển hàng hóa tại xã Phú Xá. Tại đây, việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy chữa cháy (PCCC) được các lực lượng chức năng huyện Cao Lộc đặc biệt quan tâm.

Bãi đỗ xe thuộc khu trung chuyển hàng hoá thuộc xã Phú Xá, huyện Cao Lộc bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2021 đến nay, có diện tích khoảng 19 ha. Tại đây, hiện có gần 1.000 phương tiện đang dừng, đỗ với trên 1.500 lái xe dừng nghỉ nhiều ngày qua. Lượng người và phương tiện tăng đột biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT và nguy cơ cháy nổ.

Lái xe đường dài (bên phải) đang dừng, đỗ tại bãi đỗ xe thuộc khu trung chuyển hàng hoá Lạng Sơn nhận thực phẩm và đồ dùng thiết yếu do UBND huyện Cao Lộc và các doanh nghiệp Lạng Sơn ủng hộ

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Ngay sau khi đưa bãi đỗ xe đi vào hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, thành lập Chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch COVID -19, có nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh song song với đảm bảo ANTT, PCCC tại khu vực. Theo đó, đã huy động các lực lượng gồm: cán bộ, chiến sĩ, công an, dân quân, y tế… tham gia quản lý. Đồng thời, ban hành các văn bản liên quan về quy chế hoạt động cũng như yêu cầu về thu phí, vệ sinh môi trường, kiểm soát người ra vào… trong khu vực.

Cụ thể, để đảm bảo ANTT tại khu vực này, các lực lượng chức năng huyện Cao Lộc đã chủ động phân luồng, sắp xếp xe theo thứ tự, tránh tình trạng chen lấn gây ùn tắc tại điểm ra vào khu vực. Cùng đó, do địa hình bãi đỗ xe rất dài, có diện tích lớn nên các lực lượng đã chia thành 3 ca trực mỗi ngày để thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động của các lái xe, hạn chế tình trạng tụ tập đông người, phát sinh các tệ nạn. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt việc các thương lái tìm cách vào trong khu vực để mua bán nông sản, dẫn đến mất ANTT và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, các lực lượng còn bố trí 8 loa truyền thanh tại bãi đỗ để tuyên truyền cho các tài xế chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp giữ gìn ANTT.

Song song với đảm bảo ANTT, công tác PCCC hiện cũng rất được quan tâm. Qua tìm hiểu được biết, trong số gần 1.000 xe đang lưu bãi, ước tính có tới 90% xe chở hàng nông sản đông lạnh. Để bảo quản nông sản, các xe này phải vận hành máy hầu như cả ngày lẫn đêm, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.

Trung tá Trần Văn Điền, Tổ trưởng Chốt kiểm dịch Y tế liên ngành Khu trung chuyển hàng hoá cho biết: Hiện nay chúng tôi luôn duy trì khoảng 30 đồng chí thuộc các lực lượng trực chốt tại khu vực bãi đỗ xe. Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm ANTT, chúng tôi chủ động tuyên truyền về các biện pháp phòng cháy đối với toàn bộ lái xe; trang bị 25 bình xịt cứu hoả và một số phương tiện dập lửa tại chỗ; tăng cường phối hợp với lực lượng PCCC, cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh và thành phố Lạng Sơn để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, thực hiện báo cáo định kỳ hằng ngày, hằng tuần để lãnh đạo UBND huyện kịp thời nắm bắt, theo dõi tình hình.

Nhờ những giải pháp đó, từ khi bãi đỗ xe đi vào hoạt động tình hình ANTT, PCCC tại khu vực cơ bản được đảm bảo. Anh Trần Việt Hải, lái xe từ Tiền Giang chia sẻ: Các cán bộ, quản lý của bãi đỗ xe thường xuyên nhắc nhở chúng tôi về việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, giữ ANTT cũng như PCCC. Họ rất hoà đồng và chu đáo trong việc nhắc nhở, không tạo áp lực cho anh em lái xe. Chúng tôi cũng yên tâm hơn và tự giác bảo nhau chấp hành nghiêm trong thời gian chờ đợi thông quan hàng hoá.

Hiện nay, các cấp, ngành của tỉnh đang tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành trung ương đàm phán với Trung Quốc về vấn đề thông quan nông sản. Trong thời gian chờ thông quan, các lực lượng chức năng huyện Cao Lộc vẫn đang nỗ lực đảm bảo phòng, chống COVID-19, ANTT, PCCC tại khu vực đỗ xe thuộc khu trung chuyển hàng hoá nói riêng, các bến bãi trên địa bàn nói chung.


ĐẶNG DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/473039-cao-loc-dam-bao-an-ninh-trat-tu-phong-chay-chua-chay-tai-bai-do-xe-tam-thoi.html

  • Từ khóa