Huy động sức dân xây dựng và bảo vệ địa bàn biên giới

Thứ 3, 11.01.2022 | 09:16:34
655 lượt xem

Chi nhánh 716, Binh đoàn 15 có 12 đội sản xuất hợp thành 6 thôn nằm dọc vành đai biên giới xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum.

Những năm qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng địa bàn...

Những chiến sĩ biên phòng không quân hàm

Thượng tá Lê Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Chi nhánh 716 đã ví công nhân, người lao động (NLĐ) của đơn vị như vậy. Theo anh Tùng, các thôn của Chi nhánh 716 là những làng, xã chiến đấu ở vùng biên khi có tình huống xảy ra; còn trong thời bình, mỗi người như một “cột mốc sống” ngày đêm bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Anh Lục Đình Lượng, công nhân Đội 10, Chi nhánh 716, ở thôn 7, xã Ia Đal, hơn 8 năm nay lao động sản xuất ở sát đường biên. Hằng tháng, anh đều dành thời gian để phát quang đường biên, cột mốc. Khi phát hiện những vấn đề, chi tiết khác lạ, anh đều báo cáo với trưởng thôn và cán bộ Đồn Biên phòng Hồ Le (BĐBP tỉnh Kon Tum) để xử lý. “Các anh ở lại một đêm mà xem, dọc tuyến biên giới xã Ia Đal được thắp sáng bởi những ánh đèn pin của công nhân khai thác mủ cao su. Không một kẻ gian, phần tử phản động hay hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép nào có thể qua được tai, mắt của công nhân Chi nhánh 716”, anh Lượng chia sẻ.

Huy động sức dân xây dựng và bảo vệ địa bàn biên giới
Đồn Biên phòng Hồ Le phối hợp với các thôn của Chi nhánh 716 tổ chức hòm thư tố giác tội phạm.  

Huyện Ia H’Drai có hơn 76km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), trong đó, xã Ia Đal có đến 43,5km và hơn 900 công nhân, NLĐ của Chi nhánh 716 làm việc ở phần lớn khu vực biên giới này. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của khu vực biên giới, Đảng ủy, Ban giám đốc Chi nhánh 716 thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng, công an để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về công tác phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Bên cạnh xây dựng và thực hiện đúng quy chế, kế hoạch phối hợp giải quyết từng vấn đề, từng công việc ở địa bàn, hằng tháng, các lực lượng trao đổi, thống nhất nhận định, đánh giá và đưa ra những giải pháp xử lý phù hợp; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng để mọi công nhân, NLĐ của Chi nhánh 716 vừa lao động sản xuất, vừa bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn của thôn, cụm dân cư.

Giải quyết mọi vướng mắc từ thôn  

Ở thôn 7, xã Ia Đal, chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Văn Cường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hồ Le đến để mở hòm thư tố giác tội phạm, vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép mà đồn phối hợp với các thôn của Chi nhánh 716 thực hiện từ đầu năm 2021. Anh Cường cho biết, hòm thư đã góp thêm một kênh thông tin giúp cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Hồ Le, Chi nhánh 716 và các thôn xử lý triệt để mọi vướng mắc, mâu thuẫn, những manh nha vi phạm pháp luật, quy định phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ thôn, cụm dân cư.

Ngoài hòm thư này, Đồn Biên phòng Hồ Le còn phối hợp với Chi nhánh 716 và các thôn triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào, mô hình của BĐBP như: “Tổ tự quản đường biên cột mốc”; “Tổ tự quản an ninh trật tự thôn”; “Nâng bước em tới trường”; “Con nuôi ĐBP”; các hoạt động xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cụm dân cư văn hóa... Qua đó, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, huy động sức dân vào bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới từ sớm, từ xa. Đấu tranh vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và trấn áp, triệt phá các loại tội phạm, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, phát triển.

Khảo sát tại thôn 7 và thôn 8, xã Ia Đal, chúng tôi ghi nhận người dân rất yên tâm với an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Anh Lò Văn Bằng ở thôn 7 phấn khởi nói: “Ngoài nhận khoán 13ha cao su của Chi nhánh 716, vợ chồng tôi còn nuôi 4 con bò và làm 1ha điều, 1ha hoa màu nhưng sản phẩm chưa bao giờ bị mất trộm. Đi làm cũng chẳng cần phải đóng cửa nhà vì an ninh ở đây tốt lắm. Tình làng nghĩa xóm thì đoàn kết, mọi người luôn có ý thức hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Anh Lê Chí Mùi ở thôn 8 cho hay, anh đã có thời gian dài làm công nhân cao su ở tỉnh Bình Phước. Năm 2018, vợ chồng anh về đầu quân cho Chi nhánh 716 và định cư ở thôn 8. Điều khiến gia đình anh Mùi yên tâm gắn bó với vùng biên giới này là ngoài thu nhập ổn định còn có bầu không khí dân chủ, an ninh ổn định. Mọi vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đều được các đồng chí đội trưởng kiêm trưởng thôn giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý.


Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/huy-dong-suc-dan-xay-dung-va-bao-ve-dia-ban-bien-gioi-683027

  • Từ khóa