Mệnh lệnh từ trái tim

Thứ 2, 31.01.2022 | 09:36:27
762 lượt xem

Mùa xuân năm 1969, tại Đại hội thi đua lập công, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, bộ đội thông tin liên lạc (TTLL) vinh dự được nhận thư của Bác Hồ.

Những lời căn dặn trong lá thư của Người đã trở thành mệnh lệnh trái tim để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Binh chủng TTLL đoàn kết, hiệp đồng, vượt mọi gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sẵn sàng hy sinh để giữ “mạch máu” thông tin

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Tống Văn Thanh, Phó chủ nhiệm chính trị Binh chủng TTLL tự hào nhắc lại: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc liên lạc. Người chỉ rõ “liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi”. Ngay sau khi giành chính quyền năm 1945, Người đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Hoàng Đạo Thúy tổ chức, bảo đảm liên lạc từ Trung ương tới các địa phương và truyền đạt mệnh lệnh, nhiệm vụ cho các cấp nhằm tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng lực lượng và đánh địch.

Đặc biệt, ngày 28-1-1969, nhân sự kiện Binh chủng TTLL tổ chức Đại hội thi đua lập công, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Bác đã gửi thư khen ngợi thành tích bộ đội TTLL trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Trong thư, Người căn dặn: “... Đã có cố gắng, cần luôn luôn cố gắng hơn nữa. Phải không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng; ra sức học tập thêm nghiệp vụ, kỹ thuật, bảo đảm công tác thông tin liên lạc kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, ngày càng tiến bộ, lập nhiều thành tích mới...”.

Lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu thăm Đội tuyển bộ đội thông tin liên lạc tham dự Hội thao Quân sự quốc tế
 2021 (tháng 4-2021). Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Kiện tướng chính xác Nguyễn Thị Thịnh, chiến sĩ báo vụ Đại đội 5, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 205, nay là Lữ đoàn 205 (Binh chủng TTLL) từng là thành viên Đoàn chủ tịch đại hội, nay tuổi đã cao nhưng vẫn nhớ như in không khí phấn khởi của đại hội năm ấy. Bà Thịnh kể: “Về dự đại hội là những đại biểu đại diện cho nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của các đơn vị thông tin toàn quân. Cả đại hội chăm chú lắng nghe lãnh đạo binh chủng đọc toàn văn lá thư của Bác. Ai cũng tự hào, có người bật khóc vì xúc động. Ngay sau đại hội, phong trào thi đua làm theo thư Bác diễn ra rất sôi nổi. Đối với đơn vị của chúng tôi, thấm nhuần hai từ “chính xác” trong thư Bác, phong trào chống sai sót được phát động trong toàn đơn vị, đạt được nhiều thành tích mới; có tháng mức sai sót chỉ còn hai phần nghìn, có tháng hoàn toàn không có sai sót. Cá nhân tôi đã thu được hơn 14 vạn nhóm điện không sai sót, kỷ lục cá nhân cao nhất của đơn vị lúc bấy giờ”.

Anh hùng LLVT nhân dân Trần Duy Hoan, nguyên Tiểu đội trưởng thông tin Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 134 (nay là Lữ đoàn 134), Binh chủng TTLL thì nhớ rõ những khẩu hiệu: “Đứt dây như đứt ruột, gãy cột như gãy xương”; “Dây chưa thông thì không ăn không ngủ” đã trở thành phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ đường dây. Mùa hè năm 1972, ông cùng đồng đội tham gia bảo đảm TTLL trong Chiến dịch giải phóng Quảng Trị. Đơn vị ông đóng quân trên bờ sông Thạch Hãn. Ông Hoan nhớ lại: “Trong một trận đánh, dây thông tin của ta bị địch đánh phá đứt nhiều đoạn, chúng tôi phải thay nhau đi nối. Có đoạn ngắn quá không nối được, tôi phải dùng tay kéo và để hai đầu dây vào mồm dùng răng cắn chặt lại thay cho kìm. Mỗi lần có ca liên lạc thì cơ thể tôi bị giật co rúm lại. Nếu bỏ ra thì mất liên lạc nên tôi không dám bỏ, vì thế bị điện giật đến ngất lịm đi. Khi tỉnh dậy, tôi mới nói vui với đồng đội: “À, thế ra người mình cũng là một chất dẫn điện rất tốt!”.

Để giữ vững “mạch máu” TTLL, nhiều chiến sĩ thông tin, mà ông Hoan là một ví dụ điển hình, đã nêu cao lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn, quyết hoàn thành nhiệm vụ. Họ đã sẵn sàng hy sinh thân mình để nối liền “mạch máu” thông tin. Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân được trao tặng đồng chí Trần Duy Hoan năm 1973 là sự ghi nhận xứng đáng với hành động quên mình vì nhiệm vụ của bộ đội thông tin.

Bộ đội thông tin làm theo lời Bác

Hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bộ đội TTLL luôn ghi nhớ lời dạy của Bác, phát huy truyền thống trong xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại. Những năm qua, từ thực tiễn học tập và làm theo lời Bác, đã khơi dậy tính tích cực, chủ động, đổi mới sáng tạo, tinh thần khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, ý thức trách nhiệm và quyết tâm cao của bộ đội TTLL trong thực hiện nhiệm vụ. Binh chủng đã quy hoạch các tuyến trục cáp quang; chủ động bổ sung kết nối ngang giữa các tuyến trục, mở rộng các tuyến nhánh đến 100% đầu mối quân khu, quân đoàn, sư đoàn đủ quân, các vùng (hải quân, cảnh sát biển) và bộ CHQS các tỉnh, thành phố. Trong công tác nghiên cứu khoa học, từ năm 2011 đến nay, binh chủng có 244 công trình là đề tài, sáng kiến tham gia giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo; trong đó, 60 công trình đoạt giải cấp toàn quân; 143 công trình đoạt giải cấp binh chủng...

Bộ đội thông tin liên lạc kiểm tra hệ thống thông tin trên đảo (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).
Ảnh: HẢI ĐƯỜNG  

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị trực thuộc binh chủng, chúng tôi được biết, ngoài nhiệm vụ chính trị trung tâm, nhiều năm qua, binh chủng đã đóng góp xây dựng và bàn giao hàng trăm nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách; đóng góp hàng trăm nghìn ngày công lao động, hàng chục tỷ đồng xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, bệnh xá, công trình thủy lợi... cho các địa phương nơi đơn vị đóng quân. Những việc làm đó đã góp phần gìn giữ, tô đẹp hình ảnh “Người chiến sĩ thông tin ưu tú” trong lòng nhân dân.

Hiện nay, binh chủng là một trong những lực lượng được xác định tiến thẳng lên hiện đại. Để đáp ứng yêu cầu bảo đảm TTLL phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian tới, binh chủng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, qua đó làm cho cán bộ, chiến sĩ thấu suốt nhiệm vụ, bồi đắp lý tưởng cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.


Theo qdnd.vn

https://sknc.qdnd.vn/con-nguoi-cuoc-song/menh-lenh-tu-trai-tim-502495

  • Từ khóa