Lính trinh sát “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”

Thứ 5, 14.07.2022 | 15:04:25
805 lượt xem

Một ngày trung tuần tháng 7 này, chúng tôi có dịp đến Đại đội 20, Bộ CHQS tỉnh, đơn vị đóng quân trên địa bàn khối Đèo Giang, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Đây là đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cơ động làm nhiệm vụ A2, chống bạo loạn, khủng bố, phòng, chống thiên tai, bão lũ và xử trí các tình huống khác, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thời điểm chúng tôi có mặt, thao trường nắng như đổ lửa, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn hăng say luyện tập từng động tác vận động. Đại úy Dương Văn Thao, Đại đội trưởng Đại đội 20 cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chức năng nắm bắt tình hình, sẵn sàng cơ động tham gia xử lý kịp thời các tình huống đột xuất; để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có sức khỏe tốt và ý chí khổ luyện.

Chiến sĩ Đại đội 20 luyện tập tư thế vận động tiếp cận mục tiêu.

Bằng việc duy trì nghiêm túc các chế độ, nền nếp, đơn vị đã không ngừng nâng cao chất lượng học tập, huấn luyện, rèn luyện thể lực, tăng sức dẻo dai cho cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, trong quá trình huấn luyện, đơn vị bám sát phương châm “bí mật, bất ngờ, dũng cảm, chính xác”, luyện tập sát với thực tế chiến đấu. Đơn vị luôn thực hiện đúng quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ giản đơn đến phức tạp, cấp trên dạy cấp dưới, người đi trước hướng dẫn người đi sau với yêu cầu nắm vững nội dung lý thuyết, thuần thục động tác thực hành.

Vừa cùng các đồng đội hoàn thành động tác lê người trên mặt đất để tiếp cận mục tiêu, Binh nhì Đỗ Trí Tô, chiến sĩ Trung đội Trinh sát bộ đội 1, Đại đội 20 cho biết: Tôi nhập ngũ đầu năm 2022, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, tháng 6 vừa qua, tôi về nhận nhiệm vụ tại Đại đội 20. Bước vào huấn luyện, cùng với việc giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị cho chiến sĩ, cán bộ, chỉ huy đơn vị thường xuyên có mặt ngoài thao trường hướng dẫn, chỉ bảo chúng tôi luyện tập từng động tác chuyên ngành để xứng danh là những người lính “đi không dấu”.

Cùng đó, đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập từ cường độ thấp đến cường độ cao, với các bài tập vượt qua các mô hình, vật cản như: vượt hàng rào dây thép gai, khe sâu, vách đứng, vượt sông; khắc phục vật cản, huấn luyện ban đêm… Qua đó, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm, vượt qua được những thử thách, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của đơn vị.

Đã gắn bó với đơn vị nhiều năm và trải qua nhiều mùa huấn luyện, Thượng úy Bùi Văn Sơn, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát bộ đội 1, Đại đội 20 cho biết: Là người lính trinh sát đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai, thông thạo về võ thuật, phản ứng linh hoạt, nhanh nhạy trước mọi tình huống. Vì vậy, việc duy trì nền nếp chế độ huấn luyện hằng ngày được đơn vị thực hiện chặt chẽ, bất kể thời tiết, cán bộ, chiến sĩ vẫn đều đặn bám thao trường, ai cũng phải có trách nhiệm, cố gắng luyện tập hết mình, thuần thục từng động tác nghiệp vụ và nâng cao thể lực.

Cùng với công tác huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ nơi đây còn tích cực luyện tập thể thao, với các bộ môn như: bóng đá, bóng chuyền, xà đơn, xà kép… Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, với tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt từ 99,8% trở lên. Đồng thời, công tác trực sẵn sàng chiến đấu được đơn vị duy trì nghiêm túc các chế độ như: trực ban, trực chỉ huy, trực chiến; duy trì quân số trực 24/24 giờ, tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ, bảo đảm an toàn; phát huy tính tự giác, tinh thần, trách nhiệm, từng cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức cảnh giác, tránh không để bị động bất ngờ.

Từ những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2022, Đại đội 20 đã được Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/513250-linh-trinh-sat-vuot-nang-thang-mua-say-sua-luyen-tap.html

  • Từ khóa