Học làm thầy

Chủ nhật, 20.11.2022 | 14:20:10
877 lượt xem

Song song với quá trình đào tạo, việc đẩy mạnh tự học, tự nghiên cứu là một trong những giải pháp quan trọng được Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Quán triệt tinh thần đó, học viên Hệ đào tạo giảng viên khoa học xã hội và nhân văn (Hệ 2) không ngừng tìm tòi, tự học, tự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ hành trang để thực hiện tốt sứ mệnh của những người thầy trong tương lai.

Buổi giảng tập mới đây của Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, học viên Lớp 39I (Hệ 2) với chủ đề “Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh” thu hút 100% quân số lớp tham gia bình giảng. Chăm chú theo dõi hết phần trình bày của đồng đội, Đại úy Nguyễn Gia Hà bày tỏ: “Đồng chí Hoàng làm tốt công tác chuẩn bị về giáo án, bài giảng, đúng theo quy định, hướng dẫn của trên.

Học làm thầy
Học viên Hệ đào tạo giảng viên khoa học xã hội và nhân văn (Học viện Chính trị) trong giờ học tập. 

Quá trình thực hành, bước đầu hình thành tư thế, tác phong của người giảng viên, nắm chắc nội dung, kết hợp nhiều phương pháp, phù hợp với từng nội dung của bài, đặc biệt là biết phát huy tính tích cực của học viên, đặt ra những câu hỏi để học viên cùng tranh luận, làm rõ thêm nội dung bài học”. Các học viên khác cũng thảo luận sôi nổi về việc thiết kế nội dung, cách tiếp cận những vấn đề lý luận, phân tích, luận giải các đơn vị kiến thức và vận dụng thực tiễn, chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào từng nội dung bài giảng...

Lắng nghe những góp ý thẳng thắn, chân thành của chỉ huy Hệ 2 và các đồng đội, Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: “Tôi rút ra được nhiều điều cần hoàn thiện về nội dung bài giảng, phương pháp, tác phong, kỹ năng sư phạm. Không chỉ là buổi giảng tập của riêng tôi, qua đây, học viên trong lớp học tập được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong quá trình chuẩn bị giáo án, tiến hành thục luyện để hình thành cho mình kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp”.

Rút kinh nghiệm tổ chức bình giảng của Lớp 39I, Hệ 2 chỉ đạo 5 lớp còn lại của học viên Khóa 39 (năm thứ hai) thực hành giảng tập và bình giảng. Đây là một trong những phương pháp nâng cao chất lượng đào tạo cũng như ý thức, trách nhiệm tự học, tự rèn của học viên.  

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của học viên, Hệ 2 chú trọng tổ chức hoạt động phương pháp ở các lớp. Căn cứ vào quân số và yêu cầu nội dung từng học phần (môn học), các lớp phân công thành những nhóm học tập, tổ chức trao đổi, thảo luận nội dung học nhằm củng cố, bổ sung, mở rộng, giúp mỗi học viên nắm chắc kiến thức.

Hoạt động của nhóm học tập được tổ chức vào tiết cuối các buổi tự học, những lần ôn thi kết thúc học phần (môn học). Trên cơ sở hoạt động của nhóm học tập, các lớp căn cứ vào tình hình cụ thể, báo cáo với chỉ huy Hệ để tổ chức hoạt động phương pháp ở cấp lớp, do lớp trưởng chủ trì. Lớp trưởng tổng hợp những nội dung, vấn đề còn vướng mắc, chưa rõ trong quá trình trao đổi, thảo luận ở các nhóm học tập, nêu ra trước lớp để mọi người thảo luận. Trong quá trình thảo luận ở lớp vẫn chưa rõ thì lớp trưởng tổng hợp lại để đưa ra trong buổi xemina có giảng viên điều khiển, tiếp tục thảo luận và giảng viên kết luận định hướng nhận thức...

Trao đổi với cán bộ, học viên Hệ 2, chúng tôi nhận thấy một quan điểm nhất quán: Tự học, tự nghiên cứu là nhu cầu thiết thực, tự thân, là con đường để hoàn thiện những phẩm chất, nhân cách của người giảng viên trong tương lai. Chính bởi vậy, ngay từ đầu khóa học, hệ tổ chức cho học viên năm thứ hai trao đổi, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp với học viên năm thứ nhất. Sau mỗi học phần (môn học) có kết quả thi, các lớp tổ chức sinh hoạt rút kinh nghiệm, chỉ ra ưu điểm, hạn chế trong tổ chức tự học của lớp và tự học, tự nghiên cứu của từng học viên. Trên cơ sở đó, tiến hành hội nghị rút kinh nghiệm, trao đổi phương pháp học tập trong toàn hệ, giúp mỗi học viên học tập lẫn nhau và tìm cho mình phương pháp tự học, tự nghiên cứu phù hợp.

Đại tá, Thạc sĩ Đặng Văn Ngọc, Hệ trưởng Hệ 2 nêu giải pháp được đơn vị thực hiện hiệu quả: “Hệ phối hợp chặt chẽ với các khoa giáo viên, nhất là các khoa chuyên ngành tích cực bồi dưỡng phương pháp tự học cho học viên. Trong đó, bồi dưỡng cho học viên hiểu được vị trí, vai trò của phương pháp tự học, nắm chắc và thực hiện tốt các thao tác tự học nhằm hình thành và phát triển ở học viên nhiều kỹ năng trong quá trình tự học, như: Nghe, đọc, ghi chép, trao đổi, xử lý thông tin, diễn đạt, liên hệ thực tiễn... từ đó vận dụng phương pháp tự học phù hợp".

Vào đầu năm học, đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai 100% học viên đăng ký nghiên cứu đề tài, chuyên đề khoa học. Thông qua đó rèn luyện cho học viên năng lực tư duy khoa học, khả năng tự phân tích, tổng hợp tài liệu, vận dụng các tri thức đã học vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn; hình thành tính tích cực, độc lập, tự giác trong học tập cũng như nền nếp làm việc khoa học.

Tích cực tự học, tự nghiên cứu đã giúp hành trình học làm thầy của học viên trẻ Hệ 2 gặt hái thêm nhiều thành quả mới. Năm học 2021-2022, 100% học viên đạt kết quả học tập khá, giỏi. Tinh thần say mê học tập, nghiên cứu tiếp tục được khẳng định bằng nhiều đề tài, sản phẩm khoa học chất lượng.


Khánh Minh - Hoàng Dương/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hoc-lam-thay-711538

  • Từ khóa