Tết về trên đảo Cồn Cỏ

Thứ 5, 19.01.2023 | 15:00:44
711 lượt xem

Khi những cánh hoa đào, hoa mai đua nhau khoe sắc, không khí xuân tràn ngập khắp phố phường, cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ cũng tất bật chuẩn bị đón Tết với bánh chưng, mâm ngũ quả... Nơi đầu sóng ngọn gió, Tết đang về, mang theo hơi ấm của hậu phương đến với đảo nhỏ thân yêu.

Một ngày giáp Tết, từ cảng Cửa Việt, chuyến tàu của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị vượt lên những con sóng bạc đầu mang theo hương vị Tết cổ truyền với gạo nếp, lá dong, bánh kẹo, hoa đào, hoa mai... là tình cảm thân thương của đất liền gửi cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo quê hương. Những bông hoa đào hé nụ chuẩn bị khoe sắc như gửi cả hương sắc xuân của đất liền ra đảo. 

Giữa trùng khơi, đảo Cồn Cỏ dần hiện ra sừng sững, vững chãi như bức tường thành. Trên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ xếp thành hàng dài đón tàu. Những ngày cuối năm, trên cầu cảng rộn rã tiếng cười. Trung tá Phan Văn Phương, Chính trị viên Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ phấn khởi cho biết: "Vào dịp cận Tết hằng năm, tàu từ đất liền chở theo nhu yếu phẩm, quà Tết của Bộ CHQS tỉnh, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Bộ Quốc phòng và gia đình cán bộ, chiến sĩ gửi ra đảo để anh em vui xuân, đón Tết đầy đủ, ấm cúng như ở đất liền".

Tết về trên đảo Cồn Cỏ
Cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ trang trí chuẩn bị đón Tết.

Chiều cuối năm, gió biển khiến không khí ở đây lạnh hơn nhiều so với đất liền. Thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ tất bật làm vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên, trang hoàng đơn vị để chuẩn bị đón Tết, không khí nhộn nhịp hẳn lên. Những bức tường được quét vôi lại, những cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Cành đào mới đưa từ đất liền ra đảo được các chiến sĩ cắm vào bình và đặt ở vị trí trang trọng nhất trong hội trường. Đến Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Cồn Cỏ, tôi gặp một chiến sĩ trẻ nép mình sau phiến đá say sưa đọc thư. Đó là Binh nhất Phan Minh Nhật, quê ở xã Hải Sơn (Hải Lăng, Quảng Trị), hiện ở Trung đội ĐKZ, Đại đội Pháo hỗn hợp, Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Cồn Cỏ.

Nhật ra đảo công tác đến nay là gần một năm, lần đầu tiên ăn Tết ở đảo. Kể từ ngày tạm biệt vợ con lên đường nhận công tác, Nhật chưa một lần về thăm nhà, chỉ biết gửi nỗi nhớ thương qua những cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn và những lá thư tay. Biết có chuyến tàu của đơn vị ra đảo dịp cuối năm, vợ anh đã viết thư nhờ gửi ra cho chồng. Trong thư, vợ Nhật thông báo tình hình ở nhà và động viên chồng yên tâm công tác. Những dòng chữ chứa đựng nỗi nhớ thương xen lẫn niềm tự hào của hậu phương đang hướng về biển cả. “Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết xa nhà. Mặc dù không được sum vầy bên gia đình trong những ngày Tết nhưng tôi luôn có đồng đội bên cạnh. Chúng tôi sẽ luôn nêu cao ý thức cảnh giác, thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên biển, đảo quê hương”, Binh nhất Phan Minh Nhật bộc bạch.

Đa số chiến sĩ trên đảo tuổi đời còn trẻ, mới ra nhận công tác, trong đó có nhiều chiến sĩ lần đầu ăn Tết trên đảo nên Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, chiến sĩ đón Tết ấm cúng, thân mật như một gia đình. "Sáng 28 cháng Chạp, đơn vị tổ chức gói bánh chưng. Mỗi bộ phận thành lập một đội thi xem ai gói đẹp hơn. Đêm Giao thừa, sau khi tổ chức dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ, cả đơn vị sẽ tập trung tại hội trường tổ chức hái hoa dân chủ, xem cầu truyền hình... Sau đó, cán bộ, chiến sĩ trao nhau lời chúc mừng năm mới và tập trung đi một vòng quanh đảo xông đất", Trung tá Phan Văn Phương cho biết.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tet-ve-tren-dao-con-co-717049

  • Từ khóa