Nâng cao năng lực nghiên cứu, chế tạo trang bị kỹ thuật phòng không - không quân

Thứ 4, 03.05.2023 | 14:22:27
967 lượt xem

Những năm qua, Viện Kỹ thuật Phòng không-Không quân (PK-KQ), Quân chủng PK-KQ đã phát huy tốt nội lực, tính năng động, sáng tạo, thực hiện thành công gần 700 dự án, đề tài khoa học và nhiệm vụ kỹ thuật các cấp, góp phần quan trọng nâng cao năng lực và chất lượng sửa chữa trang bị kỹ thuật (TBKT)... xây dựng Viện trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của Quân chủng và Quân đội.

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc phỏng vấn Đại tá, TS Phạm Thanh Giang, Viện trưởng Viện Kỹ thuật PK-KQ xoay quanh vấn đề này.  

Phóng viên (PV): Việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và khai thác, sửa chữa, tăng hạn sử dụng các loại TBKT của Viện những năm qua đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá, TS Phạm Thanh Giang. Ảnh: CHÍ CÔNG 
Đại tá, TS Phạm Thanh Giang. Ảnh: CHÍ CÔNG 

Đại tá, TS Phạm Thanh Giang: Những năm qua, cùng với các định hướng nghiên cứu trọng tâm, Viện tập trung nghiên cứu nắm bắt các công nghệ mới, như: Công nghệ thông tin kỹ thuật vi xử lý, kỹ thuật số, công nghệ ASIC, FPGA, PSOC; kỹ thuật siêu cao tần và xử lý số tín hiệu, kỹ thuật đo lường và điều khiển số; công nghệ mô phỏng; công nghệ vật liệu mới...; dần làm chủ các công nghệ mới và ứng dụng hiệu quả trong nghiên cứu khoa học-công nghệ. Nổi bật là các công trình nghiên cứu có ý nghĩa khoa học cao, được ứng dụng thực tế, như: Chế tạo thành công máy bay TL-1 có người lái đầu tiên và bay thử thành công; chế thử thành công máy bay huấn luyện HL-1, HL-2, ghi dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của ngành kỹ thuật hàng không Việt Nam.

Sau đó, Viện đã tư vấn thiết kế và cùng Nhà máy A41 (Quân chủng PK-KQ) chế tạo thành công 5 máy bay siêu nhẹ lưỡng dụng VNS-41. Đặc biệt, giai đoạn 2014-2016, Viện được Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ tin tưởng giao nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống phân biệt địch ta IFF-VN”. Sau hơn một năm nghiên cứu, nhiệm vụ đã hoàn thành. Hệ thống IFF-VN được Bộ Quốc phòng nghiệm thu, đánh giá cao và được đưa vào biên chế trang bị của đơn vị. Hiện nay, Viện đang triển khai dự án IFF-VN giai đoạn 3 trang bị cho các đơn vị trọng yếu trong toàn quân. 

Viện đã chế tạo thành công và đưa vào sử dụng hàng trăm bộ lốp máy bay MiG-21, Su-22M, Su-22M4 và L-39; hàng trăm tấn nhiên liệu lỏng tên lửa. Tham gia sửa chữa, cải tiến và chế tạo thành công nhiều trang thiết bị, hệ thống như máy tính dẫn đường A-313; hệ thống ECRAN trên máy bay Su-27; thiết bị hỗ trợ dẫn đường vệ tinh VT-05; hệ thống kiểm tra khách quan (hộp đen) KQ-SAP trang bị trên hầu hết các loại máy bay của Quân chủng; cải tiến đài điều khiển tên lửa S-75M... 

Ngoài ra, Viện đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công các loại buồng tập lái tĩnh và buồng tập lái động huấn luyện phi công máy bay IAK-52, L-39, Mi-8, Su-22M, Su-22M4; các loại máy bay không người lái (UAV) dùng làm mục tiêu cho không quân chặn kích, cho các lực lượng phòng không bắn đạn thật; chế tạo các loại tên lửa huấn luyện tự ghi để huấn luyện trên máy bay Su-27, Su-30MK...

Giai đoạn hiện nay, Viện đang thực hiện các dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học-công nghệ phục vụ công tác khai thác, làm chủ kỹ thuật các loại TBKT mới, hiện đại, như: Máy bay Su-30MK2, C-295, C-212, IAK-130; các tổ hợp tên lửa: S-300PMU1, C125-2TM và Spyder... góp phần quan trọng nâng cao năng lực và chất lượng sửa chữa TBKT trong Quân chủng PK-KQ.

PV: Để gặt hái những thành công trên, nhất là nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các loại máy bay không người lái, Viện có chủ trương, giải pháp gì?  

Đại tá, TS Phạm Thanh Giang: Máy bay không người lái phục vụ nhiệm vụ huấn luyện của Quân đội và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước luôn được Viện xác định là một mũi nhọn, ưu tiên trong chiến lược phát triển. Đến nay, đã có gần 30 mẫu phương tiện bay không người lái, trong đó phần lớn máy bay không người lái đã “ra lò”, ứng dụng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng như: M-96CT, M-100CT, M-400CT, M-400ST. Hiện nay, Viện Kỹ thuật PK-KQ có các loại máy bay không người lái làm mục tiêu trên không DIS-18 trang bị động cơ phản lực, với trần bay lên đến 5.000m, tốc độ lên đến 100m/s và bán kính hoạt động 100km, dùng để huấn luyện, bắn đạn thật cho tổ hợp tên lửa S-300PMU1 và máy bay Su-30MK2.

Để có được thành công đó, chúng tôi đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp và tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ nghiên cứu của Viện đều được đào tạo cơ bản về khí động lực học, tự động điều khiển, vô tuyến điện tử, với bề dày kinh nghiệm thực tế và tinh thần cầu thị, nỗ lực phấn đấu vươn lên...

Lãnh đạo Quân chủng Phòng không-Không quân kiểm tra công tác chuẩn bị mục tiêu bay không người lái phục vụ diễn tập bắn đạn thật các lực lượng phòng không tại trường bắn TB1. 
Lãnh đạo Quân chủng Phòng không-Không quân kiểm tra công tác chuẩn bị mục tiêu bay không người lái phục vụ diễn tập bắn đạn thật các lực lượng phòng không tại trường bắn TB1. 

PV: Thưa đồng chí, Viện có giải pháp gì trong công tác nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân chủng PK-KQ “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”?

Đại tá, TS Phạm Thanh Giang: Viện tập trung nghiên cứu cải tiến các loại TBKT hiện có và làm chủ về mặt kỹ thuật các loại TBKT hiện đại mới được trang bị trong Quân chủng; từng bước chế tạo mới các cụm, khối chức năng và dần tiến tới chế tạo các hệ thống, thiết bị kỹ thuật trên các loại TBKT; tiếp tục thiết kế, chế tạo những thiết bị mô phỏng phục vụ công tác huấn luyện và các loại máy bay không người lái làm mục tiêu huấn luyện; hệ thống nhìn đêm lắp trên máy bay.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Đảng ủy, chỉ huy Viện sẽ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và cán bộ, nhân viên kỹ thuật các chuyên ngành; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên giỏi về chuyên môn, luôn đề cao trách nhiệm và tinh thần cống hiến trong lĩnh vực nghiên cứu...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Nguyễn Chí Công/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-nang-luc-nghien-cuu-che-tao-trang-bi-ky-thuat-phong-khong-khong-quan-726878

  • Từ khóa