Câu chuyện kỷ luật: Không thể chỉ... xin lỗi

Thứ 6, 05.05.2023 | 08:37:27
556 lượt xem

Xuống kiểm tra đột xuất đại đội độc lập cách xa sở chỉ huy đơn vị, vừa bước vào cổng, Tiểu đoàn trưởng Hải thấy đồng chí trực ban giật mình, tỏ vẻ lúng túng. Vào kiểm tra phòng ở của bộ đội, Tiểu đoàn trưởng ngạc nhiên khi không thấy có ai, trong khi đang giờ nghỉ trưa. Anh Hải hỏi đồng chí trực ban đi cùng đang có nét mặt đầy lo lắng:

- Sao đang giờ ngủ trưa mà đại đội mình vắng thế này? Anh em đi đâu hết rồi?

- Dạ... báo cáo... Tôi thấy sáng nay chiếc xe của đơn vị chở một nhóm nhân viên, chiến sĩ đi ra ngoài. Gần trưa, một số đồng chí chỉ huy đại đội cũng thay quân phục, mặc quần áo dân sự đi xe máy ra cổng. Do các đồng chí chỉ huy không dặn lại nên tôi cũng không biết là đi đâu.

Vừa lúc đó, từ ngoài cổng, chiếc xe ô tô chở chiến sĩ rồi từng cặp cán bộ đại đội đèo nhau bằng xe máy trở về doanh trại. Thấy Tiểu đoàn trưởng đang đứng trước cửa nhà chỉ huy đại đội, Đại đội trưởng Hùng giật mình, tỏ vẻ lúng túng. Tiểu đoàn trưởng Hải nghiêm giọng hỏi:

- Cậu vừa cho anh em đi đâu về mà đông vui thế?

- Báo cáo Tiểu đoàn trưởng... hôm nay... nhà tôi có giỗ nên mời anh em trong đơn vị ra thăm và ăn cơm...

Ảnh minh họa / qdnd.vn 
Ảnh minh họa / qdnd.vn 

- Gia đình có giỗ ai mà Tiểu đoàn trưởng không biết, lại mời “mở rộng” đến tất cả chiến sĩ cơ à?

Biết là khó nói dối, Đại đội trưởng Hùng gãi đầu, giọng ngại ngùng:

- Tôi rất xin lỗi và mong Tiểu đoàn trưởng lượng thứ. Thú thật là hôm nay, mẹ vợ tôi ở ngoài thị trấn tổ chức phá dỡ nhà cũ để chuẩn bị xây nhà mới. Gia đình đã thuê thợ làm rồi, họ đồng ý nhưng tối qua lại báo hủy vì chê giá tiền công quá thấp. Anh em cán bộ của đại đội biết chuyện liền bảo tôi cho phép cử một tốp chiến sĩ ra phụ giúp gia đình, coi như hoạt động dân vận. Đúng lúc gia đình đang cần dỡ nhà cũ để kịp khởi công nhà mới vào ngày đẹp mà mẹ vợ tôi đã xem, nên tôi...

Nghe đến đây, Tiểu đoàn trưởng Hải đỏ mặt vì giận, nhưng cố kìm nén, nghiêm giọng:

- Đang ngày làm việc, cậu tự ý tổ chức cho bộ đội ra khỏi doanh trại để phục vụ công việc cá nhân, không báo cáo cấp trên. Đã thế còn không cử đồng chí chỉ huy nào trực tại đơn vị, cho anh em uống rượu, bia, sau đó điều khiển xe máy tham gia giao thông... Đây toàn là những điều cấm kỵ, vi phạm kỷ luật, vậy mà... Các cậu liều thật! Cậu thấy như vậy thì có được không? Cậu là đại đội trưởng mà xử lý như thế thì có xứng đáng chịu kỷ luật không?

Trước lời phê bình nghiêm khắc, rất đúng của Tiểu đoàn trưởng Hải, Đại đội trưởng Hùng ấp úng:

- Tôi xin lỗi đồng chí Tiểu đoàn trưởng và tôi hứa sẽ rút kinh nghiệm...

- Chuyện này không thể xin lỗi, rút kinh nghiệm là xong. Cậu về viết bản tường trình và tự kiểm điểm, triển khai cho tất cả đồng chí cán bộ trong đại đội liên quan đến vi phạm hôm nay cùng viết. Ngay tối nay, đơn vị và chi bộ tổ chức sinh hoạt xét kỷ luật, kiểm điểm. Nếu làm nghiêm túc, thực sự thành khẩn, nhận ra khuyết điểm và quyết tâm không tái phạm thì cấp trên sẽ xem xét yếu tố giảm nhẹ và ngược lại. Cùng một lúc mắc nhiều vi phạm như vậy thì chắc chắn phải xử lý nghiêm để còn rút kinh nghiệm chung, không thể châm chước được. Cậu rõ chưa?

Đại đội trưởng Hùng đã nhận thức được những cái sai của mình và các đồng chí cán bộ trong đơn vị nên chỉ còn biết tuân lệnh, chấp hành theo đúng chỉ đạo.


Chiến Văn/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cau-chuyen-ky-luat-khong-the-chi-xin-loi-727080

  • Từ khóa